@@… ถือเป็นช่วง เทศกาลปีใหม่จีน หรือ ตรุษจีน ขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านและครอบครัวมีแต่ความสุขความเจริญ คิดหวังสิ่งใดก็ให้สมปรารถนาทุกประการ !! ส่วนกิจกรรมความเคลื่อนไหวของแต่ละบรรดาเหล่าทัพ ช่วงวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่อุทยาน
ราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กองทัพบก ได้กระทำ พิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์ 7 พระองค์ และสมเด็จพระเจ้าเสือ พระบิดาแห่งมวยไทย  รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันมวยไทย” ซึ่งตรงกับวันเสวยราชสมบัติของ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ “พระเจ้าเสือ” พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย กองทัพบก จึงได้ดำเนินการร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กระทรวงวัฒนธรรม, หน่วยงานภาครัฐ, หน่วยงานภาคเอกชน และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันจัดงาน “มหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก” ประจำปี 2567 “Amazing MuayThai World Festival 2024” โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี

@@…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. และผู้บังคับบัญชาชั้นสูงให้การต้อนรับ พร้อมนำกำลังพลที่ผ่านการฝึกมวยไทยตามหลักสูตรที่มีการฝึกสอนในสถาบันการศึกษาทางทหารและหน่วยฝึกทหารใหม่ ตั้งแต่ปี 2566 ประกอบด้วย กำลังพลจาก โรงเรียนนายสิบทหารบก, ศูนย์การทหารราบ, ศูนย์การกำลังสำรอง พร้อมทั้งนักมวย จาก สมาคมมวยพระเจ้าเสือ และประชาชนรวมกว่า 5,000 คน ร่วมแสดง 3 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 “มหัศจรรย์มวยไทย จากรากเหง้าแห่งสยาม ศิลปะการต่อสู้มรดกไทยสู่ชาวโลก”, ชุดที่ 2 “จารีตวิถีโบราณ การมอบตัวเป็นศิษย์ การขึ้นครูและการครอบครู มนต์ขลังวัฒนธรรมมวยไทย” และชุดที่ 3 “สืบศิลป์การไหว้ครูร่ายรำ แม่ไม้มวยไทย” นอกจากนี้ยังมีแปรอักษรโดยใช้ โดรนแปรอักษร กว่า 700 ตัว และ การแสดงพลุแสงสีตระการตา แสดงพลังแห่งความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ในเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ผ่านศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของไทย ในท่าทางที่ถูกต้องตามศาสตร์ตำราในอดีตอย่างเข้มแข็งและสมัครสมานสามัคคี ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติของกองทัพบก ในโอกาสปีมหามงคล 2567 ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา 28 ก.ค. 2567

@@…ส่วนที่กองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กองทัพภาคที่ 4 จัดงานเนื่องใน วันสถาปนา กองทัพภาคที่ 4 ครบรอบปีที่ 49 โดยมี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์  ผบ.ทบ. เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพบก, พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 อดีตผู้บังคับบัญชา, ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 4 ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตำรวจ, สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 4 เข้าร่วมพิธี  ณ อาคารอเนกประสงค์ 1 จากนั้นได้ทำพิธีมอบเข็มวชิราวุธานุสรณ์ให้กับข้าราชการทหาร ข้าราชการพลเรือน และบุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่กองทัพภาคที่ 4 ณ ห้องประวัติศาสตร์และหอเกียรติยศ กองทัพภาคที่ 4 ตามลำดับ สำหรับ กองทัพภาคที่ 4 ก่อตั้งเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2518 รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด ตั้งกองบัญชาการอยู่ที่ค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช และมี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) อยู่ที่ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยปลอดภัยให้เกิดขึ้นแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 คนที่ 28

@@…ผู้พันบานเย็น ตามเกาะติดตามความเคลื่อนไหว หลายเรื่องปัญหาร้อน ๆ ในแวดวงลูกประดู่  ไม่ว่าจะเป็นปัญหา เหมืองหินในเขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  จะจบอย่างไร ? แต่ที่แน่ ๆ หลังจาก พรรคก้าวไกล เริ่มเปิดข้อมูล 5 แหล่งขุมทรัพย์ธุรกิจกองทัพ ที่ตรวจสอบไม่ได้  พร้อมเสนอญัตติ และที่น่าจับตาคือ กมธ.ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล มีชื่อของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อยู่ด้วย รับรองถ้าปัญหาเหมืองหินทัพเรือ ที่ยืดเยื้อมานาน 3 ปี ถูกพรรคก้าวไกลนำไปตรวจสอบ ทัพเรือและผู้เกี่ยวข้องคงจะนิ่งเงียบเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว!! ขอบอกให้เตรียมรับมือเอาไว้แต่เนิ่น ๆ ใครผูกเอาไว้ต้องหาทางแก้ออกให้ได้ อย่าปล่อยให้กลายเป็นตราบาปของคนรุ่นหลัง ที่สำคัญไม่อาจรู้ได้ว่าอะไรคือถูก อะไรคือผิด?  ส่วนเรื่อง แผนปฏิบัติการกู้เรือหลวงสุโขทัย  หลังจาก บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.ได้เคยลั่นวาจาไว้แล้วว่าจะต้องกู้ขึ้นมาแน่นอน แต่ในขณะนี้ยังคงไม่เห็นแสงสว่างในปลายอุโมงค์อีกเช่นเคย  ไม่น่าเชื่อว่า บรรดาผู้ใหญ่ของทัพเรือในอดีต เคยคาดเดาเอาไว้ได้อย่างแม่นยำว่า อย่าเพิ่งไปคาดหวังเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย สุดท้ายอาจต้องยอมรับให้ได้กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ โดยเฉพาะคำว่า “พี่ใหญ่ตายน้ำตื้น” แต่เจ้าของประเทศที่ต่อเรือรบคงไม่ยอมรับแน่ เหตุโศกนาฏกรรมผ่านพ้นมากว่า 1 ปีเต็ม ๆ ยังไม่สามารถค้นพบ ปฐมเหตุแท้จริง เรื่องอะไรทำให้ เรือรบลำใหญ่ ต้องมาอับปางแบบเหนือความคาดหมายใกล้ชายฝั่งเช่นนี้

@@…กิจกรรมความเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ พล.ร.อ.อะดุง ผบ.ทร. พร้อมฝ่ายอำนวยการกองทัพ เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ณ กองบังคับการ เขตเชียงราย อ.เชียงแสน จ.เชียงราย  โดยมี พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ  ผบ.นรข.  และ น.อ.ศราวุธ เถื่อนบุญ ผู้บังคับหน่วยเรือฯ ให้การต้อนรับ ขณะที่ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ (กร.) สนองนโยบายของ ผบ.ทร.ให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ตระหนักในเรื่องสุขภาพแข็งแรง สนับสนุนให้กำลังพลมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงได้เปิดกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพที่ดีแก่กำลังพลในสังกัดกองเรือยุทธการ นอกจากนี้ พล.ร.อ.ชาติชาย ยังมอบหมาย พล.ร.ต.เฉลิมชัย สวนแก้ว  ผบ.กองเรือตรวจอ่าว กร. ทำโครงการจัดสรรพื้นที่ว่างเปล่าด้านหลังอาคาร กองร้อย กองบัญชาการ ให้กับกำลังพล นำไปปรับปรุงใช้ประโยชน์ในการทำการเกษตร ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กำลังพล ครอบครัว และนำผลผลิตมาประกอบอาหารเลี้ยงพลทหาร พล.ร.ท.วสันต์  สาทรกิจ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ มอบหมายให้ น.อ.ยุทธนา ชูธงชัย ผบ.โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ พร้อมทั้งครูฝึกร่วมกันแสดงความยินดี ประดับเครื่องหมายความสามารถให้นักเรียนจ่าทุกพรรคเหล่า จำนวน 1,072 นาย  ที่จบการฝึกภาคสนาม เตรียมความพร้อมฝึกภาคทะเล

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. พร้อมคณะ เดินทางเยือนสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ตามคำเชิญอย่างเป็นทางการ เยี่ยมกองทัพอากาศอินโดนีเซีย ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศอินโดนีเซีย ในโอกาสนี้ ได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.อ. Fadjar Prasetyo เสนาธิการทหารอากาศอินโดนีเซีย (เทียบเท่าผู้บัญชาการทหารอากาศ) และเข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ. Agus Subiyanto ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ณ กองบัญชาการทหารสูงสุดอินโดนีเซีย การแลกเปลี่ยนการสนทนาระหว่างกันของทั้งสองฝ่าย เน้นกระชับความสัมพันธ์ที่มั่นคงของทั้งสองกองทัพ และผลักดันความร่วมมือต่าง ๆ ให้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการพบปะพูดคุย สร้างความเข้าใจโดยเฉพาะกิจกรรมการประชุมการแลกเปลี่ยนตั้งแต่ระดับผู้บังคับบัญชาระดับสูงจนถึงผู้ปฏิบัติงาน ทั้งนี้ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี ยังได้ประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพของกองทัพอากาศ ในการ ฝึกการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย (Humanitarian Assistance and Disaster Relief : HADR) ของกองทัพอากาศอาเซียนในปี 2025 (ASEAN Exercise 2025) ณ สนามบินน้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยเชิญชวนกองทัพอากาศอินโดนีเซีย และกองทัพแห่งชาติอินโดนีเซียเข้าร่วมการฝึกฯ ครั้งนี้ด้วย.

ตรวจเยี่ยม…พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.พร้อมฝ่ายอำนวยการกองทัพเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ณ กองบังคับการ เขตเชียงราย อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยมี พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผบ.นรข. และ น.อ.ศราวุธ เถื่อนบุญ ผู้บังคับหน่วยเรือฯ ให้การต้อนรับ

เยือนอินโดนีเซีย…พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. พร้อมคณะ เดินทางเยือนสาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยเข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.อ.Fadjar Prasetyo เสนาธิการทหารอากาศอินโดนีเซีย ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศอินโดนีเซีย และ พล.อ. Agus Subiyanto ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ณ กองบัญชาการทหารสูงสุดอินโดนีเซีย

ครบ49ปี“ทภ.4”... พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์  ผบ.ทบ.เป็นประธาน เนื่องในวันสถาปนา กองทัพภาคที่ 4 ครบรอบปีที่ 49 โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 อดีตผู้บังคับบัญชา, ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 4 ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตำรวจ, สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กองทัพภาคที่ 4 เข้าร่วมพิธี ที่กองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช 

เสริมรายได้…  พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ (กร.) สนองนโยบายของ ผบ.ทร.มอบหมาย พล.ร.ต.เฉลิมชัย สวนแก้ว  ผบ.กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ ทำโครงการจัดสรรพื้นที่ว่างเปล่าด้านหลังอาคาร กองร้อย กองบัญชาการ ให้กับกำลังพลไปปรับปรุงใช้ประโยชน์ในการทำการเกษตร ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กำลังพล ครอบครัว และนำผลผลิตมาประกอบอาหารเลี้ยงพลทหาร

เสวนาวิชาการ... พล.อ.ต.วรชาติ ทองศิริ ผู้บัญชาการวิทยาลัยการทัพอากาศ ในฐานะเจ้าภาพจัดกิจกรรมเสวนาวิชาการ  เรื่อง การพัฒนากองทัพด้าน Cyber และ Space” ส่วนหนึ่งในกิจกรรม วิทยาลัยการทัพสัมพันธ์ 4 สถาบัน ได้รับเกียรติจาก พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทรากร ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ เป็นประธานในการเสวนาฯ โดยมี ผู้บังคับบัญชาของวิทยาลัยเสนาธิการทหาร, วิทยาลัยการทัพบก, วิทยาลัยการทัพเรือ วิทยาลัยการทัพอากาศ และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพทั้ง 4 สถาบัน เข้าร่วมกิจกรรม ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ

จบการฝึกหมู่รบ… พล.ร.ท.วสันต์  สาทรกิจ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ มอบหมายให้ น.อ.ยุทธนา ชูธงชัย ผบ.โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ  พร้อมทั้งครูฝึกได้ร่วมกันแสดงความยินดี  พร้อมทั้งประดับเครื่องหมายความสามารถให้กับ นักเรียนจ่าทหารเรือ จำนวน 1,072 นาย ที่ผ่านการฝึกหมู่รบและทหารราบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ภารกิจต่อไป คือ การฝึกภาคทะเล