ศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ฤดูกาล 2023-24 เดินทางมาถึงเกมสุดท้ายของซีซั่น นั่นคือเกม “ซูเปอร์ โบวล์” ครั้งที่ 58 ซึ่งปีนี้คู่ชิงถือว่าถูกใจคุณนายท่านผู้ว่า เพราะเป็นการเจอกันของ “หัวหน้าเผ่า” แคนซัส ซิตี ชีฟส์ ทีมแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว กับ “คนตื่นทอง” ซาน ฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ ซึ่งจะคิกออฟ 06.30 น. เช้าวันจันทร์นี้ ตามเวลาประเทศไทย

นอกจากคู่ชิงที่ว่ากันว่า “ถูกคู่” กว่าหลาย ๆ ปีที่ผ่านมาแล้ว “ซูเปอร์ โบวล์” ปีนี้ยังมีความพิเศษอีกหลายอย่าง อย่างแรกคือนี่เป็นครั้งแรกที่ ลาส เวกัส เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองคนบาป” ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

สำหรับ ชีฟส์ นั้น นี่คือการเข้าซูเปอร์ โบวล์ ครั้งที่ 4 จาก 5 ปีหลังสุด แถมปีนี้ “ชีฟส์ คิงดอม” ยังขยายวงออกไปเมื่อมี เทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินสาวสวยระดับโลก แฟนสาวของ ทราวิส เคลซี ไทท์เอนด์ของทีมเข้ามาเป็นแม่ย่านาง ขณะที่ โฟร์ตีไนเนอร์ส อดีตแชมป์ 5 สมัย นี่คือโอกาสดีที่จะได้ล้างแค้น หลังพวกเขาแพ้ ชีฟส์ ในรอบชิงมาเมื่อปี 2020

ส่วน “ฮาล์ฟไทม์ โชว์” ปีนี้ เป็นคิวของ “อัสเชอร์” แต่สุดท้ายจะมีใครมาแอบเซอร์ไพรส์หรือไม่ แฟน ๆ ต้องรอลุ้น

และต่อไปนี้คือเกร็ดน่าสนใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ของ “ซูเปอร์ โบวล์ ครั้งที่ 58”

– ลาส เวกัส คือเมืองที่ 16 ที่ได้เป็นเจ้าภาพจัด ซูเปอร์ โบวล์

– ตั๋ว “รีเซล” ที่ราคาถูกที่สุดเวลานี้ อยู่ที่ 5,200 ดอลลาร์สหรัฐ ตีเป็นเงินไทยราว ๆ 187,000 บาท ขณะที่ผู้ชมการถ่ายทอดสดทางทีวีในอเมริกา คาดว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคน ซึ่งนับเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนประชากรผู้ใหญ่ของประเทศ

– ค่าโฆษณาในระหว่างการถ่ายทอดสด อยู่ที่ประมาณ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 252 ล้านบาท) ต่อ 30 วินาที และตอนนี้มีคนซื้อเวลาโฆษณาแล้วกว่า 50 เจ้า

– สภาผู้บริโภคไก่แห่งชาติ (เพิ่งรู้ว่ามีองค์กรนี้อยู่บนโลกนี้ด้วย) คาดว่าระหว่างเกมน่าจะมีการบริโภคปีกไก่เกิน 1,450 ล้านชิ้น

– ในด้านการพนันนั้น คาดว่าจะมีประชากรผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน แทงพนันเกมนี้ไม่ต่ำกว่า 67.8 ล้านคน และคาดว่าเงินในวงการพนันของเกมนี้จะสะพัดกว่า 2,310 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 83,017 ล้านบาท)

– ซูเปอร์ โบวล์ ครั้งที่ 58 คาดว่าจะก่อให้เกิดเงินสะพัดในเมืองลาส เวกัส ไม่น้อยกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 21,563 ล้านบาท) และน่าจะมีแฟนกีฬาและนักท่องเที่ยวมาเยือนในช่วงการแข่งขันไม่ต่ำกว่า 330,000 คน

ผยองเดช