“จรรยาบรรณวิชาชีพ” คำนี้ฝังในรากลึกแห่งก้นบึ้งหัวใจของคนในหลายอาชีพ

เป็นมาตรฐานความประพฤติที่ผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องประพฤติปฏิบัติ

เป็นแนวทางให้ผู้ประกอบวิชาชีพปฏิบัติอย่างถูกต้องเพื่อผดุงเกียรติและสถานะของวิชาชีพนั้น

ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ครู หมอ พยาบาล

ว่ากันด้วย “จรรยาบรรณวิชาชีพ” ที่น่ายกย่องชื่นชมของพยาบาลกับเหตุการณ์ช่วยเหลือคนเจ็บ ขณะที่ตัวเองกำลังจะไปร่วมงานศพ

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพพยาบาลกำลังช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุบนท้องถนน พร้อมกับระบุข้อความว่า “พยาบาลโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มีหัวหน้าหนูพี่บุญรัตน์ตึกพิเศษ50ปี/พี่หนูรพีเพ็ญ/พี่เจียก/อาเกดมณี รีบไปงานศพกั๊บ ก่อนถึงนางั่ว เจอมอไซค์ รถล้ม ชนขอบรั้วถนน มอไซค์ล้มทับ เลือดอาบ นิ้วมือขาด 2นิ้ว …. รีบแค่ไหนก็ต้อง จอด เพราะอาชีพนี้ ใส่ชุดนี้หลับหูหลับตาผ่านไม่ได้….ชื่นชมมากครับ มีพี่พยาบาลคนหนึ่งเสื้อขาวๆติดเลือดไปงานพระราชทานเพลิงต่อ พึ่งรู้วันนี้ ว่าใส่ชุดนี้ ผ่านคนเจ็บคนไข้ ถ้าเขาตายไม่ได้ช่วยมีความผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ”

หลังจากภาพและข้อความดังกล่าวได้ถูกโพสต์ออกไป ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาแชร์ต่อ และแสดงความชื่นชมเจ้าหน้าที่พยาบาลกลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก

“เสือสมุทร” ไม่รอช้าไปตามหา “พยาบาลน้ำใจงาม” จนเจอ

“ระพีเพ็ญ พัฒนาพลกรสกุล” พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลตรวจรักษาพิเศษ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ คือ ผู้ช่วยเหลือคนเจ็บร่วมกับเพื่อนๆ

“ระพีเพ็ญ” เล่วว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ตนและเพื่อนพยาบาลโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ประกอบด้วย น.ส.บุญญรัตน์ เพิกเดช พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ หัวหน้าตึกพิเศษ 50 ปี น.ส.จีระกานต์ สุขเมือง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้าหอผู้ป่วย ตา หู คอ จมูก ได้ขับรถยนต์ส่วนตัวเพื่อที่จะไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ บุคลากรโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ บริเวณแยกบายพาสนางั่ว ได้พบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มอยู่ข้างถนน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ตนและเพื่อนๆ จึงรีบจอดรถและเข้าไปให้การช่วยเหลือ

ขณะนั้นมีเพื่อนพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ งานการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง ซึ่งเป็นพยาบาลจากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เช่นเดียวกัน และกำลังจะเดินทางไปเที่ยวที่ อ.เขาค้อ กับครอบครัว ได้มาพบเหตุการณ์ดังกล่าวก่อน จึงได้ร่วมกันให้การช่วยเหลือเบื้องต้น

“ระพีเพ็ญ” เล่าอีกว่า ผู้บาดเจ็บขณะนั้นหมดสติ มีแผลที่กว้างและเลือดออกมากที่ศีรษะ ปลายนิ้วขาด จากนั้นประสานงานกับอาสากู้ภัย และ 1669 นำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ทราบภายหลังว่า อาการปลอดภัยแล้ว ตนและเพื่อนๆ จึงรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก

ถามว่าไม่กลัวที่จะไปไม่ทันพิธีพระราชทานเพลิงศพเหรอ “ระพีเพ็ญ” บอกว่า ในวินาทีนั้นต้องเลือกที่จะช่วยเหลือชีวิตผู้บาดเจ็บก่อนเป็นสำคัญ ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพนั้น ได้มีน้องๆ พยาบาล ได้ล่วงหน้าไปก่อนแล้ว ส่วนหนึ่งจึงไม่กังวล แต่หลังจากที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจนกระทั่งนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว จึงรีบเดินทางไปและสามารถร่วมพิธีได้ทันเวลาพอดี

มีน้องพยาบาลรายหนึ่งที่ชุดฟอร์มสีขาวเปื้อนเลือดที่บริเวณแขนเสื้อ จากการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ แต่น้องก็ยืนยันที่จะไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ เพื่อส่งดวงวิญญาณของเพื่อนผู้ร่วมวิชาชีพเป็นครั้งสุดท้าย

“ที่ผ่านมาตนและเพื่อนๆ ก็เคยช่วยเหลือผู้ที่ประสบอุบัติเหตุมาแล้วหลายครั้ง ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในชุดฟอร์ม ชุดทำงานของพยาบาล แต่พวกเราก็ถือว่าการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญ และพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือตลอดเวลา” ระพีเพ็ญ กล่าว

นับเป็นเรื่องที่น่ายกย่องชื่นชมพยาบาลสาวที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพอย่างแท้จริง.
……………………………………
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “กิตติ ตันติมาลา” จ.เพชรบูรณ์
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..