พบกันอีกเช่นเคยกับ “วาไรตี้สัตว์เลี้ยง” สำหรับสัปดาห์นี้ ทาง “ทีมงานวาไรตี้สัตว์เลี้ยง” จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ คุณจรรยา บุญยง เป็นพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 ภาค 2 จ.นครราชสีมา ตำแหน่งนักบริหารงานทั่วไประดับ 10 เหลือเวลาอีก 2 ปี จะเกษียณอายุราชการ มีแผนหลังจากนั้นว่าจะมาสานต่อการเลี้ยงไก่สวยงามต่างประเทศที่บ้านเกิด อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ซึ่งปัจจุบันสามีคือ คุณพีระ บุญยง อดีตพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ เป็นผู้ดูแลไก่สวยงามภายในฟาร์ม โดยทางทีมงานได้มีโอกาสพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ “คุณจรรยา บุญยง”

คุณจรรยาเล่าให้ฟังว่า ตนเองได้เริ่มต้นการเลี้ยงไก่สวยงามเมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดยการเลี้ยงไก่สายพันธุ์อิงลิช โมเดิร์นเกม ที่ได้มาเลี้ยงสายพันธุ์นี้ก็เพราะเห็นว่าแปลกดีไม่เหมือนกับไก่บ้านที่เราเคยเห็น หลังจากนั้นก็โชว์ลงกลุ่ม facebook จนประธานชมรมไก่สวยงาม (ประเทศไทย) เห็นโพสต์ที่โชว์จึงติดต่อขอซื้อ และนี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ได้รู้จักผู้ใหญ่ในวงการนี้ ทำให้รู้จักไก่สวยงามต่างประเทศหลากหลายสายพันธุ์ อีกทั้งยังได้รับโอกาสให้เข้าช่วยงานชมรมไก่สวยงาม (ประเทศไทย) ในตำแหน่งประชาสัมพันธ์ของ
ชมรมฯ อีกด้วย

คุณจรรยาเล่าต่ออีกว่า จากจุดเริ่มต้นที่เลี้ยงเพราะความรักในความแปลกของไก่สวยงามต่างประเทศ ทำให้ต่อมาเกิดรายได้จากการจำหน่ายไก่สวยงามที่มีคนสนใจติดต่อซื้อกันมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้เลี้ยงไก่สวยงามฯ หลัก 2 สายพันธุ์ สายพันธุ์รอง 2 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์หลัก 1.ไก่อิงลิช โมเดิร์นเกม(English Modern Game Chicken) เป็นไก่สายพันธุ์จากอังกฤษ ลักษณะเด่น ช่วงขายาว รูปร่างสมส่วน เหมือนไก่ชนย่อส่วน อุปนิสัย เป็นมิตรกับคนเลี้ยงและไก่ด้วยกัน 2.ไก่ ซีไบรท์ (Sebright Chicken) ไก่อีกสายพันธุ์ที่มีต้นกำเนิดจากอังกฤษ มีลักษณะลายที่เป็นเอกลักษณ์ จึงเป็นที่ต้องการของคนรักไก่ตลอดมา อุปนิสัยหวงถิ่นที่อยู่ มีสามสีคือ สีเงิน สีทอง และสีชามอย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาชมความสวยงามของไก่ได้ที่ฟาร์ม และยังมีลูกไก่ และไข่เชื้อของไก่สายพันธ์ุต่างประเทศจำหน่ายอีกด้วย สามารถติดต่อได้ที่ จรรยาไก่สวยงาม เลขที่ 464/2 หมู่ 9 หลังสถานีรถไฟ ต.บ้านหมอ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี 18130 โทร. 09-9614-0389 หรือ Facebook : Janya Bunyong

ส่วนใครต้องการแบ่งปันประสบการณ์ข้อมูลข่าวเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง สามารถส่งมาได้ที่ [email protected] หรือแฟนเพจเฟซบุ๊ก : เดลินิวส์ สัตว์เลี้ยง และพบกันใหม่สัปดาห์หน้านะครับ.