@@… คงต้องยอมรับว่าในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ บรรยากาศค่อนข้างร้อนระอุมาก อุณหภูมิขยับถึง 40 องศาเซลเซียส บางพื้นที่ขยับไปถึง 42 องศาฯ ต้องฝากเตือนหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการฝึกในพื้นที่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ ส่วนกิจกรรมความเคลื่อนไหวกองทัพช่วงนี้  พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. ได้มอบหมายให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นหน่วยงานหลัก ในการให้ความช่วยเหลือประชาชน เพื่อลดผลกระทบเมื่อเกิดภัย และสั่งการให้เปิด “ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบปัญหาภัยแล้งของกองบัญชาการกองทัพไทย” โดยมี พล.อ.ธีระยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฯ ในวันที่ 2 เม.ย. 67 ณ ลานอเนกประสงค์ หน้ากองบังคับการ สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี

@@…ขณะเดียวกันบรรยากาศ การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ในระหว่างวันที่ 1-12 เม.ย.67 (เว้น 6 เม.ย. 67) พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ บริเวณตรวจเลือกที่ 4 เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ณ โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ โดยมี พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 และหน่วยรับผิดชอบในพื้นที่ ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ ผบ.ทบ. ยังได้พบปะพูดคุยกับผู้เข้ารับการตรวจเลือกและครอบครัว พร้อมยืนยัน กองทัพบกให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนของกระบวนการตรวจเลือก ซึ่งคณะกรรมการตรวจเลือกทุกนาย ตั้งแต่ประธานการตรวจเลือก เจ้าหน้าที่สัสดีและแพทย์ทหาร ล้วนได้รับการคัดสรรและทบทวนการปฏิบัติเพื่อให้มีความพร้อม และสามารถดำเนินการในทุกขั้นตอนได้อย่างถูกต้องโปร่งใสเป็นไปตามระเบียบที่กำหนด ด้าน พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการฯ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย หอประชุมอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และหอประชุมอำเภอยะรัง จ.ปัตตานี บรรยากาศพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงคึกคัก แม้จะอยู่ในช่วงของการถือศีลอด 10 วันสุดท้าย โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับญาติที่มาให้กำลังใจ

@@…นอกจากนี้ วันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. และคณะ เดินทางไปยังโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ครบรอบปีที่ 115 โดยมี พล.ท.ณรงค์ สวนแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก และ พล.ต.เจษฎ์ จันทรสนาม ผู้บัญชาการโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ให้การต้อนรับ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ก่อตั้งเมื่อวันที่ 3 เม.ย.2452 โดยความริเริ่มของ จอมพลสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ถือเป็นสถาบันการศึกษาทางทหารชั้นนำของภูมิภาค ที่ผลิตผู้บังคับบัญชาและฝ่ายเสนาธิการ ผู้นำทางทหารที่มีความรู้ความสามารถควบคู่คุณธรรมให้แก่กองทัพ รวมทั้งสนับสนุนให้การศึกษาแก่หน่วยงานราชการอื่นทั้งภาครัฐและเอกชน จัดฝึกอบรม 4 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรการบริหารความมั่นคงการทัพบก, หลักสูตรหลักประจำโรงเรียนเสนาธิการทหารบก, หลักสูตรการพัฒนาองค์ความรู้การก่อการร้ายและการก่อความไม่สงบสำหรับผู้บริหาร และ หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ความมั่นคงศึกษา) โดยในปีนี้ พล.อ.เจริญชัย ได้รับการประกาศเกียรติคุณเป็นศิษย์เก่าดีเด่นของโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ประจำปี 2566 นับเป็นศิษย์เก่าดีเด่นท่านที่ 84 โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีเป็นประธานในพิธีมอบประกาศฯ และมีผู้บังคับบัญชาระดับสูง อาทิ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก อดีตผู้บัญชาการโรงเรียนเสนาธิการทหารบก และ หม่อมราชวงศ์ นริศรา จักรพงษ์ ในนามผู้สืบเชื้อสายผู้ก่อตั้งโรงเรียนเสนาธิการทหารบก เข้าร่วมพิธีฯ

@@…อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบริมเจ้าพระยาเข้าสู่พระราชวังเดิม และเลียบชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกตามเส้นทางเดินทัพของพระเจ้าตากสิน สู่ถิ่นลูกประดู่พื้นที่สัตหีบ จ.ชลบุรี  คาดเดาเอาไว้ไม่ผิด ปัญหาคาราคาซังหลายปี เหมืองหินทัพเรือ ในเขาวังปลา อ.สัตหีบ ถูก สส.ฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล ลากเอาข้อมูลเข้าไปอภิปรายขยี้ในรัฐสภาอีกครั้ง นอกจากปม
เหมืองหินฯ ยังเจอเรื่อง กิจกรรมไฟฟ้า สวัสดิการ สัมปทาน กองทัพเรือ เรียกว่า ได้ย้ำข้อมูลให้เห็นว่า ไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของทหารเรือ นอกจากนี้ยังทิ้งปมปริศนาเอาไว้ โดยเฉพาะ ปมผลประโยชน์ รายได้นอกเหนือจาก หิน แล้วยังมี มูลดิน รายได้ทั้งหมดไปอยู่ที่ไหน? ถึงแม้ทางทัพเรือจะนิ่งเฉยมานาน แต่ก็ยังมี สส.ฝ่ายค้าน ตามเกาะติดความเคลื่อนไหวปัญหาที่ยังถูกหมกเอาไว้ แม้กระทั่ง ภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ถูกนำเข้าไปอภิปรายด้วยเช่นกัน ทั้งเรื่อง สาเหตุของโศกนาฏกรรมเรือรบอับปาง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และยังมีเรื่อง ปมปัญหางบประมาณการกู้เรือ ฯลฯ ถือว่าเป็นเหล่าทัพที่ถูกล็อกเป้าเข้าไปอภิปรายฯ มากกว่าทัพอื่น

@@…ด้านกิจกรรมรายสัปดาห์ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. พร้อมด้วย นางกีรตา พันธุ์เอี่ยม นายกสมาคมภริยาทหารเรือ พร้อมคณะเดินทางไปเยือนกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐอินเดีย อย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกกองทัพเรือ โดยเข้าเยี่ยมคำนับ พลเรือเอก R Hari Kunar ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พลเรือเอก G.Ashok Kumar ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทะเลอินเดีย และเข้าเยี่ยม พลเอก Amil Chauhan ผู้บัญชาการกองทัพอินเดีย ด้าน พล.ร.ท.วสันต์ สาทรกิจ  เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบรรพชาสามเณร นักเรียนจ่าทหารเรือ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ชั้นปีที่ 2  จำนวน 431 รูป โดยมี น.อ.ยุทธนา ชูธงชัย ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ให้การต้อนรับ  และมี พระครูสันติบุรพาทิศ  เจ้าอาวาสวัดชากหมาก เจ้าคณะตำบลสำนักท้อน เป็นพระอุปัชฌาย์ และประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดชากหมาก ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง  ขณะที่ พล.ร.ท.พาสุกรี วิลัยรักษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ นำกำลังพลจิตอาสาในส่วนกองทัพเรือร่วมกับกำลังพลจากหน่วยงานต่าง ๆ ของกองทัพเรือบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เม.ย.67 ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ส่วน พล.ร.ต.ธีรเกียรติ ทองอร่าม รองผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (กปช.จต.)เป็นผู้แทน ผบ.กปช.จต.ตรวจเยี่ยมหมู่เรือลาดตระเวนชายแดน พร้อมให้โอวาท แนวทางการปฏิบัติภารกิจชายแดนเขตติดต่อกับเพื่อนบ้านเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ทางทหาร การค้า และการท่องเที่ยว ณ ท่าเทียบเรือฐานตราด ทัพเรือภาคที่ 1 อ.แหลมงอบ จ.ตราด

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง หลังเกิดสถานการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวัน เมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ 3 เม.ย.67 เวลา 06.58 น. (เวลาประเทศไทย) แรงสั่นสะเทือนขนาด 7.4 แมกนิจูด นอกชายฝั่งเมืองฮวาเหลียน โดย พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พล.อ.อ. พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ได้สั่งการให้กองทัพอากาศ เตรียมความพร้อมปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทย หรือการสนับสนุนภารกิจลำเลียงสิ่งของเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ หากได้รับการประสานจากรัฐบาล เบื้องต้นกองทัพอากาศได้เตรียม เครื่องบินแบบ C-130 ซึ่งเคยใช้ในการอพยพคนไทยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและเหตุการณ์ความไม่สงบในซูดาน ขณะที่ พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ.นำคณะผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ ศึกษาดูงาน ณ บน.4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยมี น.อ.เอก แก้วสุขศรี รอง ผบ.บน.4 ให้การต้อนรับ ซึ่งมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การรับฟังบรรยายสรุปภารกิจของ บน.4 ชมการสาธิตชุดเตรียมความพร้อม จากนั้นได้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานตาคลี บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด มี น.ท.สุรศักดิ์ ภู่ทอง ผู้ช่วย กก.ผจก.อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ให้การต้อนรับ.

ศิษย์เก่าดีเด่น…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ร่วมงานวันคล้ายวัน สถาปนาโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ครบรอบปีที่ 115 โดยมี พล.ท.ณรงค์ สวนแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก และ พล.ต.เจษฎ์ จันทรสนาม ผบ.โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ต้อนรับ สำหรับปีนี้ พล.อ.เจริญชัย ยังได้รับประกาศเกียรติคุณเป็นศิษย์เก่าดีเด่น ประจำปี 2566 โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีเป็นประธานในพิธีมอบประกาศฯ

อุปสมบทหมู่…พล.ร.ท.วสันต์ สาทรกิจ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบรรพชาสามเณร นักเรียนจ่าทหารเรือ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 431 รูป โดยมี น.อ.ยุทธนา ชูธงชัย ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ให้การต้อนรับ และมี พระครูสันติบุรพาทิศ เจ้าอาวาสวัดชากหมาก เจ้าคณะตำบลสำนักท้อน เป็นพระอุปัชฌาย์ และประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดชากหมาก ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง

บรรเทาทุกข์พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. มอบหมายให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นหน่วยงานหลักให้ความช่วยเหลือประชาชนลดผลกระทบเมื่อเกิดภัย และสั่งเปิด ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบปัญหาภัยแล้งของ กองบัญชาการกองทัพไทย โดยมี พล.อ.ธีระยุทธ จินหิรัญ ผบ.หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ฯ ณ ลานอเนกประสงค์ หน้ากองบังคับการ สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี

ศึกษาดูงาน.. พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ.นำคณะผู้เข้ารับการฝึกอบรม พสบ.ทอ.18  ศึกษาดูงาน ณ บน.4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยมี น.อ.เอก แก้วสุขศรี รอง ผบ.บน.4 ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปภารกิจของ บน.4ชมการสาธิตชุดเตรียมความพร้อม จากนั้นไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานตาคลี บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด มี น.ท.สุรศักดิ์ ภู่ทอง ผู้ช่วย กก.ผจก.อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ให้การต้อนรับ.

ตรวจเลือกทหารฯพล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 /  ผอ.กอ.รมน.ภาค4 นำคณะออกตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการฯ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย หอประชุมอำเภอสุไหงโกลก จ.นราธิวาสและ หอประชุมอำเภอยะรัง จ.ปัตตานี บรรยากาศพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงคึกคัก แม้จะอยู่ในช่วงของการถือศีลอด 10 วันสุดท้าย โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับญาติที่มาให้กำลังใจ

เยี่ยมหมู่เรือ… พล.ร.ต.ธีรเกียรติ ทองอร่าม รองผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (กปช.จต.)เป็นผู้แทนผบ.กปช.จต.ตรวจเยี่ยมหมู่เรือลาดตระเวนชายแดน พร้อมให้โอวาท แนวทางการปฏิบัติภารกิจชายแดนเขตติดต่อกับเพื่อนบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ทางทหาร การค้า และการท่องเที่ยว ณ ท่าเที่ยวเรือฐานตราด ทัพเรือภาคที่ 1 อ.แหลมงอบ จ.ตราด

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่