ในช่วงนี้หลาย ๆ คนคงเบื่อกับการอยู่บ้าน ซึ่งบางบ้านกำลังเตรียมตัวสำหรับการไปเที่ยวพักผ่อนโดยมีผู้ร่วมเดินทางเป็นเจ้าสี่ขาสมาชิกประจำบ้านไปด้วย ดังนั้นวันนี้คลินิกสัตว์เลี้ยงจะช่วยทุกท่านเตรียมความพร้อมในการเดินทางกับเจ้าสี่ขาของเรากันครับ

ข้อสำคัญที่สุดในการเดินทางกับสัตว์เลี้ยง เจ้าของจะต้องมั่นใจว่าสัตว์เลี้ยงของเรามีสุขภาพดีพร้อมเดินทางไกล ไม่มีอาการป่วยหรือบาดเจ็บต้องคอยทำแผลอยู่เป็นประจำ ถ้าหากเป็นเช่นนั้นไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงเดินทางไกลด้วย ควรพาสัตว์เลี้ยงฝากไว้ในความดูแลของสัตวแพทย์หรือฝากคนที่ไว้ใจดูแลค่ะ หากสัตว์เลี้ยงของท่านมีสุขภาพดีสามารถเดินทางไกลได้ เจ้าของสัตว์จะต้องทำ tags ที่มีชื่อสัตว์เลี้ยงพร้อมเบอร์โทรศัพท์ไว้ที่ปลอกคอ หรือมีการฝังไมโครชิพเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันตัวสัตว์เลี้ยงหากมีการพลัดหลงกับเจ้าของสัตว์

ความปลอดภัยในการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญ หากคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัย เด็กเล็กต้องนั่ง Car seat แล้ว สัตว์เลี้ยงของท่านก็ต้องการความปลอดภัยเช่นเดียวกัน ในปัจจุบันมีการคิดค้น Car seat สำหรับสุนัขขึ้นมาในต่างประเทศ แต่ยังไม่แพร่หลายในไทย การโดยสารบนรถนั้น ไม่ควรให้สัตว์เลี้ยงเดินเพ่นพ่านในรถ เพราะนอกจากจะเป็นการรบกวนสมาธิของผู้ขับแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงหากมีการเบรกกะทันหันหรือเกิดอุบัติเหตุ อาจทำให้สัตว์เลี้ยงได้รับความกระทบกระเทือนหรือกระเด็นออกนอกรถได้ ควรให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในกรงหรือ Box ซึ่งภายในควรมีผ้าหรือเบาะปูรองเพื่อให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกสบายและปลอดภัย และควรยึดหรือรัดกรงติดกับตัวรถให้แน่นหนา ป้องกันการกระแทกหากเกิดอุบัติเหตุ

นอกจากนี้สิ่งที่จำเป็นสำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น อาหาร ชามอาหาร ขวดน้ำ อุปกรณ์ทำความสะอาด เบาะนอน ผ้าห่ม ของเล่น ขนม ทรายแมว ยาที่สัตว์เลี้ยงต้องกินประจำ ประวัติการรักษา สมุดวัคซีน จำเป็นจะต้องเตรียมให้พร้อมและพกติดตัวไว้เสมอตลอดการเดินทางครับ

สำหรับแผนการเดินทางตลอดการท่องเที่ยว จะต้องเตรียมพร้อมโดยต้องจองโรงแรมที่สามารถให้สัตว์เลี้ยงเข้าพักได้ โดยโรงแรมหลายแห่งเริ่มมีบริการในส่วนนี้เพื่อตอบโจทย์สำหรับคนรักสัตว์โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถหาข้อมูล ดูรีวิวการเข้าพัก และสอบถามได้ตามความสนใจของเจ้าของสัตว์ได้ค่ะ ซึ่งส่วนมากทางโรงแรมจะรับเฉพาะสุนัขที่มีสุขภาพดีเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อหากต้องเข้าพักครับ

ข้อควรระวังที่สำคัญที่สุดในการพาสัตว์เลี้ยงท่องเที่ยวคือห้ามปล่อยสัตว์เลี้ยงไว้บนรถเด็ดขาด เพราะอุณหภูมิภายในรถจะสูงขึ้นเมื่อจอดรถตากแดด และทำให้อุณหภูมิร่างกายสุนัขสูงขึ้นจนเกิดภาวะ Heat Strock ซึ่งอาจทำให้สัตว์เลี้ยงเสียชีวิตได้ครับ.