เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 48 ปี ภรรยาอายุ 46 ปี มีบุตรด้วยกัน 2 คน ผมมีเรื่องจะปรึกษาปัญหาทางเพศ เพราะเคยไปเข้ารับการฟื้นฟูกับแพทย์มาก่อน หลังจากได้สังเกตเห็นอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวเองก็คือ ในช่วงก่อนตื่นนอนตอนเช้า อวัยวะเพศมักจะตื่นตัวตั้งชันแข็งมาตลอดตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ แต่เมื่อราว 6 เดือนที่ผ่านมาเห็นความผิดปกติ เมื่ออวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวตอนเช้าเลย นอกจากนี้ยังพบอีกว่าไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ เลยทำให้ยิ่งเบื่อหน่ายมากขึ้นอีก พาลอารมณ์หงุดหงิดบ่อย นอนไม่ค่อยหลับ เคยอ่านข้อมูลตอบปัญหาทางเพศของคุณหมอโอในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ อาการนี้ค่อนข้างใกล้เคียงเกี่ยวกับการพร่องฮอร์โมนทางเพศชาย จึงอยากถามว่าใช่หรือไม่และมีหนทางใดจะแก้ได้บ้าง

ด้วยความนับถือ
วิธา 48

ตอบ วิธา 48

อาการที่กล่าวมาข้างต้นของคนไข้ชาย เป็นอาการของการมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนต่ำ ตามปกติผู้ชายเราหลังอายุ 20 ปี จะพบว่าระดับฮอร์โมนทางเพศชายเทสโทสเตอโรนก็จะค่อย ๆ ลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉลี่ยปีละ 1% ซึ่งผู้ชายเหล่านี้จะไม่รู้สึกว่าทั้งร่างกายและจิตใจของตัวเองนั้นเปลี่ยนไป ส่วนมากจะมารู้สึกตัวอีกทีก็ตอนที่อายุประมาณ 40 ปี ซึ่งชายที่พร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนนั้นจะมีอาการเหล่านี้ เช่น หงุดหงิด นอนไม่หลับ เหนื่อยง่าย ร้อนวูบวาบ ความดันโลหิตสูง อ้วนลงพุง ปวดข้อเข่า ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ง่วงซึม หรือแม้แต่มีความต้องการทางเพศลดลงหรือหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้

การแข็งตัวของอวัยวะเพศในตอนเช้าน้อยลง ซึ่งวิธีแก้ไข
คือการได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนเพื่อให้ร่างกายและจิตใจกลับมาเป็นปกติ ซึ่งวิธีนี้ทำได้ไม่ยากเลย เนื่องจากปัจจุบันนี้มียา
รับประทาน แบบฉีดทุกเดือน ทุก 3 เดือน และแบบเจลทาที่ผิวหนังใช้สำหรับรักษาภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายซึ่งมีใช้มานานได้รับฮอร์โมนชายเสริมอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ได้ผลดีทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการได้รับการให้ฮอร์โมนเพศชายเสริมในกลุ่มชายที่ขาดฮอร์โมนเพศชายจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นระบบกล้ามเนื้อ กระดูก ความจำ เป็นต้น

การให้ฮอร์โมนเพศชายเสริมในกลุ่มชายที่ขาดฮอร์โมนเพศชายจึงไม่ได้จำกัดอยู่ที่การรักษาสมรรถภาพทางเพศเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คราวนี้คุณลองสำรวจดูตัวเองหรือคนรอบข้างดูว่ามีอาการดังกล่าวข้างต้นหรือไม่ ถ้ามีแล้วลองปรึกษาแพทย์ตรวจเลือดให้มั่นใจว่าขาดและไม่มีข้อห้ามที่จะเพิ่มฮอร์โมนถือเป็นการรักษา เพื่อให้อาการดังที่กล่าวมาดีขึ้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพิ่มพลังทางเพศแก่ตัวเองและให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงด้วย.

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51