สิ้นสุดการรอคอยสำหรับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แนวสายลับอีกเรื่อง ที่พร้อมจัดฉายต้นปี 2024 อย่าง “ARGYLLE” หรือ “อาร์ไกล์ ยอดสายลับ” ผลงานของผู้กำกับชื่อดัง “แมทธิว วอห์น” ที่เคยออกมาให้ข่าวกับสื่อบันเทิงต่างประเทศว่า “…ต้องการทำลายขนบธรรมเนียมของหนังสายลับ…” เนื่องจากหนังแนวนี้ จะชอบให้ตัวเอกแต่งตัวเนี้ยบ ๆ โดดเด่นมากที่สุด แค่เดินเข้าไปในห้องสักห้อง ทุกคนในห้องนั้นก็ดันรู้จักชื่อเขาทันที ซึ่งเป็นอะไรที่ดูแล้วไม่สมเหตุเอาซะเลย อย่างไรก็ตาม แม้คำสัมภาษณ์ของเขาจะสร้างความฮือฮาให้แวดวงบันเทิง แต่พอไปดูหนังตัวอย่าง กลับมีความย้อนแย้งแปลก ๆ เมื่อบทของ “เฮนรี คาวิลล์” ยังคงไว้ทรงผมลานบิน แถมสวมสูทสีเชียวสุดเนี้ยบ ทำให้เอาเหล่านักวิจารณ์ต้องตั้งคำถามว่า “…อิหยังว่ะท่านผู้กำกับ?…”

เรื่องย่อ ARGYLLE อาร์ไกล์ ยอดสายลับ เริ่มต้นขึ้นเมื่อนักเขียนสุดสวยอย่าง “เอลลี คอนเวย์” (รับบทโดย ไบรซ์ ดัลลัส ฮาวเวิร์ด) กำลังมีความสุขกับการได้สร้างสรรค์ผลงานนวนิยายการต่อสู้ของสายลับหนุ่มหล่อล่ำ “อาร์ไกล” (รับบทโดย เฮนรี คาวิลล์) ที่พยายามจะเปิดโปงเครือข่ายสายลับทั่วโลก แต่กลับกลายเป็นว่า เรื่องที่เธอแต่งขึ้นนั้น ดันไปสอดคล้องกับเรื่องจริง จนทำให้ตัวเธอโดนตามล่า “เอลลี” ต้องกระเตงเจ้าแมวเหมียว “อัลฟี่” เผ่นหนีกระสุน โดยมี “เอเดน” (รับบทโดย แซม ร็อคเวลล์) สายลับผู้แพ้ขนแมวคอยให้ความช่วยเหลือ ความวายป่วง ความลับที่กำลังจะถูกเปิดเผย ทุกสิ่งทุกอย่างต่างถาโถมเข้ามาในชีวิต ท้ายที่สุดแล้ว “เอลลี” ก็ได้รู้ความจริงว่า ทำไมเธอถึงได้ถูกตามล่ากันแน่ เรื่องราวชีวิตของสาวนักเขียนจะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง เป็นหนังแอ๊คชั่นผจญภัย ที่มีครบทุกรสชาติ ผู้กำกับ “แมทธิว วอห์น” ยังคงให้ความสำคัญกับฉากแอ๊คชั่นสไลต์สโลโมชั่นเท่ ๆ ลองเทคที่สู้กันแบบแทบหยุดลมหายใจ มุมกล้องที่หมุนไปตามนักแสดง 360 องศา เรียกว่าโดนใจคอแอ๊คชั่นแน่นอน ในส่วนของโปรดักชั่นการผลิต ถูกเรียงร้อยมาเป็นอย่างดี มีความละเอียด สวยงามอลังการ การสาดกระสุนไปพร้อม ๆ กับการโชว์ลีลาเต้นรำสวยงาม ถือเป็นไฮไลต์อีกอย่างของเรื่องนี้เลยทีเดียว

จุดอ่อน ถึงแม้ตัวหนังจะได้นักแสดงมากฝีมืออย่าง พี่ซูเปอร์แมน “เฮนรี คาวิลล์” พระเอกล่ำกล้ามโตหน้าเป็นอย่าง “จอห์น ซีนา” หรือแม้แต่ “ซามูเอล แอล. แจ็คสัน” แต่กลับกลายเป็นตัวประกอบที่โผล่แว็บไปมา ทั้งที่ค่าตัวแพงสุด ๆ แต่ดันไม่ได้โชว์ฝีมือแอ๊คชั่นในแบบที่แฟนหนังคาดหวังเอาไว้ ดังนั้น บทหนักงานลุยจึงไปตกอยู่กับ 2 นักแสดงหลัก พระเอก-นางเอก (ไบรซ์-แซม) โดยช่วงต้นเรื่องการปูพื้นชีวิตของนางเอกแบบยาวเหยียด ถือเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ ยังดีที่มีซีนของเจ้าเหมียว “อัลฟี่” มาขั้นกลาง ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

4/5 การแบ่งน้ำหนักของบทบาทนักแสดงยังเป็นปัญหาใหญ่ในเรื่องนี้ เหล่านักวิจารณ์ต่างประเทศกลุ่มแรก ๆ ไม่ค่อยชื่นชอบ จึงให้คะแนนในเว็บมะเขือเน่า (Rotten Tomatoes) กันแบบต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แต่สำหรับคอหนังแอ๊คชั่นฝั่งผู้ชมกลับชื่นชอบ ยิ่งเป็นทาสแมวด้วยแล้ว แนะนำเลยว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง แค่ตีตั๋วไปดูเจ้าเหมียว ยังไงก็คุ้มค่าแน่นอน.

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ United International Pictures Thailand