กีฬามวยสากล” เป็นความหวังของวงการกีฬาไทย ในการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติมายาวนาน ทั้งในวงการมวยสากลอาชีพ ที่เรามีแชมป์โลกมาแล้วหลายคน หรือวงการ “มวยสากลสมัครเล่น” ที่ประเทศไทยมีฮีโร่โอลิมปิก ให้ชื่นชมกัน

และ “กีฬามวยสากล” ก็อยู่คู่กับกีฬาโอลิมปิก สุดยอดมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ มายาวนาน แต่ตอนนี้ “มวยสากล” กำลังตกอยู่ในภาวะที่ต้องต่อสู้อย่างหนัก เพื่อให้ได้อยู่คู่กับกีฬาโอลิมปิกต่อไป

เป็นที่ทราบกันดีในวงการกีฬาโลกแล้วว่า แม้ “มวยสากล” มีบรรจุลงแข่งในกีฬาโอลิมปิกครั้งต่อไป คือกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ไปแล้ว แต่ในกีฬาโอลิมปิกครั้งต่อไป คือกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส หรือ “แอลเอ 2028” ยังมีความไม่แน่นอน
เพราะ “มวยสากล” ยังไม่ได้รับบรรจุเข้าสู่โปรแกรมแข่งของ “แอลเอ 2028”

ทั้งนี้เป็นผลพวงมาจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือ “ไอโอซี” ยังไม่พอใจ และยังมีข้อกังวล กับการปฏิรูปองค์กรของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือ ไอบ้า ตามคำสั่งของไอโอซี ทั้งการบริหารองค์,ความมั่นคงทางการเงิน และระบบการตัดสินกีฬามวยสากล ให้โปร่งใสชัดเจน แม้ว่า อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบ้า คนปัจจุบัน กำลังพยายามอย่างหนัก

ไอโอซีจึงยังคงโทษแบนไอบ้า ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันมวยสากลในกีฬาโอลิมปิก ที่ลงโทษแบน ตั้งแต่กีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา พร้อมขีดเส้นตายให้ไอบ้า จัดการให้เรียบร้อบภายในปี 2023

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ก็ทำให้เห็นถึง 2 องค์กร ที่เคยต่อต้านกัน เป็นอริกัน อย่างไอบ้า กับสภามวยโลก (WBC) ที่กลับหันหน้ามาร่วมมือกันได้อย่างเหลือเชื่อ เพื่อ “ต่อสู้” ให้ “มวยสากล” ยังคงอยู่คู่กีฬาโอลิมปิกต่อไป

ที่ผ่านมา สภามวยโลก (WBC) ออกข่าวโจมตีไอบ้า และต่อต้านไอบ้าอย่างหนัก ที่อนุญาตให้ “มวยสากลอาชีพ” มาต่อยมวยสมัครเล่นได้ รวมทั้งในกีฬาโอลิมปิก เพราะถือว่ามวยอาชีพระดับโลก ที่ผ่านการฝึกฝน ชกมาอย่าวงโชกโชน จะทำให้นักชกมือสมัครเล่น เป็นอันตราย ถึงขั้นพิการ หรือเสียชีวิตได้

รวมถึงการที่ไอบ้า ให้มวยสากลชาย ถอดเฮดการ์ดชกกันแบบมวยอาชีพ WBC ก็ต่อต้านหนัก ซึ่ง WBC ประกาศห้ามเด็ดขาด หากนักชกอาชีพคนใด มาชกในกีฬาโอลิมปิก จะไม่ให้เข้ายุ่งเกี่ยวกับ WBC ถึง 2 ปี รวมถึงการปลดจากอันดับโลกของ WBC และปลดจากแชมป์ด้วย

แต่ล่าสุด มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก (WBC) ประกาศว่า ขอร่วมกับไอบ้า เพื่อต่อสู้ให้ “มวยสากล” ได้อยู่คู่กีฬาโอลิมปิกต่อไป และได้ติดต่อกับไอบ้า และไอโอซี เพื่อดำเนินการเรื่องนี้แล้ว โดย WBC จะจัดคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อต่อสู้เรื่องนี้ร่วมกับไอบ้าด้วย

สุไลมาน ชี้ว่า “มวยสากล” เป็นกีฬาที่ยอดเยี่ยม ได้รับความนิยมจากแฟนกีฬา ขนาดใน “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา “มวยสากล” ยังมเรตติ้งความนิยมของแฟนกีฬา มาเป็นอันดับ 4 จากกีฬาที่แข่งขันใน “โตเกียวเกมส์” ทั้งหมด แล้ว “ไอโอซี” จะมาตัดทิ้งไปดื้อ ๆ ได้ยังไง

ที่สำคัญ ประธานใหญ่ WBC ชี้ด้วยว่า มวยสากลสมัครเล่น ได้สร้างนักมวยอาชีพชั้นยอดมาโดยตลอด โดยเฉพาะนักชกจากกีฬาโอลิมปิก ต่อยอดมาเป็นแชมป์โลกมวยสากล สร้างชื่อเสียง สร้างสีสันให้วงการมวยโลกมาโดยตลอด

WBC ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มาร่วมกันต่อสู้ ไม่ว่าจะเป็น นักมวย,โปรโมเตอร์ หรือเทรนเนอร์ พร้อมย้ำด้วยว่า ถึงเวลาแล้ว ที่จะออกมาปกป้อง “กีฬามวยสากล” อย่ารอเพียงให้โชคชะตามาตัดสิน

หากตัด “มวยสากล” ออกจากกีฬาโอลิมปิก ก็เปรียบเสมือนการทำลายวงการมวยโลกไปด้วย

เชื่อว่าจะมีสถาบันมวยโลกอื่น ๆ มา “ร่วมด้วย ช่วยกันต่อสู้” กับ WBC และ ไอบ้าอีกแน่นอน

ต้องรอวัดใจไอโอซี กันต่อไป ว่าจะมีทางออก อย่างไร
“คม ท่าดี”