เอ่ยถึง “วัด” นับเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ

พุทธศาสนิกชนต่างก็เคยไปทำบุญ ปฏิบัติธรรมกันเนืองนิตย์

วัดให้อะไรเรามากมาย ให้ความรู้ คุณธรรม บ่มเพาะจิตใจให้เป็นคนดี

วัดจึงเป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจที่ช่วยชาวบ้านมาอย่างยาวนาน

ช่วงนี้เกิดวิกฤติน้ำท่วม ชาวบ้านที่เคยไปวัด ไปทำบุญ ไปปฏิบัติธรรม ก็ไปไม่ได้ เดินทางไม่สะดวก เดือดร้อนกันไปทั่ว

ชาวบ้านเมื่อเดือดร้อนก็รอความหวังจากหน่วยงานรัฐฯ มาช่วยเหลือ

แต่ในเมื่อ “โยมเคยช่วยวัด ไยเล่าวัดจะไม่ช่วยโยมบ้าง”

เรื่องราวหนึ่งที่ได้รับการยกย่องชื่นชม “หลวงพ่อ” ผู้มีเมตตาจิต ลุยน้ำท่วมนำสิ่งของไปมอบและแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเกาะเกร็ด นนทบุรี ที่เดือดร้อนน้ำท่วมหนัก

หลวงพ่อที่กล่าวถึงคือ “พระครูนนทกิจโกศล” เจ้าคณะอำเภอไทรน้อย เจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิตรประชานฤมิตร ต.หนองเพรางาย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ท่านพร้อมคณะเจ้าหน้าที่วัดได้นำสิ่งของอุปโภค-บริโภค จำนวน 200 ชุด ลงเรือยนต์บริเวณท่าน้ำ อ.ปากเกร็ด เดินทางต่อไปยังฝั่งตำบลเกาะเกร็ด แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของชาวจังหวัดนนทบุรี หลังชาวบ้านถูกน้ำท่วมอย่างหนักได้รับความเสียหายหลายพันครอบครัวได้รับความเดือดร้อน

เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ของตำบลเกาะเกร็ด ไม่สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ไปถึงได้ ต้องใช้ทางเรือและนำรถ จยย.หรือรถจักรยาน ลงเรือต่อเพื่อข้ามฟากไปเท่านั้น

“พระครูนนทกิจโกศล” เดินทางไปถึงบริเวณ หมู่ 6 ต.เกาะเกร็ด หน้าวัดเสาธงทอง ได้มีชาวบ้านกว่า 200 ครอบครัว ทั้งคนเฒ่าคนแก่ เด็กเล็ก ต่างเดินทางมาต่อคิวรอรับเครื่องอุปโภคบริโภคจำนวนมาก

บางรายก็พายเรือออกมาจากบ้านพัก บางคนก็นำจักรยาน นำกะละมังพลาสติกใบใหญ่มาใส่เครื่องอุปโภคบริโภคที่ได้รับจากท่านเจ้าคณะอำเภอและเจ้าอาวาสด้วยความดีอกดีใจ

ชาวบ้านต่างชื่นชมในตัวของ “พระครูนนทกิจโกศล” ที่แม้จะอยู่ไกลถึง อ.ไทรน้อย แต่ยังอุตส่าห์มีน้ำใจอันประเสริฐเหลือล้นนำข้าวของมาบริจาคให้คนเกาะเกร็ดที่ได้รับความยากลำบากในวันนี้

“พระครูนนทกิจโกศล” กล่าวว่า อาตมาได้นำถุงยังชีพซึ่งมีข้าวสารน้ำปลา ไวไว และอื่นๆ ที่เป็นของจำเป็นมาให้กับครัวเรือนเพื่อให้พี่น้องชาวเกาะเกร็ดที่ได้รับความลำบากในเรื่องของอุทกภัยครั้งนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเขาเหล่านั้นได้มีของรับประทานในช่วงที่เกิดอุทกภัย

เราเป็นคนไทยต้องช่วยกันมีน้ำใจให้กันจิตอาสาและน้ำใจจึงเป็นส่วนสำคัญ

อาตมาอยากเชิญชวนทุกท่านคนไทยทุกคน เข้ามาช่วยเหลือแสดงน้ำใจแบ่งปันซึ่งกันและกัน สถาบันพระมหากษัตริย์ ชาติ ศาสนาถือเป็นหลักที่พวกเราจะดำรงอยู่ได้การร่วมแรงร่วมใจซึ่งกันและกัน จะเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้วิกฤติครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้เหมือนเช่นทุกปี

ประเทศของเราอยู่มาได้เพราะบรรพบุรุษ พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องรักษาเอาไว้

ชาวบ้านตำบลเกาะเกร็ดเป็นชาวบ้านที่น่าสงสารมาก น้ำท่วมแต่ละครั้งเกาะเกร็ดจะเป็นแห่งแรกที่จะรับน้ำท่วมทุกปี มันหนีไม่พ้นเนื่องจากว่าในเกาะนี้ไม่สามารถที่จะถมดินทำให้แผ่นดินสูงได้เพราะว่ามันเป็นเกาะ ไม่รู้จะเอาดินที่ไหนมาถมให้พื้นสูง เราทุกคนต้องอยู่ให้ได้เพื่อผ่านพ้นกวิกฤติครั้งนี้ไป

การอยู่ได้หรือไม่ได้ น้ำใจของทุกคนจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะให้กำลังใจกับผู้ที่อาศัยอยู่ในเกาะเกร็ดทุกคน ยามเกิดอุทกภัยคนไทยเราไม่เคยทิ้งกัน

ขอให้พี่น้องชาวเกาะเกร็ด ในอำเภอปากเกร็ดนี้ จงสู้ด้วยหัวใจที่มีความหวัง และอย่าลืมว่ายังมีพี่น้องชาวไทยอีกหลายๆ คน หลายๆ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมเหมือนกัน

เราคนเกาะเกร็ด เราเป็นชาวมอญ เขาเรียกมอญรามัญปากเกร็ด เราอยู่กับน้ำมานานแล้ว ต้องสู้ให้ได้แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไป “อย่าท้อแท้อย่าท้อถอย”

นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งเมื่อน้ำใจที่เปี่ยมล้นเมตตาของ “พระครูนนทกิจโกศล” ได้ส่งมอบถึงชาวบ้านพร้อมกับหลักธรรมให้ต่อสู้และก้าวผ่านไปด้วยกัน.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “สมคิด ลือประดิษฐ์” จ.นนทบุรี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..