อีกหนึ่งเรื่องราวน่ารักและไอเดียสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์กับทั้งสุนัขและผู้คนในชุมชนตลาดแม่กลอง เมื่อ นายณัฐพงษ์ งามสง่า หรือหนึ่ง พ่อค้าขายดอกไม้สด ในตลาดแม่กลอง เขตเทศบาลเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม หนุ่มใจดีทำโครงการจัดระเบียบสุนัขจรจัดในชุมชน ภายใต้ชื่อโครงการ สุนัขชุมชนตลาดแม่กลองโดยทำสัญลักษณ์แบ่งลักษณะนิสัยสุนัขแต่ละตัวด้วยการจับใส่ปลอกคอ 3 สี ได้แก่ สีเขียว เป็นมิตรทุกคนจับต้องได้ สีเหลือง ดื้อยอมให้เฉพาะบางคนเท่านั้น และสีแดง ต้องระวัง ดุ นอกจากจับต้องไม่ได้แล้วยังไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้อีกด้วย

นายณัฐพงษ์ บอกว่า โครงการสุนัขชุมชนตลาดแม่กลองเริ่มมาจากปัญหาสุนัขจรจัดตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่มักสร้างความเดือดร้อนให้นักท่องเที่ยวว่าเราในฐานะเจ้าบ้านจะจัดการกันยังไงดี เพราะแม่กลองเป็นเมืองท่องเที่ยว ตนจึงเริ่มโครงการนี้ขึ้นมาอย่างไม่เป็นทางการคนเดียวก่อน ด้วยการแขวนรูปของตนพร้อมชื่อและเบอร์โทรศัพท์ไว้ที่ปลอกคอสุนัขจรจัดที่ตนเลี้ยงดูแล ต่อมาก็ขยายเป็นวงกว้างและพัฒนาเป็น “โครงการสุนัขชุมชนตลาดแม่กลอง” โดยบูรณาการร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม หน่วยงานอื่น ๆ และลงพื้นที่หาข้อมูลสุนัขเริ่มจากถนนเพชรสมุทรเพราะมีสถานที่สำคัญและนักท่องเที่ยวค่อนข้างมาก เช่น สถานีรถไฟสายแม่กลอง และวัดเพชรสมุทรวรวิหาร ลงไปพูดคุยทำความเข้าใจกับคนให้ข้าวและเลี้ยงดูแล เริ่มจากการพาสุนัขไปทำหมันกับโครงการของเทศบาลเมืองสมุทรสงครามที่ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม และบางตัวก็พาไปทำหมันที่โรงพยาบาลสัตว์เอง

จากนั้นก็ฉีดวัคซีนรวม 6 โรค และถ่ายรูปสุนัข จดบันทึกทั้งข้อมูลสุนัขและข้อมูลคนดูแล จากนั้นทำปลอกคอ 3 สีตามหลักสากล ได้แก่ สีเขียว บอกให้รู้ว่าสุนัขตัวนี้เป็นมิตรกับทุกคน มีนิสัยไม่ดุร้าย สีเหลือง เป็นสุนัขที่ดื้อ ยอมให้เฉพาะบางคนเท่านั้น ส่วนสีแดง เป็นสุนัขที่ต้องระวัง นิสัยดุร้าย ขี้กลัวหวาดระแวง นอกจากไม่ยอมให้ใครจับแล้วยังไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ สวมคอสุนัขแต่ละตัวตามนิสัย บางตัวที่ดุร้ายต้องใช้วิธียิงยาสลบเอามาทำหมัน และฉีดวัคซีนก่อนใส่ปลอกคอ นอกจากนี้ยังมีจี้สเตนเลสสัญลักษณ์สุนัขชุมชนตลาดแม่กลอง ด้านหน้ามีชื่อสุนัข ส่วนด้านหลังมีคิวอาร์โค้ดข้อมูลสุนัขและผู้ดูแล ปัจจุบันมีสุนัขชุมชนในตลาดแม่กลองเข้าระบบแล้วกว่า 30 ตัว ทั้งนี้เพื่อให้นักท่องเที่ยวจะได้ทราบว่าสุนัขตัวไหนเข้าใกล้ได้หรือเข้าใกล้ไม่ได้ จะได้มีความปลอดภัยไม่ถูกทำร้ายจากสุนัขจรจัดดังกล่าว.