ใครที่เคยเดินป่าขึ้นเขาย่อมรู้ดีว่า “เหนื่อยแค่ไหน”

ยิ่งทางขึ้นทางลงชันๆ ด้วยแล้วล่ะก็.. ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวดีๆ ของเหล่าทหารพรานที่น่ายกย่อง ช่วยเหลือคนป่วยหามลงเขากว่า 4 ชั่วโมง

เหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อ รอง ผอ. สมสมัย คำจันทร์ศรี อายุ 56 ปี ฝ่ายวิชาการและฝ่ายบริหารทรัพยากร วิทยาลัยเทคนิคบ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เกิดป่วยฉุกเฉินขณะขึ้นไปทำกิจกรรมพัฒนาร่วมกับราษฎรบ้านนาเรียง และพระภิกษุสงฆ์ ที่วัดนาเรียงถ้ำคิ้ว บ้านนาเรียง หมู่ที่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง

เวลานั้น ร้อยโท วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 อ.บ้านแพง จ.นครพนม กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมกำลังทหารพราน 4-5 นาย ได้นำเปลนอนดัดแปลงเป็นเปลสนามปฐมพยาบาลแบบคานหาบ ทำการช่วยเหลือชีวิต

วิธีการเดียว ณ ขณะนั้น คือ ต้องช่วยเหลือแบกเปลสนามคานหาบ ลงจากเขาเท่านั้น

เมื่อคำนวณระยะทางที่ไกลกว่า 3 กิโลเมตร ถึงจะถึงพื้นล่างของตีนเขา ก็ทำเอาครุ่นคิดกันไม่น้อย

แต่ด้วยหัวจิตหัวใจและความกล้าแกร่งของเหล่าทหารพราน ก็ได้ใช้ความอดทนและความพยายามอย่างสูง

บวกกับการปฐมพยาบาลช่วยชีวิตมาตลอดเส้นทาง จนกระทั่งถึงตีนเขา ใช้ระยะเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง

เมื่อทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดี ก็ได้ประสานรถกู้ชีพโรงพยาบาลอำเภอบ้านแพง ช่วยเหลือนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล จนอาการปลอดภัย

ร้อยโท วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 อ.บ้านแพง จ.นครพนม กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี บอกว่า ยอมรับว่ามีความกังวลมากในการช่วยเหลือ เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการวูบ หมดสติ แขนขาอ่อนแรง เนื่องจากมีโรคประจำตัวป่วยเป็นความดัน อีกทั้งมีน้ำหนักตัวมาก จึงได้ใช้อุปกรณ์ดำรงชีพ ดัดแปลงเป็นเปลสนาม แบบคานหาบ ลำเลียงช่วยเหลือนำสู่มือหมอให้เร็วที่สุด

“รู้สึกภาคภูมิใจมากที่ได้นำกำลังพลช่วยเหลือจนปลอดภัย ยืนยันกับพี่น้องประชาชน กำลังทหารพราน ไม่เพียงทำหน้าที่แค่ดูแลรักษาความมั่นคง งานปราบปรามยาเสพติด ยังพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกดูแลประชาชนทุกด้าน เมื่อได้รับการร้องขอ” ร้อยโท วันชาติ บอกถึงความรู้สึกที่ภูมิใจ

ในความวิกฤติ เรามักจะเห็นฮีโร่ผู้มีจิตใจดีงาม เสียสละ อดทน เฉกเช่น “ร้อยโท วันชาติ” และเหล่าทหารหัวใจแกร่ง จากกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี
…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “บัณฑิต แสงวิจิตร” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.นครพนม
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..