@@…ตรงกับ วันสงกรานต์ ช่วงวันหยุดยาวเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย ก็ขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านและครอบครัวมีความสุขความเจริญในช่วงปีใหม่ไทย เดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัดหรือจะไปท่องเที่ยวไหน ขอให้ปลอดภัย ขณะที่ความเคลื่อนไหว ทุกเหล่าทัพ จัดกำลังดูแลพ่อแม่พี่น้องประชาชน เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 10-17 เม.ย.67 พร้อมรณรงค์ ’ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ“

@@…ส่วนที่กองบัญชาการกองทัพบก จัดกิจกรรมเนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 ณ บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 โดยมี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. นำคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก พร้อมด้วยกำลังพล ประกอบพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 และพิธีสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลตามธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์ ทั้งนี้ พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง รอง ผบ.ทบ. เป็นผู้แทน นำข้าราชการและกำลังพลภายในกองบัญชาการกองทัพบก กล่าวอวยพรและขอรับพรจากผู้บัญชาการทหารบก เนื่องในประเพณีวันสงกรานต์  ถือเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามให้อยู่คู่สังคมไทย อันจะนำมาซึ่งความเป็นปึกแผ่น และตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันหลักของชาติต่อไป

@@…ก่อนหน้านี้ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พล.อ.ชาร์ลส์ เอ ฟลินน์ (General Charles A. Flynn) ผบ.กองกำลังทางบกสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก ในโอกาสเดินทางเข้าเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารบก โดยกองทัพบกจัดพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ และนำเยี่ยมชมอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ  ในระหว่างการสนทนา พล.อ.เจริญชัย ได้ชื่นชม การฝึกร่วม/ผสม รหัส Cobra Gold และ Hanuman Guardian ที่บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพล ที่ผ่านมากองทัพบกไทย-สหรัฐ ร่วมมือในการฝึกอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ Security Force Assistance Brigade (SFAB) อบรมเพิ่มขีดความสามารถให้นักเรียนนายร้อย เตรียมความพร้อมแข่งขันทักษะทางการทหาร Sandhurst Military Skills Competition ณ โรงเรียนนายร้อย West Point

@@…พล.อ.ชาร์ลส์ ยังได้เยี่ยมชม ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ซึ่งทั้งสองกองทัพมีความร่วมมือด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ผ่านการประชุมผู้บริหารหลายระดับ และได้พิจารณาแผนการพัฒนาบุคลากรผ่านการฝึกศึกษาด้านไซเบอร์ ที่ผ่านมากองทัพบกไทยได้ส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึกด้านไซเบอร์ในการฝึกร่วม/ผสม Cobra Gold เป็นประจำทุกปี ทั้งสองกองทัพมีความเห็นพ้องในการเพิ่มพูนการฝึกปฏิบัติการด้านไซเบอร์ (Cyber Warfare) โดยพิจารณาเพิ่มเติมการบรรจุการฝึกด้านไซเบอร์ในการฝึกผสม Hanuman Guardian และฝึกร่วมกับนานาประเทศในอนาคต นอกจากนี้ พล.อ.ชาร์ลส์ ยังมีกำหนดการเข้าชมการแข่งขันมวยไทย ณ สนามมวยราชดำเนิน ล่าสุดกองทัพบกยังจัด “โครงการฝึกมวยไทยให้กับกองทัพมิตรประเทศ”โดยศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) และเตรียมจัดชุดครูฝึกเดินทางไปฝึกสอนมวยไทยให้กำลังพลสหรัฐที่เข้าร่วมการฝึกผสม JPMRC ณ รัฐฮาวาย เดือน ก.ค. 67

@@…ขณะที่สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก ตรงข้ามจังหวัดเมียวดี เมียนมา สถานการณ์ยังตึงเครียด กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมายังคงโจมตี พัน.ร.275 และ ค่ายผาซอง บ้านผาซอง จ.เมียวดี  ทำให้ทาง พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้จัดเตรียมความพร้อมกำลังทหารออกลาดตระเวน เพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดน เตรียมรับสถานการณ์ บทบาทไทยก็คือ ช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ส่วนที่จะมีผลกระทบกรณีหากมีกระสุนตกที่ฝั่งไทย กองทัพภาคที่ 3 ก็ต้องมีมาตรการตอบโต้จากเบาไปหาหนัก

@@…อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าถิ่นลูกประดู่ เรื่องร้อนแรงรับเทศกาลสงกรานต์ สัปดาห์นี้คงเป็น การแถลงผลการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณี ร.ล.สุโขทัย ประสบเหตุอับปาง (เหตุเกิด18 ธ.ค. 65 กำลังพลเสียชีวิต 24 นาย สูญหาย 5 นาย) นับเป็น โศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย รวมไปถึง บทเรียนอันล้ำค่าของกองทัพเรือไทย ที่คงต้องถูกเล่าขานไปตลอด หลังจากเหตุโศกนาฏกรรมผ่านพ้นมากว่า 1 ปี จึงขอนำการแถลงใหญ่มาตีแผ่ให้ทราบกันอีกครั้ง โดย พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นำทีม, พล.ร.อ.ชัยณรงค์ บุณยรัตกลิน คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดชอบทางละเมิด, พล.ร.ท.สุรศักดิ์ สิงขรวัฒน์ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทัพเรือภาคที่ 1, พล.ร.ต.อภิรมย์ เงินบำรุง คณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและคณะกรรมการสอบสวนฯ และ น.ท.พิชิตชัย เถื่อนนาดี อดีตผู้บังคับการ ร.ล.สุโขทัย มีผลสรุปว่ากรณี ร.ล.สุโขทัย อับปาง ไม่ได้เกิดจากความจงใจของผู้บังคับการร.ล.สุโขทัย รวมถึงกำลังพลบนเรือ แต่เกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนอย่างฉับพลัน ทำให้เรือเกิดสภาวะผิดปกติและน้ำเข้าเรือจากรูทะลุเป็นเหตุทำให้เรือเอียงและอับปาง แต่การตัดสินใจนำเรือกลับฐานสัตหีบ จ.ชลบุรี ของผู้การ ร.ล.สุโขทัย ซึ่งมีระยะทางไกลและใช้ระยะเวลาเดินทางมากนั้น เป็นดุลพินิจขาดความรอบคอบทำให้เกิดความเสียหาย

@@…สำหรับการใช้ดุลพินิจโดยขาดความรอบคอบ ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งเป็น ความผิดตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 โดยเห็นสมควรลง ทัณฑ์ “กัก” เป็นเวลา 15 วัน ซึ่งทัพเรือภาคที่ 1 ได้ประเมินให้กองทัพเรือดำเนินการทางวินัยกับผู้บังคับการ ร.ล.สุโขทัย ขณะที่ เรื่องความรับผิดทางละเมิด จากผลการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการจงใจ เนื่องจากเป็นเหตุสุดวิสัยจากสภาพอากาศทั้งสิ้น จึงไม่เข้าเงื่อนไขที่จะต้องรับผิดทางละเมิด ไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนที่เกี่ยวข้อง เรื่องความผิดทางอาญา อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

@@…ขณะที่  น.ท.พิชิตชัย อดีตผู้บังคับการ ร.ล.สุโขทัย ได้ขอแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ’ยอมรับโทษตามกองทัพเรือภาคที่ 1 และผู้บังคับบัญชาระดับสูงจะเห็นควร หลังจากเรื่องทุกอย่างเสร็จสิ้น ขอแสดงเจตจำนงลาออกจากกองทัพเรือ ที่เป็นถิ่นกำเนิดและบ้านเกิด และเป็นการรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นรวมถึงเป็นการดำรงไว้ซึ่งเกียรติและตำแหน่งผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัยที่ทหารเรือตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้ดำรงมา พร้อมยืนยันว่า มีอิสระในการตัดสินใจ จากสถานการณ์หน้างาน การหันหัวเรือกลับสัตหีบ ไม่ใช่การกดดันจากใครทั้งสิ้น เป็นการตัดสินใจของตนแต่เพียงผู้เดียว พร้อมทั้งยืนยันว่าผลการสอบสวนทั้งหมดไม่ได้มีการปกปิด และไม่ผิดไปจากข้อเท็จจริง“

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานใน พิธีอ่านสาร “วันกองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และกำลังพลกองทัพอากาศ ร่วมในพิธี ณ บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพอากาศ เนื่องใน “วันกองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 ตรงกับ วันที่ 9 เมษายน ของทุกปี โดยตลอดระยะเวลา 87 ปีที่ผ่านมา กองทัพอากาศ ได้พัฒนากำลังทางอากาศให้ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และนโยบายของรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนไปสู่วิสัยทัศน์กองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค นอกจากนี้ยังมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นกองทัพอากาศที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ด้านความมั่นคง และภัยคุกคามต่าง ๆ ให้มีความพร้อมในการธำรงไว้ซึ่งเอกราช อธิปไตย และราชบัลลังก์ รวมถึงผลประโยชน์ของชาติ  พร้อมทั้งร่วมกันธำรงเกียรติ และศักดิ์ศรีของทหารอากาศไว้ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของกองทัพอากาศ และความผาสุกของประเทศชาติ และประชาชนอย่างยั่งยืนสืบไป.

เยือนทัพบก…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.ให้การต้อนรับ พล.อ.ชาร์ลส์ เอ ฟลินน์ (General Charles A. Flynn) ผบ.กองกำลังทางบกสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก ในโอกาสเดินทางเข้าเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารบก ณ กองบัญชาการกองทัพบก โดยกองทัพบกจัดพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ และนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบกฯ

วันกองทัพอากาศ…พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธาน พิธีอ่านสาร “วันกองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และกำลังพลกองทัพอากาศ ร่วมในพิธี ณ บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพอากาศ เนื่องใน “วันกองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 ตรงกับ วันที่ 9 เมษายน ของทุกปี

ตรวจเยี่ยมพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. และคณะเดินทางตรวจเยี่ยมสถานีเรือสมุย ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรคและข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน โดยมี พล.ร.ท.พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ตลอดจน ข้าราชการ และทหารกองประจำการ สถานีเรือสมุยฯ กองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 2 และหน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 661 ให้การต้อนรับ

เปิดศูนย์ฯ.. พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (คปอ.)ผู้แทนผู้บัญชาทหารอากาศ ร่วมพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ณ บริเวณตลาดกินซ่า ท่าจอดรถขาออกต่างจังหวัด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีฯ โดยกองทัพอากาศ ได้ร่วมจัดจุดบริการประชาชน ณ โรงเรียนการบินและกองบินต่างจังหวัดทั่วประเทศ

ร่วมดับไฟป่าพล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทอ. ในฐานะผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก และคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืนของรัฐบาล ได้สั่งการให้ใช้ เฮลิคอปเตอร์ MI-17 ของกองทัพบก 2 เครื่อง เข้าร่วมสนับสนุนภารกิจการดับไฟป่า ของ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 ในพื้นที่ภาคเหนือ เพิ่มเติมจากที่มีการสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ร่วมปฏิบัติงานกับส่วนราชการ ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.เป็นต้นไป จนกว่าจะจบภารกิจ

เชิดชูเกียรติ… พล.ร.ท.ประวุฒิ รอดมณี ผบ.โรงเรียนนายเรือ ประธานพิธีประกาศผลสอบความรู้ มอบดุมหมายชั้นให้แก่นักเรียนนายเรือ ชั้นปีที่ 1-4 และมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติสามสมอทอง สามสมอเงิน พร้อมด้วยประกาศนียบัตรให้แก่นักเรียนนายเรือประจำปีการศึกษา 2566 และมอบมีดเหน็บ ให้แก่นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 1 ใหม่ โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของโรงเรียนนายเรือ และหัวหน้าหน่วยขึ้นตรง เข้าร่วมพิธี ฯ ณ หอประชุมภูติอนันต์ โรงเรียนนายเรือ จ.สมุทรปราการ

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่