ยังไร้สัญญาณยุติสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน”

ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การสู้รบ

ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ น้ำมันแพง ทองขึ้นราคา

เหมือนเป็นการซ้ำเติมในยุคโควิดระบาดหนัก ข้าวยากหมากแพง ปากท้องสั่นเครืออยู่ตลอด

โดยก่อนสงครามจะเกิดขึ้น ไทยเรานั้นก็มีมาตรการผ่อนคลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

เปิดประเทศให้ชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวในสถานที่สำคัญของไทยได้

อย่าง “เกาะสมุย” จ.สุราษฎร์ธานี ก็เป็นหนึ่งที่นักท่องเที่ยวบินลัดฟ้ามาสัมผัสบรรยากาศอย่างต่อเนื่อง

แต่เมื่อเกิดสงครามขึ้น นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย และยูเครน กลับเจอปัญหาใหญ่ บินกลับประเทศไม่ได้

ด้วยคนไทยมีน้ำใจช่วยเหลือ ไม่แบ่งเชื้อชาติ ชนชั้น จึงเกิดเรื่องราวประทับใจขึ้น

“เสือสมุทร” เอ่ยมาทั้งหมด เพื่อจะพาไปพบกับเรื่องราวที่น่าชื่นชม ที่คนไทยมีน้ำใจต่อชาวต่างชาติที่เดือดร้อน

“สมาคมส่งเสริมท่องเที่ยวเกาะสมุย” เข้าให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวยูเครน จากการได้รับผลกระทบรัสเซียกับยูเครนรบกัน พร้อมตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย และยูเครน ที่ตกค้างในพื้นที่ โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ

“รัชชพร พูลสวัสดิ์” นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ได้เดินทางไปยังแม่น้ำวิลล่า อ.เกาะสมุย ไปช่วยเหลือคู่สามีภรรยา นักท่องเที่ยวสัญชาติยูเครน นายคอนสแตนติน มารูโซวา และนางนาตาเลีย มารูโซวา ที่ได้รับผลกระทบจากสู้รบกันระหว่างรัสเซียกับยูเครน

“รัชชพร” บอกว่า นักท่องเที่ยวยูเครนทั้งสองคนต่างซาบซึ้งหลังได้รับการช่วยเหลือ ทั้งคู่ต้องอยู่ในช่วงความยากลำบากในสถานการณ์ทางการเมืองของยูเครน

สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จึงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซีย และยูเครน ซึ่งการช่วยเหลือไม่มีการแบ่งแยกสัญชาติ

โดยจะเข้ามาดูในเรื่องของที่พัก อาหาร และดูแลในส่วนที่นักท่องเที่ยวต้องการ เพื่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าแก้ปัญหาต่อไป

เมื่อนักท่องเที่ยวรู้ว่าสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ได้เข้าให้ความช่วยเหลือ ทั้งสองคนต่างดีใจ ทำให้น้ำตาแห่งความหวังไหลออกมา พร้อมขอบคุณที่เข้ามาพบเพื่อจะให้ความช่วยเหลือ ซึ่งนักท่องเที่ยวยูเครนทั้งสอง พร้อมที่จะเข้าไปอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือ

​สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ยังได้มอบเอกสารประชาสัมพันธ์ช่องทางขอความช่วยเหลือให้กับสองนักท่องเที่ยวชาวยูเครน และเพื่อส่งต่อให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวยูเครน ที่เข้ามาท่องเที่ยวบนเกาะสมุยที่ต้องการขอความช่วยเหลือ

โดยอำเภอเกาะสมุย ได้ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย และยูเครน ที่ตกค้างในพื้นที่เกาะสมุย สำหรับภาษารัสเซียสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-1535-4839 ภาษายูเครนโทร. 09-8536-8580 หรือติดต่อผ่านตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย 1155

​สำหรับศูนย์อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย และยูเครน ที่ตกค้างในพื้นที่ ใช้อาคารศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้การโรงแรมและการท่องเที่ยวมุกสมุย เป็นสถานที่รองรับนักท่องเที่ยวยูเครน และรัสเซีย เข้าพัก พร้อมด้วยอาหาร น้ำดื่ม และของใช้ที่จำเป็นเบื้องต้น

“นาตาเลีย มารูโซวา” นักท่องเที่ยวชาวยูเครน กล่าวทั้งน้ำตาว่า ขอขอบคุณคนไทยที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือ มีความรู้สึกประทับใจอย่างมากกับการช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์สู้รบในประเทศ ซึ่งได้เดินทางมาถึงเกาะสมุย เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 65 และกำหนดจะต้องกลับประเทศในวันที่ 21 มี.ค.นี้

“อยากกลับประเทศแต่ยังไม่สามารถเดินทางกลับได้ เนื่องจากไม่มีเที่ยวบิน”

ต้องขอขอบคุณอีกครั้งที่ให้ความช่วยเหลือ หากสถานการณ์การสู้รบผ่านไปแล้วจะกลับมาเที่ยวอีก

นี่คือคำสัญญาจากออกมาจากใจจริงของนักท่องเที่ยวที่ได้รับน้ำใจจากคนไทยช่วยเหลือ

เป็นอีกเรื่องราวประทับใจที่สะท้อนความมีน้ำใจของคนไทยได้เป็นอย่างดี.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “สุชาติ หาญกิจ” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.สุราษฎร์ธานี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..