การเล่าเรียนในมหาวิทยาลัย หรือสถาบันการศึกษาต่างๆ เมื่อใกล้จบต้องมีการฝึกปฏิบัติเสมือนจริง

เฉกเช่นเดียวกับ นักเรียนนายร้อยตำรวจ โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน

เมื่อฝึกเสร็จ ก็ก้าวสู่การเป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรอย่างเต็มตัว

นั่นหมายรวมไปถึงนักเรียนนายร้อยตำรวจนายหนึ่ง ที่ “เสือสมุทร” จะนำเสนอ

นายร้อยตำรวจนายนี้ ถูกกล่าวถึงชื่นชมบนโลกโซเชียลในเรื่องความมีน้ำใจ

เมื่อขับรถผ่านแล้ว ได้ให้ความช่วยเหลือคนบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถ จยย. ล้ม

เรื่องราวอันน่าประทับใจนี้ เกิดขึ้นคืนวันที่ 27 ก.พ. เวลา 02.00 น. บริเวณถนนกาญจนาภิเษก ขาเข้า กทม. ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 62 และนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 78 ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน ฝึกปฏิบัติหน้าที่ สภ.บางใหญ่ เข้าทำการช่วยเหลือ หนุ่มขี่รถจักรยานยนต์ แล้วประสบอุบัติเหตุ เสียหลักรถล้ม จนได้รับบาดเจ็บ นำส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย

พ.ต.อ.รณภัฎ ทับทิมธงไชย ผกก.สภ.บางใหญ่ บอกเล่าถึงนักเรียนนายร้อยนายนี้ “เนติ ลอยเมฆ” อายุ 22 ปี คือชื่อและอายุของนักเรียนนายร้อยน้ำใจงาม ตำแหน่งฝึกปฏิบัติหน้าที่ของ สภ.บางใหญ่

นายร้อยเนติ ได้เล่าเรื่องราวอันภาคภูมิใจในหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างเต็มตัว ว่า วันนั้นผมและ ร.ต.อ.เฉลิมพร ยืนยง รอง สวป. สภ.บางใหญ่ ได้ทำการปิดสถานบริการเป็นที่เรียบร้อย และออกตรวจตามปกติ ผ่านมายังจุดเกิดเหตุพบรถ จยย. ฮอนด้ารุ่นเวฟ สีฟ้า ทะเบียน 7ขฎ 2558 ขับขี่โดยชายวัยรุ่นล้มอยู่ คนขับเป็นชายอายุประมาณ 20 ปี ได้รับบาดเจ็บตรงข้อเท้าขวา ผมจึงได้ใช้ชุดปฐมพยาบาลของตัวเองเข้าไปให้การช่วยเหลือ เนื่องจากคนขี่เสียเลือดมาก มีอาการเหมือนจะวูบ เมื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงรีบนำตัววัยรุ่นคนดังกล่าว ขึ้นท้ายรถกะบะของตำรวจ นำส่งโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ และติดต่อทางญาติผู้บาดเจ็บให้เป็นที่เรียบร้อย

เรื่องราวการช่วยเหลือครั้งนี้ ผมทำด้วยหน้าที่ของความเป็นตำรวจ ที่ต้องช่วยเหลือประชาชนทันทีเมื่อได้รับความเดือดร้อน หรือขอความช่วยเหลือ จากนั้นได้พบว่า มีคนนำเรื่องราวของผมไปแชร์ในโซเชียล ชื่นชม จนกระทั่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทราบเรื่อง และมีหนังสือชมเชย ไปยังต้นสังกัดที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

“ผมรู้สึกภูมิใจ และขอขอบพระคุณผู้บังคับบัญชาเป็นอย่างมาก ขอบคุณครูฝึกพี่เลี้ยง จะขอตั้งใจและปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด สมกับคำว่า บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน ตามที่ได้รัคำชมเชย” นายร้อยเนติ กล่าว

ฟากฝั่งของ พ.ต.ท.ปฏิญญา ตินโย สวป. ในฐานะครูฝึกพี่เลี้ยง กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ นรต.เนติ ที่กำลังจะก้าวไปสู่นายตำรวจชั้นสัญญาบัตร ได้ปฏิบัติหน้าที่จนผู้บังคับบัญชาได้เมตตาและเห็นถึงความตั้งใจ

ท้ายของเรื่องราวที่น่าชื่นชม พ.ต.อ.รณภัฎ ผกก.สภ.บางใหญ่ ยังได้ฝากถึงน้องๆ ตำรวจ ที่กำลังจะจบมา ให้ได้ทำหน้าที่ของตำรวจที่ได้รับมอบหมายมาให้ดีที่สุด เพราะสถาบันของโรงเรียนได้ปลูกฝังขัดเกลาจิตใจนายตำรวจที่จบมาดีอยู่แล้ว ยิ่งเป็นตำรวจ ยิ่งต้องมีเซอร์วิสมายด์ให้มากกว่าคนอื่น.

…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “สมคิด ลือประดิษฐ์” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.นนทบุรี
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..