มือวางอันดับ 1 แรงกิงมวยไทย รุ่นแบนตัมเวต ของ วัน แชมเปียนชิพ อย่าง “เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์” พ่ายน็อกสองไฟต์ติดให้กับ “ฤทธิ์เทวดา เพชรยินดีอะคาเดมี” และล่าสุด “ตะวันฉาย พีเค.แสนชัยมวยไทยยิม” ภายในระยะเวลา 2 เดือน ก็มีคำถามจากแฟนหมัดมวยชาวไทยมากมายว่าเส้นทางเบอร์หนึ่งของ เสมาเพชร ที่วาดฝันจะรีแมตช์กับแชมป์โลก “น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว” จะเป็นอย่างไรต่อไปในเวทีระดับโลก วัน แชมเปียนชิพ วันนี้เราจะมาวิเคราะห์กัน

ก่อนหน้านี้ “เสมาเพชร” รั้งตำแหน่งผู้ท้าชิงอันดับหนึ่งในกติกามวยไทย รุ่นแบนตัมเวต (65.8 กก.) โดยปราบมาแล้วทั้ง รถเหล็ก พีเค.แสนชัยฯ, อลาเวอร์ดี รามาซานอฟ (รัสเซีย) และ กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย ซึ่ง 3 รายนี้ติดอยู่ในแรงกิงปัจจุบันอันดับ 3-4-5 ตามลำดับ

เสมาเพชร vs กุหลาบดำ

แต่โชคไม่เข้าข้างเมื่อ ONE เซ็นสัญญาสองนักมวยแถวหน้าของไทยอย่าง ตะวันฉาย และ ฤทธิ์เทวดา เข้ามาในสังกัด ก็มีอันทำให้แรงกิงมวยไทย รุ่นแบนตัมเวต สั่นสะเทือน เสมาเพชร จำต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยการสกัดทางดังสองดาวรุ่ง

โดยเริ่มแรกทาง ONE ประกบให้เจอรุ่นน้องที่สนิทกันอย่าง ตะวันฉาย แต่ต้องคลาดแคล้วกันไปมา ด้วยเพราะสถานการณ์โควิดไม่เป็นใจ เสมาเพชร จึงต้องไปทำหน้าที่รับน้องใหม่ ฤทธิ์เทวดา

เสมาเพชร โชว์ฟอร์มแจ่มแจ๋วสมเป็นหัวแถวของรุ่น สอย ฤทธิ์เทวดา ได้นับไปก่อนในยกแรก แต่พอยกสองนักมวยค่ายเพชรยินดีฯ ได้จังหวะทองสับศอกใส่นักมวยค่ายแฟร์เท็กซ์จนคิ้วขวาแตกเลือดโชก แม้ เสมาเพชร จะบอกว่าไหว แต่กรรมการมองว่าแผลแตกมากจะส่งผลอันตราย จึงจำต้องยุติการชกและชูมือให้ ฤทธิ์เทวดา ชนะทีเคโอ.ไป เมื่อเดือน พ.ย.64

เสมาเพชร vs ฤทธิ์เทวดา

ถึงอย่างนั้น คณะกรรมการอิสระผู้จัดอันดับแรงกิง ONE ก็ยังยกให้ เสมาเพชร รั้งแรงกิงเบอร์หนึ่งต่อไป เพราะพิจารณาจากฟอร์มการแข่งขันตลอดทั้งปี ไม่ใช่ที่ผลแพ้ชนะเพียงอย่างเดียว

เมื่อแพ้ ฤทธิ์เทวดา ก็ทำให้ เสมาเพชร ไม่สามารถไปชิงแชมป์โลกกับ น้องโอ๋ ได้อย่างสมศักดิ์ศรี เพราะน่าจะมีการรีแมตช์คู่นี้ให้หายคาใจ แต่กลายเป็นว่า ฤทธิ์เทวดา ได้รับบาดเจ็บจากการชกไฟต์ดังกล่าว ต้องเข้ารับการผ่าตัดข้อมือ เสมาเพชร จึงถูกประกบคู่ให้เจอกับ ตะวันฉาย ที่เคยวางตัวไว้แล้ว

และผลการแข่งขันก็อย่างที่แฟนหมัดมวยรู้กันทั้งประเทศ ตะวันฉาย กระซวกหมัดน็อก เสมาเพชร ร่วงไปถึงสองครั้ง จนกรรมการต้องยุติการแข่งขันในเวลา 5 วินาทีก่อนหมดยกแรก เมื่อ 14 ม.ค.65

เสมาเพชร vs ตะวันฉาย

อย่างไรก็ตาม แฟน ๆ หลายคนอาจมองว่า ตะวันฉาย จะได้ผ่านเข้าไปชิงแชมป์โลกกับ น้องโอ๋ แต่อย่าลืมว่า ตะวันฉาย ทำน้ำหนักไม่ได้ตามพิกัด 65.8 กก. จึงชกกันในพิกัดเฉพาะ 66.45 กก. โดย ตะวันฉาย ยอมหักค่าตัว 20% ให้ เสมาเพชร ซึ่งเชื่อว่าเป็นเงินไม่น้อย เพราะนักกีฬาระดับ ตะวันฉาย ค่าตัวใน ONE น่าจะหลายแสนบาทอยู่

ความพ่ายแพ้ในไฟต์ล่าสุดของ เสมาเพชร จึงไม่น่าจะส่งผลกับเก้าอี้ผู้ท้าชิงเบอร์หนึ่ง แต่การจะข้ามไปชิงแชมป์โลกกับ น้องโอ๋ คงเป็นไปไม่ได้ น่าจะต้องมีการเคลียร์ใจให้ชัดเจนกับ ฤทธิ์เทวดา อีกสักไฟต์ก่อน

อย่างไรก็ตามล่าสุด ONE ประกาศให้ “น้องโอ๋” ขึ้นป้องกันตำแหน่งหลังจากรอผู้ท้าชิงที่เหมาะสมมาเป็นปี โดยงานนี้ส้มหล่นใส่ “อลาเวอร์ดี รามาซานอฟ” นักชกดาเกสถาน-รัสเซีย ซึ่งรั้งเก้าอี้ผู้ท้าชิงอันดับ 4 ที่ทั้งหนุ่มและสูงยาวถึง 180 ซม. ในศึกใหญ่ครบรอบ 10 ปี ONE X ซึ่งจะจัดขึ้นวันเสาร์ที่ 26 มี.ค.นี้

ถึงตรงนี้เชื่อว่าข้อมูลทั้งหมดข้างต้น คงทำให้แฟน ๆ พอเห็นภาพเส้นทางของ เสมาเพชร ในอนาคตได้ และคงต้องตามไปเชียร์​แชมป์โลก “น้องโอ๋” ให้สามารถป้องกันตำแหน่งกับผู้ท้าชิงรายที่ 5 อย่าง “อลาเวอร์ดี” ให้ได้