“น้ำท่วม” ยังคงมีอยู่ในหลายจังหวัด

ชาวบ้านต่างเดือดร้อน ทุกข์ระทมต้องจมใช้ชีวิตไปกับน้ำ

อย่างใน จ.นนทบุรี ต้องบอกเลยว่า เดือดร้อนหนักกันถ้วนหน้า

น้ำท่วมบ้านสูง ถนนหนทาง ตรอกซอยจมน้ำ

แต่ในความทุกข์ความเดือดร้อนนั้น ยังปรากฏน้ำใจจากเจ้าของร้านคาเฟ่ แบ่งปันให้เดือดร้อนจากน้ำท่วมเข้าพักฟรีที่ร้าน แม้ตัวเองก็เดือดร้อนจากน้ำท่วมเช่นกัน

เรื่องราวเกิดขึ้นจากการโพสต์เฟซบุ๊กชื่อว่า “แก่-ลอรี่” โดยได้โพสต์ภาพน้ำท่วมขังบริเวณหน้าร้าน พร้อมระบุข้อความไว้ว่า “เพื่อนบ้านท่านใดในเกาะเกร็ด บ้านน้ำท่วม พักอาศัยไม่ได้ ร้านแก่-ลอรี่ มีที่ให้นอน มีห้องน้ำให้เข้า รบกวนช่วยแชร์ให้ด้วยนะคะ ทางเรายินดี และเต็มใจให้ที่พักนะคะ”

แน่นอนว่าชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมความมีน้ำใจอย่างล้นหลาม

“เสือสมุทร” ไม่รอช้าเดินทางไปยังร้าน แก่-ลอรี่ ซึ่งเป็นร้านคาเฟ่ ชั้นเดียว พบเปิดบริการตั้งแต่ 10.00-20.00 น. หยุดทุกวันจันทร์ ตั้งอยู่ริมถนนภายในเกาะเกร็ด หมู่ที่ 6 ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

บรรยากาศภายในร้านเป็นร้านนั่งชิล มีอาหารทานเล่นหลายอย่าง มีเครื่องดื่มชา กาแฟ หลายชนิดราคาย่อมเยา บริเวณผนังร้านมีภาพแกลเลอรีวิถีชีวิตคนเกาะเกร็ดสมัยก่อนติดอยู่ภายในร้านให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้รับชม

ส่วนบริเวณหลังร้านเปิดเป็นโฮมสเตย์มีด้วยกัน 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ บรรยากาศภายในห้องหรูหรา มีแอร์และโซฟา พร้อมให้ใช้บริการ

แต่ละห้องก็จะมีราคาต่างกันไปตามขนาดของห้องเริ่มตั้งแต่ 700-900 บาท

แต่ตอนนี้ทางร้านยังไม่เปิดให้บริการ จึงให้ที่พักอาศัยฟรีสำหรับผู้ที่อยู่ใน ต.เกาะเกร็ด ที่บ้านถูกน้ำท่วมสูง ไม่สามารถนอนที่บ้านได้ และไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน สามารถติดต่อเข้ามาพักฟรีได้เลย ไม่ต้องจ่ายค่าที่พักและค่าน้ำ ค่าไฟ

“จิดาภา ไสยะหุต” วัย 62 ปี เจ้าของร้านน้ำใจงาม บอกว่า ที่เปิดให้ผู้ที่ถูกน้ำท่วมเข้ามาพักฟรี เนื่องจากบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาจะถูกน้ำท่วมเกือบทุกปี เห็นว่าคนเกาะเกร็ดเหมือนกัน ไม่ใช่ญาติก็เหมือนกับเป็นญาติกัน

เมื่อปี 2554 น้ำท่วมสูง ตนก็เปิดให้คนเข้ามาพักแต่ตอนนั้นเป็นบ้าน

ตอนนี้เปิดเป็นร้านสำหรับคนที่ถูกน้ำท่วมบ้านเดือดร้อน สามารถมาพักได้เลยและช่วงนี้ร้านปิด ตนคิดว่าช่วงเวลาแบบนี้เราควรช่วยเหลือกัน

ที่นี่มีทั้งหมด 3 ห้อง มีห้องใหญ่ ห้องกลาง และห้องเล็ก ห้องใหญ่อยู่ได้ทั้งครอบครัวหลายคน ห้องกลางอยู่ได้ประมาณ 5 คน ห้องเล็กอยู่ได้ประมาณ 3 คน เครื่องนอนมีครบหมด มีที่นอนเสริมเตรียมไว้ให้ ส่วนค่าน้ำ ค่าไฟฟรี

สำหรับคนเกาะเกร็ด ถ้าเดือดร้อนเดินเข้ามาหาได้เลย บอกว่าขอที่พักตนยินดี ขอแค่ไม่ติดเชื้อโควิด-19 กับไม่มีเรื่องยาเสพติด

ร้านเราก่อนหน้าที่น้ำท่วมเปิดเป็นคาเฟ่ ร้านอาหาร และโฮมสเตย์

ส่วนเส้นทางที่จะมาไม่ยาก จอดรถที่วัดบางจากนั่งเรือข้ามฝากมาที่วัดเสาธงทอง เลี้ยวขวามาไม่ไกลจะเจอร้านแก่-ลอรี่

ส่วนที่มาของชื่อร้านแก่-ลอรี่ เพราะตนเกษียณมาอายุ 60 ปี คิดว่าแก่แล้ว จึงได้นำมาตั้งชื่อร้านเป็นแก่ ส่วนลอรี่ คือหมายถึงสตอรี่

ตนป็นคนมอญมีเรื่องราวของประเพณีมอญและการใช้ชีวิตของคนมอญ เป็นสตอรี่ของเราเรื่องหนึ่ง จึงได้เป็นที่มาของชื่อร้านแก่-ลอรี่

อยากฝากประชาสัมพันธ์ถ้าน้ำลดเป็นปกติ อยากให้ลองมาเที่ยวที่ร้านรับรองว่าจะประทับใจ เพราะบรรยากาศดีมาก

ขอยกย่องความมีน้ำใจของ “จิดาภา” ที่ตัวเองก็เดือดร้อน แต่ยังแบ่งปันช่วยเหลือ.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “สมคิด ลือประดิษฐ์” จ.นนทบุรี

อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..