เชื่อว่าแฟนกีฬาชาวไทย โล่งใจไปเปลาะหนึ่ง เมื่อล่าสุดคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี แจ้งว่า ได้อนุมัติระบบรอบคัดเลือกกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน “ปารีสเกมส์ 2024” เรียบร้อยแล้ว ยืนยันชิงชัย 32 ชนิดกีฬา ที่ยังมีกีฬาความหวังของไทย คือ “มวยสากล” และ “ยกน้ำหนัก” บรรจุชิงเหรียญทองด้วย

            ทั้งนี้เพราะที่ผ่านมา เมืองไทยมีฮีโร่ที่คว้าเหรียญกีฬาโอลิมปิก มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ มาโดยตลอดจาก “กีฬามวยสากล” และ “กีฬายกน้ำหนัก”

            กีฬายกน้ำหนักของไทย โดนแบนไม่ได้เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แต่ตอนนี้ พ้นโทษแบนเรียบร้อยแล้ว และสามารถลงแข่งใน “ปารีสเกมส์” ได้แน่นอน ทำให้ไทยมีความหวังลุ้นเหรียญโอลิมปิกอีกครั้ง

            อย่างไรก็ตาม ไอโอซี ได้เร่งให้ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) ปรับปรุงองค์กรแก้ปัญหาให้ได้ตามที่ไอโอซีกำหนด โดยเฉพาะเรื่องธรรมาภิบาล ความโปร่งใส และปัญหาการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬายกน้ำหนัก

            ขณะเดียวกัน ไอโอซียังคงโทษแบนสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(IBA) หรือไอบ้า  ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันมวยโอลิมปิก จนกว่าจะมีการปฏิรูปองค์กรตามที่ไอโอซีกำหนด ในด้านธรรมาภิบาล ความมั่นคงทางการเงิน และระบบการตัดสินกีฬามวยสากล

            ทั้ง “กีฬายกน้ำหนัก” และ “มวยสากล” จึงยังไม่มีบรรจุในโปรแกรมแข่งขันเบื้องต้นในกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส หรือ “แอลเอเกมส์”  โดยไอโอซี กำหนดให้ทั้ง IWF และ IBA แก้ปัญหาที่ไอโอซีกังวลให้ได้ภายในปี 2023 หรือปีหน้านี้ ส่วนจำนวนชนิดกีฬา และโควต้านักกีฬาในกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส จะมีการยืนยันอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2024

            ใน “ปารีสเกมส์” กีฬา “มวยสากล” ไอโอซีอนุมัติชิงเหรียญทอง มวยสากลชาย 7 รุ่น และ มวยสากลหญิง 6 รุ่น  โดย 7 รุ่นของมวยชาย ได้แก่รุ่นน้ำหนัก 51 กก.,57 กก.,63.5 กก.,71 กก.,80 กก.92 กก. และ เกิน 92 กก.ขึ้นไป (+92กก.) ส่วนมวยหญิง 6 รุ่น ได้แก่ รุ่น 50 กก.,54 กก.,57 กก.,60 กก.,66 กก. และ 75 กก. ขณะที่ยกน้ำหนักมีชิงทอง ชาย 5รุ่น และหญิง 5 รุ่น

มั่นใจว่า ชาวไทยได้ลุ้นกันสนุกแน่ เพราะ 2 กีฬาชนิดนี้ คนไทยพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มีฝีมือดีพอที่จะคว้าโค้วต้าผ่านรอบคัดเลือกไปแข่งขัน และได้ลุ้นเหรียญ  แต่จบจาก “ปารีสเกมส์” แล้ว ก็จะได้รู้ว่า 2 กีฬาความหวังของคนไทย จะคงอยู่เป็นความหวังของแฟนกีฬาชาวไทยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ต่อไปหรือไม่

                                    “คม ท่าดี”