โรงเรียน คือ สถานที่สำหรับฝึกสอนนักเรียน ภายใต้การดูแลของครูหรืออาจารย์ เป็นสถานที่อบรมบ่มเพาะเยาวชนให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

นักเรียนก็ได้จดจำเรียนรู้ตามครูสอนสั่งในห้องเรียน

บางคนได้นำความรู้มาใช้กับชีวิตประจำวัน และบางเหตุการณ์

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของน้องนักเรียนชั้น ม.5 ได้นำความรู้จากห้องเรียนช่วยชีวิตคน

เรื่องราวของน้อง ม.5 กลายเป็นไวรัลชื่นชมอย่างกว้างขวางบนโลกออนไลน์ “เก่งมากๆ เลยน้อง เยาวชนตัวอย่างที่ดีของสังคม CPR ช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุ…ขอบคุณพ่อแม่ผู้ปกครอง และครูอาจารย์ที่สั่งสอบอบรมน้อง น้องฟ้าเวิ้ง ประธานนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์ ช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุ ยื้อชีวิตรอรถฉุกเฉิน หลังเลิกเรียนพิเศษ ขับรถผ่านอุบัติเหตุ พี่เวิ้งหันไปเห็นคนเจ็บ โดดลงจากรถอย่างไม่ลังเล 20 นาที กับการยื้อชีวิตรอรถพยาบาล”

เสียงชื่นชม “น้องฟ้าเวิ้ง” หรือ นายปกรณ์ นิ่มตรง นักเรียนชั้น ม.5/4 โรงเรียนนครสวรรค์ อย่างมากมาย

“น้องฟ้าเวิ้ง” เล่าถึงวินาทีช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุ ว่า วันที่ 5 ก.พ. เวลาประมาณ 18.20 น. ขณะที่กำลังเดินทางกลับบ้านหลังจากเลิกเรียนพิเศษ ได้หันไปเห็นว่ามีอุบัติเหตุ ซึ่งมีคนกำลังปฐมพยาบาลคนเจ็บอยู่ นาทีนั้นก็บอกแม่ให้หยุดรถ แล้วลงไปช่วยเหลือ โดยมีคนกำลังทำ CPR คนเจ็บอยู่ จึงได้ขออาสาเป็นคนทำเอง บอกว่าได้เรียนเรื่องทำ CPR มาแล้ว ก่อนจะทำ ก็ได้เอามือไปวางที่จมูกเพื่อสำรวจเรื่องลมหายใจก่อน เบื้องต้นลมหายใจแผ่วมาก จึงได้ตัดสินใจทำ CPR อยู่สัก 5 นาที แล้วมาจับชีพจรบริเวณต้นคอ ปรากฏว่ายังมีชีพจรอยู่ จึงได้ทำต่อ จนมีรถพยาบาลเข้ามาถึงที่เกิดเหตุ จึงให้เจ้าหน้าที่ได้ทำต่อ และนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ เพื่อทำการรักษาต่อไป

“ผมรู้สึกดีใจและมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น และนำความรู้การทำ CPR จากที่ได้ไปอบรมความรู้เรื่อง CPR ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์จัดขึ้น มาช่วยชีวิตผู้อื่นได้ ซึ่งที่ผ่านมา ก็ไม่คาดคิดว่าที่อบรมมานั้นจะได้ใช้จริง จึงอยากให้นักเรียนคนอื่น ได้มีความรู้เรื่องนี้ติดตัว เพื่อสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินครับ” นายปกรณ์ กล่าว

นายชาญชัย ชนิดสะ ผู้อำนวยการโรงเรียนนครสวรรค์ เผยถึง “น้องฟ้าเวิ้ง” ว่า รู้สึกดีใจกับการที่นักเรียนในสังกัด ได้ทำคุณงามความดีช่วยเหลือชีวิตของผู้ประสบอุบัติเหตุ และยังขอขอบคุณทางต้นสังกัดที่จัดการฝึกอบรบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ โดยให้มีนักเรียนในสังกัดกว่า 20 โรงเรียน ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์เข้าอบรม และอยากจะให้มีการอบรมแบบนี้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อจะให้เด็กได้เก็บความรู้ไว้ใช้ในเวลาฉุกเฉินได้

นายสัญญา นิลสุพรรณ ประธานกรรมาธิการประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นนายกสมาคมศิษย์โรงเรียนนครสวรรค์ด้วย มอบหมายให้นางรติรส สิทธิธูรณ์ เลขาฯ นายกสมาคม นำกระเช้าผลไม้มามอบให้เป็นกำลังใจให้นายปกรณ์ นิ่มตรง ให้รักษาความดีและทำความดีอย่างนี้ตลอดไป พร้อมทั้งให้ไปสอนรุ่นน้อง ให้ช่วยกันทำความดีด้วย

เรื่องราวการทำความดีนี้ “เสมา 1” อย่าง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้กล่าวชื่นชม “น้องฟ้าเวิ้ง” นักเรียนที่มีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บบนท้องถนน โดยใช้ความรู้ที่ได้ศึกษามา ขอให้ผู้อำนวยการโรงเรียนช่วยขยายผลการทำความดีครั้งนี้ ไปสู่นักเรียนคนอื่นๆ ด้วย ให้มีนักเรียนที่คิดดี ทำดีแบบนี้หลายๆ คน พร้อมทั้งอบรมการทำ CPR การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไปสู่นักเรียนคนอื่นๆ อย่างทั่วถึง อาจเป็นการแชร์ความรู้สึกดีๆ และสอนการทำ CPR ให้ถูกต้อง ผ่านทางโซเชียลมีเดีย เช่น Tiktok เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี และเป็นประโยชน์ให้กับผู้อื่นต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักเรียนครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามนโยบายด้านความปลอดภัยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้เน้นย้ำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ให้มีการให้ความรู้เรื่องการเอาชีวิตรอด และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แก่สถานศึกษาในสังกัดอยู่เสมอ ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่ฯ และสถานศึกษาในสังกัด ได้ขับเคลื่อนตามนโยบายเป็นอย่างดี และจะดำเนินการให้ความรู้แก่นักเรียนและครูอย่างทั่วถึงต่อไป

เรื่องราวของ “น้องฟ้าเวิ้ง” ทำ CPR ช่วยชีวิตผู้อื่นจนปลอดภัย ถือเป็นแบบอย่างที่ดีที่น่ายกย่อง.
…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..