ต้องขอชื่นชมสำหรับ…องค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand โดย นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ฯ พร้อมกลุ่มจิตอาสาคนรักสัตว์ ลงพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อเข้าหารือกับ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ถึงแนวทางในการรณรงค์ไม่ทารุณกรรมสัตว์ การนำสุนัขและแมวไปปล่อยทิ้งรวมถึงการใช้กฎหมายบทลงโทษ และนโยบายสุนัขชุมชน เพื่อแก้ปัญหาสุนัขและแมวจร ก่อนลงพื้นที่ร่วมกับ นายอนุสรณ์ หอมขจร ปศุสัตว์จังหวัดน่านและเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบที่ตำบลดู่พงษ์ อ.สันติสุข หลังได้รับการร้องเรียนว่าในพื้นที่มีการลักลอบซื้อขายสุนัขเพื่อชำแหละประกอบอาหาร และมีแมวกว่า 30 ตัวถูกนำมาทิ้ง ซึ่งเบื้องต้นไม่พบหลักฐานซากสุนัข แต่ได้สร้างความเข้าใจ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ห้ามทำทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งมีความผิดและบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากถูกจับดำเนินคดี และเข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 92 หมู่ 2 บ้านดู่พงษ์ ต.ดู่พงษ์ อ.สันติสุข จ.น่าน ซึ่งได้ประกาศขอความช่วยเหลือหลังแบกภาระเลี้ยงแมวที่มีคนนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่หน้าร้าน รวมกว่า 30 ตัว ไม่ไหว

นายอำนวย พงษ์ไชย อายุ 51 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า มีคนนำลูกแมว แม่แมวท้องแก่ มาปล่อยที่หน้าร้านอาหารบ่อยครั้ง ด้วยความสงสารกลัวจะถูกรถทับ จึงนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน เอาอาหารให้กิน แต่นานวันยิ่งมีคนนำแมวมาปล่อยทิ้งมากขึ้น รวมแล้วกว่า 30 ตัว และตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 ตนต้องปิดร้านตามมาตรการป้องกันการระบาดโรคโควิด-19 ทำให้ขาดรายได้ แบกภาระค่าอาหารแมวเฉลี่ยเดือนละกว่า 3,500 บาทไม่ไหว จึงอยากให้ผู้ใจบุญ หรือ องค์กรต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือ รับน้องแมวไปเลี้ยง หรือบริจาคอาหารแมว พร้อมวิงวอนอย่านำแมวมาปล่อยอีกเลย

นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าในพื้นที่อำเภอสันติสุข มีการซื้อขายสุนัขเพื่อชำแหละ ซึ่งก่อนเดินทางมาจังหวัดน่าน ได้ให้เครือข่ายเข้าไปไถ่ชีวิตน้องหมา 2 ตัวก่อนมีการซื้อขายกัน ซึ่งขณะนี้กำลังหาบ้านใหม่ให้น้องหมาอยู่ และในส่วนของแมวจำนวนมากถูกนำมาปล่อยทิ้ง ทางองค์กรฯ จะเร่งช่วยเหลือในเรื่องของอาหาร ยา และหาบ้านที่เหมาะสม โดยมีทางปศุสัตว์จังหวัดน่านเข้ามาช่วยรักษาอาการป่วย รวมทั้งการทำหมันเพื่อป้องกันการเพิ่มประชากรแมว.