ทุกอาชีพการงานล้วนมีคุณค่าในตัวเอง

หากเราอยู่บนพื้นฐานของความสุจริตจะไม่มีคำว่า “ด้อยค่า”

ต่อให้อาชีพสูง เงินเดือนแพง แต่ไร้ซึ่งจิตสำนึกที่ดี เอารัดเอาเปรียบ

ก็ดู “ต่ำตม” ไปในทันที

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” พาไปพบกับเรื่องราวของแม่บ้านทำความสะอาดประจำปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ที่ต้องชื่นชมในความมีน้ำใจเก็บเงินลูกค้าหล่นพร้อมประกาศตามหา

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “EssoNaChaliang” ซึ่งเป็นเจ้าของสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ได้โพสต์ข้อความว่า “คุณลูกค้าที่ขับรถยนต์คันดังกล่าวตามภาพทำเงินหล่นไว้หน้าห้องน้ำที่ปั้มน้ำมันเอสโซ่สาขานาเฉลียง แม่บ้านที่ปั้มเก็บเงินได้ ฝากประชาสัมพันธ์ถึงคุณลูกค้าให้ด้วยครับ” และ “ประชาสัมพันธ์ถึงคุณลูกค้าขับรถยนต์ทะเบียน.. คุณลูกค้าเติมน้ำมันแล้วลืมบัตรเครดิตไว้กรุณามาติดต่อรับบัตรคืนได้ที่ปั้มน้ำมันเอสโซ่ (ESSO) นาเฉลียงครับ”

แน่นอนว่าภายหลังเรื่องราวถูกแชร์ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความชื่นชมกันอย่างมากมาย

ปั๊มน้ำมันดังกล่าว ตั้งอยู่ริมเส้นทางหลวงหมายเลข 21 ถนนสระบุรี-หล่มสัก ฝั่งขาล่อง ในพื้นที่หมู่ที่ 10 ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์

“เรนู ยมจันทร์” อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ที่ 8 ต.บัววัฒนา อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ คือ แม่บ้านทำความสะอาดปั๊ม ผู้เก็บเงินได้

“เรนู” บอกว่า ตนเป็นลูกจ้างทำความสะอาดของปั๊มน้ำมันแห่งนี้มาประมาณ 2 ปีแล้ว โดยเฉพาะห้องน้ำตนจะดูแลความสะอาดทุกๆ ครั้ง หลังจากที่มีผู้เข้าไปใช้บริการเสร็จแล้ว เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงบ่ายของวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตนพบธนบัตร 1,000 บาท ตกอยู่หน้าห้องน้ำชาย จึงได้นำไปให้เจ้าของปั๊มเพื่อประกาศหาเจ้าของ

ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา รถตู้เข้ามาใช้บริการห้องน้ำในปั๊ม ซึ่งลักษณะคล้ายไปทำบุญกันมา และหลังจากที่รถตู้คันดังกล่าวออกไป ตนจึงเข้าไปทำความสะอาด และพบกระเป๋าถือวางอยู่ในห้องน้ำหญิง จึงได้นำไปมอบให้กับเจ้าของปั๊มตรวจสอบ พบว่ามีเงินสดอยู่จำนวนหนึ่ง รวมทั้งบัตรและเอกสารหลายชนิด เจ้าของปั๊มจึงได้ทำการนำไปส่งไปรษณีย์ให้ตามที่อยู่ในบัตร ซึ่งเจ้าของบัตรก็ได้ส่งกุนเชียงมาให้รับประทาน เป็นการขอบคุณด้วย

ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาก็ได้เก็บของมีค่า รวมทั้งเงินสดของผู้ที่มาใช้บริการประมาณ 3-4 ครั้งแล้ว ก็ส่งเจ้าของปั๊มประกาศคืนเจ้าของทุกครั้ง

“ส่วนสาเหตุที่ไม่เก็บไว้เป็นของตนเองนั้น เนื่องมาจากก่อนหน้าที่จะมาทำงานที่ปั๊มแห่งนี้ ได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งหนึ่ง จึงคิดว่าการนำของบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ของเราไปใช้อาจจะบาป รวมทั้งผู้ที่เป็นเจ้าของอาจจะเสียใจ และเกิดความลำบากในการที่จะต้องไปทำบัตร หรือเอกสารใหม่ เงินที่เก็บได้ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ก็ต้องเอาไปให้เจ้าของปั๊ม เพื่อประกาศหาเจ้าของทุกครั้ง” แม่บ้านปั๊มน้ำมัน กล่าว

เห็นไหมว่า ไม่ว่าอาชีพไหน เราก็สามารถเป็นคนดีมีน้ำใจได้เสมอ

เฉกเช่นแม่บ้านปั๊มน้ำมันน้ำใจงามอย่าง “เรนู ยมจันทร์”
………………………………………
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “กิตติ ตันติมาลา” จ.เพชรบูรณ์
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..