หลายคนที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาย่อมต้องเคยเห็นภาพของสัตว์ถูกรถชนตายแน่ๆ

คุ้นชินบ่อยครั้ง น่าจะเป็นภาพของ “หมา-แมว” นอนตายบนถนน

โชคดีบางตัวบาดเจ็บไม่ตายก็มี

หลายครา รอดชีวิตเพราะคนจอดรถช่วย

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวดีๆ ของหนุ่มพนักงานเซเว่นอีเลฟเว่น จอดรถเสี่ยงตายไปช่วยชีวิตสัตว์ถูกรถชน แต่ไม่ใช่ “หมา-แมว” กลับเป็นลิง

เหตุการณ์อันสุดประทับใจนี้เกิดขึ้น ขณะที่ นายเจษฎา มลิราช อายุ 33 ปี ตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้จัดการเซเว่น สาขา หน้าโรงเรียนธัมมสิริศึกษา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านไปบนถนนสุขุมวิท เส้นทางขาเข้าสัตหีบ บริเวณบนสะพานข้ามทางยูเทิร์น หน้าซอยเครือนาวี ต.สัตหีบ

ก่อนสายตามองไปบนถนนช่องเลนขวาสุด พบเข้ากับร่างลิง นอนหมดสติยังไม่ทราบชะตากรรม ท่ามกลางรถที่วิ่งผ่านด้วยความเร็วตลอดเวลา

แต่ไม่มีผู้ใดสนใจกับสัตว์ที่นอนอยู่บนถนน คงอาจเกรงจะได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุ

“เจษฎา” พนักงานหนุ่มเซเว่น เข้ามาจอดตรงจุดเกิดเหตุ ก่อนจะหยิบถุงดำออกมาจากในกระเป๋าส่งสินค้า แล้วรีบวิ่งข้ามถนนขึ้นไปยืนอยู่บนแท่นแบริเออร์เกาะกลาง เพื่อความปลอดภัยก่อน

จากนั้น “เจษฎา” อาศัยช่วงที่ปลอดรถ รีบยกร่างลิงที่นอนอยู่บนถนน นำเข้ามาไว้ในที่ปลอดภัย

นับเป็นภาพที่เสี่ยงอันตรายสุดหวาดเสียวอย่างมาก

เมื่อตรวจสอบถี่ถ้วนพบเป็น ลิงกัง เพศผู้ อายุราว 2-3 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้ว ตามร่างกายแขนขาหัก และมีเลือดออก คาดว่า ถูกรถชนอย่างแรง

แม้จะรู้ว่าเจ้าลิงกัง จะจากโลกนี้ไปแล้ว “เจษฎา” ก็ไม่ได้ปล่อยร่างไร้ลมหายใจของเจ้าลิงทิ้งไว้ข้างถนน กลับนำจอบขุดฝังร่างลงสู่ใต้ผืนดิน ส่งดวงวิญญาณกลับสู่ดาวลิง

ถือเป็นการทำหน้าที่ครั้งสุดท้าย ให้กับชีวิตลิงตัวนี้ ในฐานะเพื่อร่วมโลก

“เจษฎา” บอกว่า ขณะที่กำลังทำหน้าที่เป็นพนักงานเดลิเวอรี่ส่งสินค้าให้กับลูกค้าตามบ้านได้ขับรถผ่านมา เห็นลิงถูกรถชนนอนอยู่บนถนน จึงได้จอดรถช่วยเหลือโดยด่วน เหตุผลเพราะอาจช่วยเหลือชีวิตลิงได้ทัน และที่สำคัญ หากลิงยังนอนอยู่ในจุดดังกล่าว รถที่วิ่งไปมาอยู่บนถนน อาจต้องตกใจหักหลบ จนเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ จึงตัดสินใจเสี่ยงชีวิตช่วยเหลือนำร่างลิง กลับเข้ามาไว้ในที่ปลอดภัย พร้อมกล่าวขอโทษไปยังลูกค้า ที่กำลังรอรอสินค้า ทำให้การนำส่งล่าช้า เพราะไม่อาจทอดทิ้ง 1 ชีวิต ที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก และการมองข้าม อาจส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุ ที่ล้วนนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งสิ้น

แม้ลิงตัวนี้จะเสียชีวิตลงแล้ว แต่การเสี่ยงชีวิต เสี่ยงภัยของ “เจษฎา” เพื่อไปช่วยนำร่างลิงตัวนี้ ที่ในขณะนั้นยังไม่ทราบชะตากรรม ให้ได้มาอยู่ในที่ปลอดภัย แสดงให้เห็นถึงหัวใจอันกล้าหาญ เสียสละ และมีความเมตตาต่อสัตว์ นับเป็นการสร้างคุณงามความดีที่ควรชื่นชม.

…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ชลบุรี
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..