@@…ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ./ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก เป็นประธานร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานภาคี ได้แก่ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), กรมทรัพยากรน้ำบาดาล, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการประปาส่วนภูมิภาค เปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2567“ โดยเป็นการบูรณาการร่วมในการบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้เริ่มดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เดือนมกราคม และจะต่อเนื่องไปจนถึงเดือน กันยายน 2567 หรือจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย

@@…สำหรับพิธีเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2567” กระทำพร้อมกันทั้งส่วนกลาง ณ กองบัญชาการกองทัพบก และส่วนภูมิภาค ได้แก่ กองทัพภาคที่ 2 ที่ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา, กองทัพภาคที่ 3 ที่ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ จ.พิษณุโลก และกองทัพภาคที่ 4 ที่ค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช ในส่วนของกองทัพบกโดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกได้มอบหมายให้หน่วยทหารในทุกพื้นที่ สำรวจความต้องการของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงระบบสาธารณูปโภค เพื่อให้ความช่วยเหลือ นำกำลังพลและรถยนต์บรรทุกน้ำของกองทัพบก ลงพื้นที่ไปแจกจ่ายน้ำตามแหล่งน้ำสำรองของชุมชนต่างๆ

@@…นอกจากนี้ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ.ยังไปเป็นประธาน วันสถาปนาครบรอบปีที่ 32 หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก เขตดอนเมือง โดยมี พล.ท.วีระพงษ์ ศรีรัตน์ ผบ.หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก และผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงให้การต้อนรับ สำหรับกองหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก ได้กำเนิดครั้งแรกในนามของ กรมป้องกันต่อสู้อากาศยาน หรือเรียกกันทั่ว ๆ ไปว่า “กรม ปตอ.” ตั้งแต่ พ.ศ. 2477 จนกระทั่งในปี 2535 กองทัพบกได้อนุมัติให้จัดตั้ง หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก มีที่ตั้งถาวรอยู่ที่ถนนเดชะตุงคะ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง

@@…ขณะที่ พล.ท.ธงชัย รอดย้อย รองเสนาธิการทหารบก พร้อมด้วย พล.ต.แมทธิว ดับเบิ้ลยู แมคฟาร์เลน รองแม่ทัพน้อยที่ 1 กองทัพบกสหรัฐอเมริกา และคณะเข้าร่วมรับชมการปฏิบัติการฝึกภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX) ในส่วนของ การกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Air borne Operation : SAO) โดยมีกำลังพลทั้งสิ้น 243 นาย เป็นกำลังพลจากกองทัพไทย 126 นาย และกองทัพสหรัฐอเมริกา 117 นาย ทำการกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ โดยใช้ เครื่องบินแบบ C-17 กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา บินตรงจากอลาสกา สหรัฐ จำนวน 2 ลำ และบินจากสนามบินอู่ตะเภา จำนวน 2 ลำ โดยทั้ง 2 ขบวนบิน ได้ร่วมขบวนบินบริเวณ จ.นครราชสีมา รวมเป็นขบวนบิน จำนวน 4 ลำ เพื่อบินตรงเข้าสู่ เขตส่งลง ทองนิ่ม บ้านดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ทำการส่งลงยุทโธปกรณ์หนัก (สิ่งอุปกรณ์) จำนวน 1 ชุด และส่งลงกำลังพล 243 นาย ในการกระโดดร่มแบบสายดึงประจำที่ ด้วยร่มบุคคลโดดทางยุทธวิธี แบบ T-11 ทั้งนี้ การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024  นอกจากจะเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึก ยังแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ ทักษะยุทธวิธีทางทหาร แล้ว ยังเป็นการพัฒนาเทคนิคขั้นตอนการปฏิบัติ และการวางแผนในการปฏิบัติการร่วม/ผสม ร่วมกันทั้งการปฏิบัติร่วมกับอากาศยาน หรือในภูมิประเทศที่แตกต่างออกไป

@@…อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่มาลัดเลาะชายฝั่งเจ้าพระยา เข้าสู่ถิ่นลูกประดู่ ที่มี บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.ปฏิบัติการอยู่ ณ กองบัญชาการ พระราชวังเดิม  เพื่อติดตาม เกาะติดความเคลื่อนไหวในแวดวงทัพเรือ ถือว่าช่วงนี้ยังมีภารกิจร่วมกับทัพเรือสหรัฐอเมริกา ปฏิบัติการกู้เรือหลวงสุโขทัย ล่วงเลยมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว เหลืออีกเพียงไม่กี่วันก็จะครบ 19 วันตามแผน นอกจากประชาชนเฝ้าติดตามข้อมูลต่อเนื่องแล้ว ยังมีครอบครัวทหารเรือก็ลุ้นการติดตามหา ร่างนายทหารเรืออีก 5 นาย ที่ยังสูญหายอยู่เช่นกัน ขณะที่อีกปัญหาใหญ่ มหากาพย์เหมืองหินทหารเรือ ในพื้นที่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ไม่รู้ว่าติดขัดอะไรจึงยังปล่อยให้กลายเป็น มรดกกรรมจากรุ่นสู่รุ่น อีกทั้งยังไม่มีใครออกมาให้คำตอบปมพิพาทกับเอกชน มายาวนานกว่า 3 ปี  ทั้ง ๆ ที่ได้รับรายงานจากผู้เกี่ยวข้องแล้วว่า ติดกระดุมผิดมาตั้งแต่เม็ดแรกแล้ว แต่ก็ยังปล่อยมาจนถูกหน่วยงานอื่นและองค์กรอิสระตรวจสอบ ความเสียหายเพิ่มขึ้นทุกวันแต่เลือกที่จะนิ่งเฉย ที่สำคัญไม่ร่วมกันหาทางออก ทั้งที่ฝ่ายเอกชนพร้อมจะร่วมกันแก้ไขเพื่อไม่ต้องการให้กระทบกับ โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) และ โครงการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาแห่งใหม่ เรียกว่า ผู้พันบานเย็น คงต้องเฝ้ารอจนถึงบทสรุปจะเป็นเช่นไร?

@@…ส่วนกิจกรรมความเคลื่อนไหวรายสัปดาห์ พล.ร.อ.อะดุง  ผบ.ทร. เป็นประธานเปิดการฝึกกองทัพเรือประจำปี พ.ศ. 2567 ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว แสมสาร สัตหีบ ชลบุรี มอบโอวาทให้กับกำลังพลที่ร่วมการฝึกในปีนี้ และชมการสาธิตการปฏิบัติการทางทหารของกำลังหน่วยรบและหน่วยช่วยรบ ซึ่งมีการประกอบกำลังจากหน่วยกำลังรบ และหน่วยสนับสนุนต่าง ๆ ในกองทัพเรือมาเข้าร่วมการปฏิบัติการสาธิตฯ โดยเป็นการปฏิบัติการต่อต้านกำลังรบยกพลขึ้นบก กำลังปฏิบัติการพิเศษ และอาวุธจากเรือผิวน้ำและอากาศยาน นอกจากนั้น ยังมีการสาธิตการป้องกันพื้นที่สำคัญบนฝั่ง ด้วยกำลังต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งอีกด้วย ด้าน พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสธ.ทร./ผอ.ศูนย์ ทสปช.ในทะเล เป็นประธานกิจกรรมปลูกต้นไม้ป่าชายเลน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา  6 รอบ  28 กรกฎาคม 2567 ณ หาดสนงาม ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 จ.ภูเก็ต ขณะที่พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด  ผบ.กองเรือยุทธการ เห็นชอบให้ รศ.ดร.วัชรีวรรณ  ทองสะอาด ประธานชมรมภริยากองเรือยุทธการ เปิด โครงการอบรมการเพาะเห็ด มิลค์กี้ ครั้งที่ 2 เพื่อส่งเสริมอาชีพให้กับข้าราชการและครอบครัว ลดค่าใช้จ่าย สร้างรายได้เพิ่ม ให้เกิดความยั่งยืนในการดำรงชีวิต ขณะที่ พล.ร.ต.ณัฐพงศ์ ปานโสภณ ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ จัดกิจกรรมเพื่อทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ของกำลังพลในสังกัด เพื่อเป็นการเสริมสร้างสุขภาพกำลังพล โดยยึดถือตามแนวทางการดำเนินการทดสอบสมรรถภาพ ปีละ 2 ครั้ง ณ ห้องประชุม กองบัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจาก รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

@@…ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง กองทัพอากาศจัด งานสัมมนาวิชาการ RTAF Symposium 2024 ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ โดยมี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา ทั้งนี้ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.ให้การต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้เกียรติมาร่วมงานสัมมนา นอกจากนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน ได้แก่ คณะกรรมาธิการการทหาร ผู้แทนจากหน่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศชั้นนำ ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานด้านงานวิจัยระดับชาติ เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาด้วยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ให้เกิดการบูรณาการและพัฒนาร่วมกัน โดยมุ่งพัฒนา 3 มิติสำคัญ ได้แก่ มิติทางอากาศ มิติไซเบอร์ และมิติอวกาศ ด้าน พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นหัวหน้าคณะตรวจเยี่ยมสายวิทยาการด้านกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ ประจำปี 2567 ณ กองบิน 41 และ กองบิน 4 จ.เชียงใหม่ เพื่อรับทราบถึงการดำเนินงานด้านกิจการพลเรือนของหน่วย รวมถึงรับทราบปัญหา ข้อขัดข้อง พร้อมได้ให้คำแนะนำแนวทางการปฏิบัติงานด้านกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพต่อไป.

ทอ.จัดสัมมนา…นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิด งานสัมมนาวิชาการ RTAF Symposium 2024 ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากเหล่าทัพ และหน่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานด้านงานวิจัยระดับชาติร่วมงาน ตามนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาระหว่างภาครัฐ-เอกชน

ร่วมสถาปนา…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. เป็นประธาน วันสถาปนาครบรอบปีที่ 32 หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก ถนนเดชะตุงคะ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง โดยมี พล.ท.วีระพงษ์ ศรีรัตน์ ผบ.หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศฯ ให้การต้อนรับ สำหรับกองหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศฯ กำเนิดครั้งแรกในนามของ กรมป้องกันต่อสู้อากาศยาน หรือเรียกกันทั่ว ๆ ไปว่า “กรม ปตอ.” ตั้งแต่ พ.ศ. 2477

เปิดการฝึก.. พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม  ผบ.ทร. เป็นประธานเปิด การฝึกกองทัพเรือ ประจำปี พ.ศ.2567 ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว แสมสาร สัตหีบ ชลบุรี พร้อมมอบโอวาทให้กับกำลังพลที่ร่วมการฝึกในปีนี้ และชมการสาธิตการปฏิบัติการทางทหารของกำลังหน่วยรบและหน่วยช่วยรบ ซึ่งมีการประกอบกำลังจากหน่วยกำลังรบ และหน่วยสนับสนุนต่างๆ ในกองทัพเรือมาเข้าร่วมการปฏิบัติการสาธิตการป้องกันพื้นที่สำคัญบนฝั่ง ด้วยกำลังต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

โดดร่มยุทธศาสตร์…  พล.ท.ธงชัย รอดย้อย รองเสนาธิการทหารบก พร้อมด้วย พล.ต.แมทธิว ดับเบิ้ลยู แมคฟาร์เลน รองแม่ทัพน้อยที่ 1 กองทัพบกสหรัฐอเมริกา และคณะเข้าร่วมรับชมการปฏิบัติการฝึกภาคสนาม ในส่วนของ การกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation : SAO) โดยมีกำลังพลทั้งสิ้น 243 นาย เป็นกำลังพลจากกองทัพไทย 126 นาย และกองทัพสหรัฐอเมริกา 117 นาย ณ เขตส่งลง ทองนิ่ม บ้านดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

ตรวจเยี่ยมพล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นหัวหน้าคณะตรวจเยี่ยมสายวิทยาการด้านกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ ประจำปี 2567 ณ กองบิน 41 และ กองบิน 4 จ.เชียงใหม่ เพื่อรับทราบถึงการดำเนินงานด้านกิจการพลเรือนของหน่วย รวมถึงรับทราบปัญหา ข้อขัดข้อง พร้อมได้ให้คำแนะนำแนวทางการปฏิบัติงานด้านกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพต่อไป

ทดสอบร่างกาย…  พล.ร.ต.ณัฐพงศ์  ปานโสภณ ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ จัดกิจกรรมเพื่อทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ของกำลังพลในสังกัด เพื่อเป็นการเสริมสร้างสุขภาพกำลังพล โดยยึดถือตามแนวทางการดำเนินการทดสอบสมรรถภาพ ปีละ 2 ครั้ง ณ ห้องประชุม กองบัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจาก รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่