วันนี้ทีมข่าววาไรตี้สัตว์เลี้ยงจะพาท่านผู้อ่านไปดู อาณาจักรมดซึ่งตอนนี้กำลังเป็นกระแสเป็นอย่างมากสำหรับคนชอบแนวเอ็กโซติก ถ้าพูดถึง มด หลาย ๆ คนคงตกใจกันว่า มด สามารถเลี้ยงได้ด้วยเหรอ และมีคนเลี้ยงด้วยเหรอ ซึ่งทางทีมข่าววาไรตี้สัตว์เลี้ยง มีคำตอบให้กับทุกคน ซึ่งถ้าคุยเรื่อง มด มด มด ต้องผู้ชายคนนี้ คุณศุภฤกณษ์ กิตติธนสาร หรือ คุณเป้ เจ้าของร้าน Anter จตุจักรพลาซ่า โดยที่ร้านจะเป็นมดสายพันธุ์ไทย ที่จะมาให้ข้อมูลเราในวันนี้

คุณศุภฤกณษ์ เล่าให้ทางทีมฟังว่า เลี้ยงมดจริงจังมาประมาณ 5 ปี แต่ว่าเริ่มสนใจจริง ๆ คือเริ่มมาตั้งแต่ประมาณ ป.1 โดยจับมดมาใส่โหล ใส่ดิน เอาจริงตอนนั้นตามเก็บมดริมถนนมาเลี้ยง ตั้งใจจับมาดูวิถีชีวิตเช่น ขุดดินและการดำรงชีวิต แต่ตอนนั้นเราทำไปในสมัยเด็ก ๆ ซึ่งตอนนั้นไม่มีความรู้เกี่ยวกับการดูแลมด ซึ่งจะทำยังไงให้มดอายุยืน และอยู่รอดได้ ตอนนั้นบอกเลยว่า เลี้ยงยากมาก เลี้ยงเท่าที่เลี้ยงได้ ซึ่ง 2–3 วัน ก็ตาย

เสน่ห์ของการเลี้ยงมดมันคือ เราเลี้ยงมดเพราะว่ามดเป็นสัตว์สังคมเขาอยู่ร่วมกันเป็นอาณาจักรเท่ากับว่า เราได้ดูแลมดเหมือนกับดูแลเมือง ๆ หนึ่ง มดทุกตัวมีหน้าที่ของตัวเอง ในแต่ละหน้าที่ แต่ละตัวเขาจะรับคำสั่งจากนางพญามด ซึ่งเปรียบเสมือน แม่ ของทุกตัวในนั้น มีมดงาน มดทหารคอยปกป้องอาณาจักร มีตัวที่ทำหน้าที่เลี้ยงดูตัวอ่อน มีตัวที่ทำหน้าที่หาอาหาร มีตัวที่ทำหน้าที่จัดเก็บอาหารไปเลี้ยงเพื่อน ๆ ในรัง คือมดส่วนใหญ่จะเป็น “ตัวเมีย” ทั้งหมด มดงาน มดทหาร มดทุกตัวที่เราเห็นจะเป็นตัวเมีย เป็น อาณาจักรที่ผู้หญิงเป็นใหญ่เป็นสังคมที่ผู้หญิงเป็นใหญ่ ตัวผู้มีหน้าที่เดียวคือ ผสมพันธุ์ผสมเสร็จแล้วก็ตาย

คุณเป้ บอกต่อว่า มด เป็นสัตว์ที่ค่อนข้างจะมีความวิเศษในเรื่องของการดูแลตัวเองโดยแต่ละสายพันธุ์จะมีวิธีดูแลค่อนข้างเฉพาะของเขา และความพิศวงของตัวเอง คนที่เลี้ยงเอ็กโซติกบางครั้งก็ต้องการอะไรที่แปลกใหม่ ทำให้ “มด” เป็นอีกหนึ่งอย่างที่มีคนมาเลี้ยง และยิ่งช่วงนี้โควิด-19 ทำให้คนอยู่บ้านมากขึ้นมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ถ้าเป็น สุนัข แมว ปลา ต้องคอยทำความสะอาดกรง ตู้ปลา อาทิตย์ละครั้ง และให้อาหารทุกวัน แต่มดไม่ใช่มดกินอาหาร 3-4 วันครั้ง บางชนิดอาทิตย์ละครั้ง ซึ่งนอกเหนือจากนั้นเราจะคอยสังเกตเฝ้าดูวิวัฒนาการของมด ดูจากระยะไข่ เป็นตัวหนอน เป็นดักแด้ เป็นมดงาน คือเหมือนเราดูอาณาจักรของเขาเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

ถ้าเทียบกับมดที่ทางร้านขายเริ่มต้นที่หลักร้อย มี 300–400 ก็เริ่มเลี้ยงได้แล้ว จนถึงเป็นหลักหมื่นก็มี ที่ขายของที่ร้านเป็น มดนักล่าเพราะว่ามันน่าสนใจเขามีความสามารถในการล่าเหยื่อ เป็นมดเขี้ยวดาบ มดกระโดด พวกนี้จะเป็นมดนักล่า สำหรับมดที่เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ไม่มีความรู้เลย หรือน้อง ๆ ที่อยากจะเลี้ยงมดทางร้านจะแนะนำเป็นมดตาลาน เพราะว่าเป็นมดที่เลี้ยงง่ายตัวใหญ่สังเกตได้ง่าย แล้วก็สามารถหาได้ไม่ยาก ราคาไม่สูง หรือถ้าน้องศึกษาและเข้าใจมดเป็นอย่างดีสามารถจับนางพญามดที่บินมาเล่นไฟก็สามารถเลี้ยงได้เองเลย มีแค่อุปกรณ์นิดหน่อยแทบไม่ต้องลงทุนเลย ตัวที่แพงของทางร้านก็จะเป็นมดเขี้ยวดาบด้วยกระแสที่แรงทำให้ราคาสูงขึ้นไปด้วย

“ก็ฝากร้าน Anter จตุจักรพลาซ่า โซนดี ซอย 8 ร้านเปิดเฉพาะวันพุธ ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่ 12.00-17.00 น. หรือติดตามได้ทางเว็บไซต์ http://www.anterthai.com/ หรือติดตามช่องทาง Youtube : anter” คุณศุภฤกณษ์ กิตติธนสาร หรือคุณเป้ เจ้าของร้าน Anter จตุจักรพลาซ่า กล่าวทิ้งท้าย.