@ สำหรับประชาชนที่ “หาเช้ากินค่ำ”ที่ค่าแรงวันละ 300 บาท และเกษตรกร ที่ขายผลผลิตในราคาเดิมๆ ทั้งที่ ค่าปุ๋ย – ยาปราบศัตรูพืช ขึ้นราคาไปแล้ว 100 % ณ วันนี้ เป็นวันที่ ชีวิต และ ครอบครัว มีความ”ทุกขเวทเสดสา”อย่างไม่เคยมีมาก่อน นี่ไม่ใช่ยุค”ข้าวยากหมากแพง” อย่างที่คน”โบราณ” เขาเปรียบเทียบ แต่เป็นยุคของ”อดอยากยากแค้น” ที่นำไปสู่การ”ฆ่าตัวตายรายวัน”คำถามของคนทั้งแผ่นดินคือ วันนี้เรามี”รัฐบาล”ไว้ทำอะไร เรามีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไว้ทำอะไร และเรามี รัฐมนตรีพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ไว้ทำอะไร เรามี รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์  เฉลิมชัย ศรีอ่อน ไว้ทำอะไร …มีไว้เพื่อ ช่วยสร้างความร่ำรวยให้กับ “นายทุน” นักธุรกิจ พ่อค้า หรือ เพื่อดูแลให้ประชาชน “กินอิ่ม นอนอุ่น”….ที่  ปลัดกระทรวง และ อธิบดี ที่บอกว่า “ไข่ไก่” ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท แสดงว่านั่ง”งมโข่ง” อยู่ในกระทรวงเพราะรู้ไม่จริง เรื่องจริงคือ “ยี่ปั๊ว” ขึ้นราคา”ไข่ไก่” แผงละ 6 บาท ร้านค้าที่รับ”ไข่ไก่” จาก”ยี่ปั๊ว” เพื่อขายให้กับชาวบ้านขึ้นอีกแผงละ 6 บาท กลายเป็น 12 บาท นี่คือของจริง และวันนี้เรื่องจริงคือ คนจนกิน”มาม่า” โดยไม่ต้อง”ไส่ไข่” ถ้าการบริหารประเทศยังเป็นอย่างนี้ อีกไม่นาน คนไทยจะเป็นโรคขาดสารอาหารแบบ”เอธิโอเปีย” อนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข “หมอหนู” เตรียมรับมือให้ดี….

@ การบริหารบ้านเมืองที่ถูกต้อง คือการ”กระจายอำนาจ” เพื่อสร้างความสะดวกให้กับ ประชาชน ให้กับผู้ประกอบการ การ ปฏิรูป ประเทศ คือการ แก้ไข ปัญหาอุปสรรค ที่มีอยู่ให้ดีกว่าเดิมหรือหายไป แต่ประเทศไทยไม่ใช่ ยกตัวอย่าง กระทรวงพลังงาน แม้แต่การ ต่อใบอนุญาตถังน้ำมันของรถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องส่งไปขออนุญาตที่ กระทรวงพลังงาน ที่ กทม.ทั้งที่ในทุกจังหวัด มีสำนักงานพลังจังหวัดตั้งอยู่ ความล่าช้าในการต่อใบอนุญาตจึงเกิดขึ้น และส่งผลความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการ เช่นผู้ประการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ จ.สงขลา ที่ จ.สุราฎร์ธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งคลังน้ำมันในภาคใต้ สุพัฒนพงศ์ พันธุ์มีเชาว์ รัฐมนตรีพลังงาน คิดอย่างไร ในการรวมอำนาจ แค่การลงชื่อในใบอนุญาต ทำไมจึงไม่มอบอำนาจ หรือโอนงานดังกล่าวให้สำนักงานพลังจังหวัด….และอีกเรื่อง ที่คนที่มีอาชีพ ขับรถบรรทุกน้ำมันในภาคใต้ เตรียมจะรวมตัวกันเพื่อถามถึงเหตุผลว่า “การขอหนังสือรับรองผ่านการอบรมการขับรถวัตถุอันตราย” ที่เป็น”หน้าที่”ของ สำนักงานขนส่งจังหวัดนั้น  วันนี้มีข่าวว่า จะโอนงานส่วนนี้ให้กับ บริษัท”เอกชน” ที่อยู่ใน”เครือข่าย” นักการเมือง ใน จ.ระยอง ให้เป็นผู้ดำเนินการ โดยเปิดให้มีการ”ประมูล” และ ให้คนที่”หาเช้ากินค่ำ” อย่างคนขับรถบรรทุก ต้องจ่ายค่า”อบรม” เพื่อมีหนังสือรับรองจากบริษัท”เอกชน” โดยต้องมีค่าใช้จ่ายคนละ 6,000 บาท เขียนไม่ผิด 6,000  บาทต่อคน นี้มันเป็นเรื่อง”รีดเลือดปู”กันชัดๆ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนและทราบถึงวิธีการ”หาเงิน” เข้ากระทรวงโดยการกระทำ”ทารุณกรรม” กับชนชั้น “กรรมาชีพ” หรือไม่อย่างไร โปรดตรวจสอบ…

@ เช่นเดียวกับเรื่องการอนุญาตให้ ประชาชนปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ที่กลายเป็นประเด็น”ถกเถียง” ระหว่าง นักการเมือง กับ นักกฎหมาย และหาข้อ”ยุติ”ไม่ได้ทั้งที่ อยู่ในประเทศเดียวกัน แล้วตกลง นโยบาย ปลูกกัญชา 6 ต้นต่อครัวเรือนของพรรคภูมิใจไทยเป็นเพียงเรื่อง”ป้าหี่” อย่างนั้นหรือ แล้ว ประชาชนที่”หลงเชื่อ” ปลูกไปแล้วคนละ 6 ต้น จะทำอย่างไร ใครจะเป็นคนตอบ ระหว่าง “หมอหนู” เจ้านโยบายและเจ้ากระทรวง”สาสุข” กับ”ลุงตู่” ผู้เป็น ผู้นำรัฐบาล ผู้นำประเทศ….กลับมาที่เรื่องของ “น้ำกระท่อม” ที่ต้มขายกัน “กลาดเกลื่อน” ทั้งในตลาดนัด และริมถนนหลวง ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งการต้มน้ำกระท่อมขาย กฎหมายยังไม่อนุญาต แต่มีการ “ขาย”การ”ซื้อ” กันอย่าง”เสรี” เรื่องนี้ใครเป็น”เจ้าภาพ” ในการดำเนินการให้ถูกต้อง พงศธร ธรรมชาติ ผอ.ปปส.ภาค 9 หรือ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 หรือเป็นเรื่องของ ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด เรื่องนี้ต้องแก้ปัญหาให้ชัด และหากยังไม่มี”เจ้าภาพ” ไม่มีความ”ชัดเจน” ฝากให้เป็น”หน้าที่” ของ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) ในการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อ”บูรณาการ” ให้เป็นไปใน”ทิศทาง” ที่ถูกต้อง เพราะเรื่องทั้งหมดเกิดที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้….

@ ควันหลงจากการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 6 จ.สงขลา บอกอะไรต่ออะไรได้หลายอย่าง เช่น อำนาจรัฐ ที่ว่าแน่ ยังใช้กับ “คนใต้” ไม่ได้ เพราะเอาเข้าจริง เสียงของ”ทหาร” ของ”ตชด. ตำรวจ” และ ข้าราชการ ที่อยู่ในพื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง และ อ.สะเดา จ.สงขลา หลายพันเสียง ไม่ได้”เท” ให้ ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งตามที่ “นายพล” สั่งการ…. แต่ที่”ล้มเหลว” คือ การทำหน้าที่ของ กกต. ซึ่งไม่รู้ไม่เห็นกับการ “ซื้อเสียง” ไม่ว่าจะเป็น กลางวัน หรือ กลางคืน หน้าที่ของ กกต.วันนี้เป็นเพียง”ตรายาง” ในการ “ประทับ” ให้กับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเท่านั้น….เห็น “ลีลา” การ “ปราศรัย” ของ นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ รมต. ช่วย มหาดไทย ในการ ช่วย สุภาพร กำเนิดผล ว่าที่ สส.เขต 6  แล้ว บอกได้ว่า เป็นการ”ปราศรัย” ที่ ดุเด็ดเผ็ดมัน” แบบ “ทิ้งทุ่นทิ้งทวน” แสดงให้เห็นถึง”ธาตุแท้”ว่า สุดท้ายแล้ว ผลประโยชน์ของพรรค เหนือกว่าเรื่องส่วนตัว และผลประโยชน์ของ “บ้านเมือง” เหนือกว่าพรรค ….ในส่วนของ อนุกูล พฤกษานุศักดิ์  ที่ “ปราชัย” ไปแค่ 5,000 กว่าคะแนน ซึ่งถือว่า”ฉิวเฉียด

@ อย่างแรกที่ต้องยอมรับความจริงคือ  1.คำปราศรัยเรื่อง “คนรวย-คนจน ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีผลต่อคะแนนเสียงที่ลดลง ไม่มากก็น้อย 2 .การแต่งตั้งให้ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เป็น ผอ.เลือกตั้ง ซึ่งไม่ใช่คนภาคใต้ ไม่รู้พื้นที่ ไม่รู้วิถีวัฒนธรรมทางการเมืองของ”คนใต้” การตัดสินใจทุกอย่างจึงอยู่ที่”กุนซือ” คือ อนุมัติ อาหมัด และผู้รับแผนไปปฏิบัติการคือ ส.อบจ.เขต อ.สะเดา ที่เป็น”อาเจ็ก” ของ อนุกูล และ 3. ผู้ อภิปราย บนเวทีของ อนุกูล ที่เป็น สส.ในพื้นที่ทั้ง 3 คน อภิปรายไป”ผวา”ไป รวมทั้งไม่มีประเด็นและน้ำหนักของการ อภิปราย และ 4 . ผู้กำหนด”ยุทธศาสตร์” การเลือกตั้งครั้งนี้ยังเป็น”ละอ่อน”ทางการเมือง ไม่มีผู้”วิเคราะห์” สถานการณ์ ไม่มีผู้”บัญชาการเหตุการณ์” ที่มีความ “ช่ำชอง” ในเรื่องของการ “หาเสียง” และการ”เลือกตั้ง” มีความ”เชื่อมั่น” โดยที่ไม่มี”กลยุทธ์” แม้แต่ คะแนนที่ คนพวกเดียวกัน”หยิบยื่น”ให้ นับพันคะแนนก็ถูก”กุนซือ” ปฏิเสธว่า”พอแล้ว” ซึ่งในการ”เลือกตั้ง” คะแนนยิ่งมากยิ่งสร้างความมั่นใจ ทั้งหมดคือ”จุดอ่อน” ที่เป็น”การบ้าน” ของ อนันต์-อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ สอง พ่อ-ลูก แห่ง อาณาจักรมังกร อ.สะเดา ที่ในการ เลือกตั้งครั้งหน้า (ถ้ายังไม่ถอดใจ) ซึ่งอาจจะอีกไม่นาน หรืออาจจะเป็นปี 2566 ต้อง”ถอดบทเรียน” เพราะการเลือกตั้งครั้งหน้า จ.สงขลา จะมีเขตเลือกตั้งเพิ่มอีก 1 เขต เป็น 9 เขต และพื้นที่เขต 6 อาจจะเปลี่ยนแปลง…ก็เป็นกำลังใจให้”ผู้แพ้” และ ดีใจ ด้วยกับ ผู้ชนะ คือ สุภาพร กำเนิดผล คน”ข้างกาย”ของ เดชอิศม์ ขาวทอง  สส.ปชป.เขต 5 รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ซึ่งนับแต่นี้การเดินทางไปประชุมสภาฯ มี”ปิ่นโต” ไปด้วย คงจะเป็น บรรยากาศ อีกแบบหนึ่งนะ”นายกชาย”….

@ ไหนว่าการ”พูดคุยสันติสุข” ระหว่าง พล.อ.วัลลพ รักเสนาะ หัวหน้าคณะ”พูดคุย” กับ หิพนี มะเร๊ะ ตัวแทนของ ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 11-12 มกราคม จะทำให้ สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลดความรุนแรง ผ่านไปไม่กี่วัน “กระท่อม” ในสวนมะพร้าวของคน”ไทยพุทธ” ก็ถูกวางระเบิดเป็น”จุลมหาจุล” และในพื้นที่ ยังมี”คนตาย” เป็น”รายวัน” จากการถูกยิง โดยไม่มีการบอกถึงสาเหตุ เมื่อเป็นอย่างนี้ จะให้คนในพื้นที่ เชื่อมั่น ได้อย่างไรว่า การ”พูดคุยสันติสุข” จะนำไปสู่ความ”สงบสุข” ในจังหวัดชายแดนภาคใต้….

@ อาคาร”หอยสังข์” ของกระทรวงที่เกี่ยวกับการศึกษาฯ ซึ่งถูกทิ้งงานปีหลายปี สร้างไม่เสร็จ ยืน”ประจาน” ถึงความ”โหลยโถ้ย”ของผู้รับผิดชอบ ที่ ”สวนประวัติศสตร์ฯ” เชิงสะพานติณสูลานนท์ สงขลา คนสงขลา และคนที่”ผ่านทาง” ถามมาว่า จะต้องให้”ตึกหอยสังข์”ยืนประจานกันอีกนานเท่าไหร่ จึงจะมีการแก้ไขให้แล้วเสร็จ” หรือนี่แค่”ชิ้นหนึ่งทรงครรภ์กัลยา คลอดลูกออกมาเป็นหอยสังข์” ที่ อาจจะต้องรอให้ เสร็จทั้ง 7 ชิ้น จึงจะมีการแก้ไข หรือ นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรี คนสงขลา ช่วย”กระทุ้ง”รัฐบาล”ลุงตู่” ให้หน่อยได้มั้ย….

@ นี่ก็เป็นเรื่อง”ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง” หลายวันก่อน ในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ มีรถยนต์จอดเต็มไปหมดนับร้อยคัน ชาวบ้านเข้าใจว่ามีการแอบ”เปิดบ่อน” ตอนกลางคืน สืบไปสืบมาทราบว่า มี “ข้าราชการ” ระดับ 9 ของ จ.สงขลา นัดเพื่อนฝูง จัดงาน”วันเกิด” ดื่มกิน รื่นเริง จนเกือบสว่าง เอ้า แล้วทีชาวบ้าน แอบกินเหล้า เห็น จับกันได้จับกันดี ก็ไม่มีอะไรแค่ฟ้อง เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลาให้ รับรู้ถึงพฤติกรรมของ “นักปกครอง ( บางคน) ในพื้นที่….

@ ขบวนการขนน้ำมันเถื่อน โดยรถบรรทุก”หัวลาก” ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา กลายเป็น ขบวนการ”ค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่” ในพื้นที่ ข่าวว่า “นายทวาร” ด่านพรมแดนไทย มีการ ปล่อยให้รถ”หัวลาก”ที่ไม่ได้บรรทุกสินค้าข้ามประเทศ เข้าไป ขนน้ำมันเถื่อน จากฝั่งมาเลเซีย เพื่อมา”จำหน่าย” ให้กับ พ่อค้าน้ำมันเถื่อนใน ใน จ.สงขลา มีการเก็บ”ค่าต๋ง” ลิตรละ 2 บาท ทำกันเป็นอย่าง”เป็นล่ำเป็นสัน”เพราะมีกำไรมากกว่าการขนส่งสินค้าข้ามประเทศ สมชาย อัศวตรีรัตนกุล รักษาการ ผอ.ด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา ตรวจสอบ และ”เอาจริง” กับ “นายทุน” เจ้าของ”รถหัวลาก” ที่อ้างเป็นคนของพรรคการเมืองใหญ่ หรือการเป็น”รักษาการ” จึงไม่กล้าที่จะดำเนินการกับ”นายทุน” เหล่านี้….

@ บุหรี่ไทยซองละ 100 กว่าบาท บุหรี่หนีภาษีซองละ 25 บาท เมื่อราคา”ต่างกัน” อย่างนี้ จึงเป็นเหตุให้ ร้านขายบุหรี่ในภาคใต้ ตั้งแต่ร้าน”ของชำ” ในหมู่บ้าน ตำบล จนถึง อำเภอ จังหวัด ต้องลักลอบขาย “บุหรี่เถื่อน” ดังนั้น “ส่วยบุหรี่เถื่อน” จึงเป็น”ส่วย” ที่มี หน่วยงานของรัฐ จำนวนกว่า 20 หน่วย”มะรุมมะตุ้ม” เก็บกันต่ำสุด ร้านละ 30,000 – 80,000บาท แล้วแต่ ร้านเล็ก หรือ ร้านใหญ่ ล่าสุด ร้านขายบุหรี่ในภาคใต้ ปิดร้านกันระนาว เพราะ ตำรวจจากส่วนกลางชุด จับกุมสินค้าลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญหา ที่มี พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เข้าตรวจสอบเพื่อ”จับกุม” ผู้ค้าบุหรี่เถื่อนทุกร้านตาม”โพย” ที่มีอยู่แล้ว หลังจากนั้นมีไม่กี่วันมี”หัวเบี้ย” เข้ามา “เจรจา”โดยอ้างว่ามาจาก”ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินฯ” เพื่อขอตั้ง”รายการ” เป็น”รายเดือน” เช่นเดียวกับ เจ้าหน้าที่จากหน่วยอื่นๆ เจ้าของร้านค้า ฝากบอกถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ว่า ขอให้สั่งการให้ ตำรวจ จับทุกร้านที่ขายบุหรี่หนีภาษีไปเลย เพราะวันนี้พวกเขาสู้”กับส่วยรัฐ” ไม่ไหวแล้ว เอากันให้”เจ๊ง” และให้”จน” กันทั้ง พ่อค้า นายทุน และ ตำรวจ ไปเลย….

@ แจ้งจาก นพ.ตุลย์การต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการ รพ.ตรัง ในถานะโฆษก ศบค.ว่าขณะนี้ได้เร่งฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป รวมทั้งนักเรียน ตั้งแต่เข็มที่ 1 – 4 สามารถฉีดได้วันละ 4,000 คน ใครยังไม่ได้รับวัคซีน เร่งติดต่อกับหน่วยงาน “สาสุข” ในพื้นที่ได้….

@ เดือดร้อนทั้งแผ่นดิน ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ผู้ปลูกส้ม”โชกุน” ร้องจ๊ากเพราะ ขายผลผลิตไม่ได้ พ่อค้าลดการรับซื้อ และ ส้ม”สายน้ำผึ้ง”ของ จ.เชียงราย ตีตลาดด้วย จะแก้ไอย่างไร จะให้”ขายถูก” ก็ขาดทุน จะให้ หน่วยงานรัฐช่วยซื้อเหมือนที่เคยซื้อ”ฝักทอง ฟักเขียว” ก็ไม่มีงบประมาณ เอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง จึงทำได้เพียงลงพื้นที่ เยี่ยมปลอบใจ เกษตรกรเจ้าของสวนส้ม และบอกให้ สู้ สู้ สู้ เอ้า “ลุงตู่” จงเจริญ….

@ ข่าวว่า หนึ่งในแผนการ พัฒนาเมืองท่องเที่ยว จ.สงขลา ของ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา คือการ สร้าง”น้ำพุ” ในทะเลสาบสงขลา เพื่อให้เป็น”แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ แต่… เมื่อมองไปใน ทะเลสาบสงขลา ณ วันนี้ ทั้งทะเลเต็มไปด้วย”โพงพาง” ไซนั่ง และ “กระชังปลา” ถ้าไม่แก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ก่อน จะเอาพื้นที่ตรงไหนสร้าง”น้ำพุ” และ ใครจะไป”ทัศนา” เพราะ ทะเลสาบสงขลาวันนี้ไม่ใช่พื้นที่”สวยงาม” แต่เป็น”ทัศนอุจาด”ไปแล้ว….

@ ที่ จ.สตูล วันนี้ หลายพื้นที่เริ่มมีการ”ผ่อนคลาย” มีการให้เปิดสนามเพื่อ”แข่งนก”กันแล้ว อย่างเช่น ที่ อ.ควนโดน ที่ พีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอ อนุญาตให้ แข่งขัน ได้ ต่อไป อำเภออื่นๆ ก็จะตามมา ถ้าป้องกันไม่ดี อาจจะมีการ”แพร่เชื้อ” เป็น”คลัสเตอร์”ใหญ่ เอกรัฐ หลีเส็น” ผวจ.สตูล อย่าง”การ์ดตก”….

@ เพราะอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดได้ทุกเวลา โดยเฉพาะ วันนี้ รัฐบาล”บิ๊กตู่” อยู่ในช่วง”ขาลง” หมูแพง ข้าวแพง “แกลบ” ก็ยังแพง พรรคการเมืองหลายพรรคจึงเตรียมพร้อมเพื่อการ”เลือกตั้ง” ล่าสุด สิรภพ ดวงสอดสี ผอ.เลือกตั้งพรรคภูมิใจไทยใน 3 จังหวัดภาคใต้ แถลงข่าวการส่งผู้สมัครในภาคใต้ทั้ง – จังหวัด และในจำนวนผู้ที่เข้าสังกัดพรรค”ภูมิใจไทย” และส่งสมัครเลือกตั้ง มีทั้ง อับดุลฮาฟิช หิเล และ นัจมูดีน อูมา อดีต สมาชิกพรรคประชาชาติ ของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ด้วย นี่คือเรื่อง”การเมือง” ที่ไม่มีอะไร แน่นอน และ”ตายตัว” เลือกตั้งครั้งหน้า สนาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงเป็นอีกเวทีหนึ่งที่เป็นการ”ห้ำหั่น” ของคน”กันเอง” แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ 

——————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

รับเสด็จ  พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) และหัวหน้าส่วนราชการใน จ.ยะลา ร่วมรับเสด็จสมสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ โรงเรียน ตชด. ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา 

ทำบุญ.  พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค เป็นประธานในการทำบุญวันคล้ายวันสถาปนา กอ.รมน.ภาค ส่วนหน้า พร้อมบำเพ็ญกุศลแก่กำลังพลที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ใน จชต.โดยมี ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รอง เลขาธิการ ศอ.บต.ร่วมในพิธีครั้งนี้ด้วย 

เยี่ยมผู้นำ. พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ. พร้อมคณะนายตำรวจระดับสูงของ ภ.จว.ยะลา  เข้าเยี่ยมและมอบกระเช้าของขวัญเพื่ออำนวยพรปีใหม่แก่ ดร.สะมะแอ อารี ประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.ยะลา ณ.ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการอิสลามยะลา 

มอบโฉนด.   ที่สำนักงานเทศบาล ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานในการมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินปี 2563 ตามโครงการ”โฉนดที่ดินเพื่อความมั่นคง”ท่ามกลางความยินดีของผู้รับโฉนด 

เมืองปศุสัตว์.    พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) นำคณะดูงานการเลี้ยงโค ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เพื่อร่วมมือกับภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ฯลฯ เพื่อส่งเสริมให้พื้นที่ จชต.เป็นเมืองปศุสัตว์แบบครบวงจร 

แถลงข่าว.   พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ พร้อมด้วย พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4ฯ และคณะ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการ พูดคุยสันติสุข กับ ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย 

มอบรถพยาบาล.   ตัวแทนบริษัทหาดทิพย์ จำกัด ( มหาชน) ส่งมอบห้องหาดทิพย์ และรถพยาบาลฉุกเฉิน ให้กับ รพ.ท่าช้าง อ.พุนพิน จ.สุราฎร์ธานี โดยมี นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุราฎร์ธานี เป็นผู้รับมอบ ที่ รพ.ท่าช้าง 

มอบพันธุ์ไก่ไข่…ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีมอบปัจจัยการผลิตโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่ เพื่อบริโภคภายในครัวเรือน ให้เกษตรกรและประชาชนที่ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดตรัง จำนวน 3,000 ราย มีตัวแทนเกษตรกร ใน 10 อำเภอ เข้ารับมอบ 

จิตอาสา.   สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส และ สิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาด นำเหล่าจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ ทำความดีด้วยหัวใจ พัฒนาพื้นที่บริเวณชายหาดค่ายจุฬาภรณ์ จ.นราธิวาส 

ชมและเชียร์.  ไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมชมและเชียร์การแข่งขันกีฬาเพาะกายชาย ในการแข่งขัน THAILAND OPEN MASTER GAMES ครั้งที่ 2 และเป็นเกียรติในพิธีมอบเหรียญรางวัล พร้อมเกียรติบัตร ในการเเข่งขันกีฬาเพาะกายชาย รอบชิงชนะเลิศ ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ จ.สงขลา 

กำลังใจ.    ธีรุตม์ วิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย ธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอเมืองยะลา และ คณะทีมแม่บ้านมหาดไทยยะลา ลงพื้นที่ติดตามเยี่ยมเยียนให้กำลังใจครัวเรือนป้าคิ้ม หลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบ “โคก หนองนา โมเดล” กับกรมการพัฒนาชุมชน ปี 2564 พบว่าสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้จากที่เมื่อก่อนพื้นที่ตรงนั้นเคยท่วม แต่พอเข้าร่วมโคกหนองนา น้ำไม่ท่วม รวมถึงบริหารจัดการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทีมงานพัฒนากรอำเภอเมืองยะลาทุกคนที่ต้อนรับและอำนวยความสะดวก 

ติดตามใกล้ชิด.    พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ลงพื้นที่ติดตาม สั่งการ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย ดับเพลิงที่ไหม้บ้านเรือนประชาชนใรพื้นที่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่อย่างใกล้ชิด 

พบปะ.  ที่ห้องประชุมเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ฮัสบูเล๊าะ หิเล นายกสมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พร้อมคณะผู้บริหารสมาคม ดร.อับดุลฮาลิม ดินอะ ที่ปรึกษาสมาคมและอาจารย์ยูวัยนี สมจิตร ประธานที่ปรึกษาแค้มป์ภาษาอังกฤษนานาชาติ สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ IMT-GT เยี่ยมคารวะ พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา/ที่ปรึกษาสมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เพื่อสวัสดีปีใหม่และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 

สร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยว   ร.ต.ท.โกวิทย์ รัชนียะนายกอบ ต.เกาะยอ ลงพื้นทีร่วมกับนายเจือ ราชสีห์อดีตสส.สงขลาและป๋าไก่ประธานชมรมร้านอาหารอำเภอเมืองสงขลาได้พบกับเจ้าของกิจการร้านอาหารในเกาะยอ เพื่อมอบป้ายให้ร้านถึงความเชื่อมั่นให้กับผู้ทีมาใช้บริการว่าทุกร้านอาหารทั้งเจ้าของร้านและพนักงานได้ฉีดวัคชีนป้องกันโควิคหมดทุกร้านแล้ว 

ของขวัญปีใหม่.   ณ .ห้องประชุม สภ.เมืองปัตตานี อ.เมือง ปัตตานี พ.ต.อ.ญาณพงศ์ อุบลบาน ผกก.สภ.เมืองปัตตานี​ รับกระเช้าอวยพรปีใหม่ 2565 จากตัวแทนห้างทองชัยสิน อ.เมือง จว.ปัตตานี เพื่อขอบคุณที่ เจ้าหน้าที่ได้ให้การรักษาความปลอดภัยด้วยดีตลอดมา 

สวัสดีปีใหม่.  วราภรณ์ ชวพงษ์ นักประชาสัมพันธ์ และบุคลากรจากฝ่ายสื่อสารองค์กร ศูนย์กิจการนานาชาติและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาสวัสดีปีใหม่ ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท.) ที่ทำการสมาคม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา