ในเรื่องคดี ร.ต.อ.สรพงษ์ โพธิ์ขาว รอง สว. (สอบสวน) สน.ศาลาแดง เจ้าของคดี เปิดเผยว่า ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในบ้านที่เกิดเหตุ พบว่าผู้ตายได้เปิดประตูเข้าไปในบ้านที่เกิดเหตุเอง อาจจะเป็นการเข้าบ้านผิด ด้วยอาการหลง ๆ ลืม ๆ เพราะบ้านอยู่ตรงข้ามกัน ทำให้สุนัขที่กลางวันขังในกรง ส่วนกลางคืนปล่อยให้เฝ้าบ้านออกมาขย้ำ เนื่องจากผู้ตายเป็นคนแก่หลังค่อม เมื่อถูกสุนัขกระโจนใส่ทำให้เสียหลักล้ม แล้วสุนัขก็คร่อมร่างขย้ำคอ เบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับใคร เนื่องจากผู้ตายเข้าไปในบ้านที่เกิดเหตุเอง ญาติก็ไม่ได้ติดใจ รวมทั้งเจ้าของบ้านยินดีที่จะช่วยค่าทำศพ ตอนนี้อยู่ระหว่างส่งศพไปผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่นิติเวช โรงพยาบาลศิริราช เพื่อนำมาประกอบสำนวนคดีต่อไป

ในเรื่องนี้ ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ได้แสดงความความคิดเห็นส่วนตัวว่า ก่อนอื่นต้องแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวคุณยายที่ถูกสุนัขกัดจนเสียชีวิต สำหรับเหตุการณ์เช่นนี้คงไม่มีใครอยากจะให้เกิดขึ้นเพราะเป็นความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก แม้ท่านจะเจ็บป่วยจากอัลไซเมอร์ ซึ่งคนใกล้ชิดก็ต้องดูแลเป็นอย่างดี อีกทั้งในเรื่องการเลี้ยงดูสุนัข เจ้าของสุนัขก็ต้องเลี้ยงดูด้วยความระมัดระวังรอบคอบ โดยเฉพาะสุนัขที่ดุร้าย ถ้าเกิดจากความประมาทของเจ้าของ เช่น ทราบอยู่แล้วว่าสุนัขของตนดุร้ายแล้วไปปล่อยปละละเลย โดยปราศจากความระมัดระวังหรือป้องกันอย่างเพียงพอ ปล่อยให้สุนัขของตนให้ไปกัดผู้อื่น จนได้รับอันตรายทั้งร่างกายและจิตใจหรือเสียชีวิต ก็จะอาจมีความผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ฐานประมาทและละเมิดได้ ซึ่งต้องดูรายละเอียดตามข้อเท็จจริงเป็นรายกรณีต่อไป สำหรับเรื่องการเลี้ยงดูสุนัขสายพันธุ์ต่าง ๆ ถ้าสัตว์มีพฤติกรรมดุร้ายหรือเคยกัดผู้อื่นมาก่อนนั้น

ขณะนี้ทางกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แต่งตั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นคณะทำงานเพื่อศึกษาและจะออกเป็นประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับการเลี้ยงดูสุนัขดุร้าย ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 เรื่องการจัดสวัสดิภาพสัตว์สุนัขดุร้าย โดยจะมีการศึกษารายละเอียด ขอบ เขต มาตรการเฝ้าระวังและแนวทางการปฏิบัติ ต่อการเลี้ยงดูและจัดสวัสดิภาพต่อสุนัขเหล่านั้นให้เหมาะสมต่อไปด้วย ซึ่งคาดว่าประกาศกระทรวงฯ ดังกล่าว จะประกาศเป็นกฎหมายเร็ว ๆ นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขดุร้ายและสร้างการตื่นรู้ของเจ้าของสัตว์ ในการเลี้ยงสัตว์ของตนอย่างรับผิดชอบ รวมทั้งการปฏิบัติต่อสัตว์ด้วยหลักวิชาการที่ถูกต้องอันเหมาะสมในแต่ละชนิดสายพันธุ์ ซึ่งจักก่อเกิดประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาที่ดีกับทุกฝ่ายต่อไป.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่