ห้วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ไทยยังคงเผชิญกับสถานการณ์โควิด

มาตรการจากภาครัฐยังคงงดเล่นน้ำ แต่สามารถจัดกิจกรรมบางส่วนได้ ภายใต้มาตรการคุมเข้ม

“เสือสมุทร” เองก็ได้แต่รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ได้ไปสาดน้ำที่ไหนเช่นเคย

แม้จะอดชุ่มชื่น แต่ก็ยังมีเรื่องให้ชื่นใจชื่นชม

เจ้าของร้านตัดผมชื่อดังใน อ.นางรอง บุรีรัมย์ ประกาศตัดผมฟรีให้กับผู้สูงอายุ ก่อนวันสงกรานต์ เพื่อให้หน้าตาสดใส รับบุตรหลานที่จะเดินทางมารดน้ำดำหัว พร้อมจะออกไปตัดผมให้กับผู้ป่วยติดเตียงหรือนั่งรถเข็น ที่ไม่สามารถเดินทางมาที่ร้านได้

“เสือสมุทร” รีบไปยังร้านตัดผมดังกล่าวทันที มีชื่อว่า ”ชาญดีไซค์” เปิดอยู่ใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พบผู้สูงอายุเข้ามาใช้บริเวณภายในร้านไม่ขาดสาย

บางคนไม่ทราบว่าตัดฟรี คนชราบางคนรู้ก็อวยพร และชื่นชมความมีน้ำใจ ถือเป็นการทำบุญรับปีใหม่ไทย

ชัยกฤต สอนบุญ หรือที่รู้จักกันในนาม “ช่างชาญ” อายุ 54 ปี เจ้าของร้านตัดผมชาญดีไซค์ บอกว่า ปกติร้านจะตัดผมฟรีทุกวันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปีอยู่แล้ว การตัดผมฟรีให้กับผู้สูงอายุในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ผู้สูงอายุ ดูดี หน้าตาสดใส ในวันสงกรานต์ รับบุตรหลานที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด

ส่วนตัวเชื่อว่าจะเป็นภาพที่ดูดี ดีกว่าปล่อยให้ผู้สูงอายุผมยาวรุงรัง ไม่เจริญหูเจริญตาในวันปีใหม่ไทย

“ช่างชาญ” บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้ประกาศผ่านเฟชบุ๊กไปแล้ว ได้มีผู้เข้ามาจองคิวเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเห็นใจผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ป่วยนั่งรถเข็น ที่ไม่สามารถเดินทางมาตัดด้วยตนเองได้ จึงจะยกคาราวาน ไปตัดให้ถึงบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย

นี่คือความรู้สึกจากใจของ “ช่างชาญ” ที่ตั้งใจทำดีเพื่อผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง

แล้วความรู้สึกของผู้สูงอายุล่ะ คิดยังไงกับ “ช่างชาญ”

นายเฉลียว เทียนวรรณ อายุ 72 ปี ชาว อ.นางรอง บอกว่า เคยตัดผมกับช่างชาญ เป็นประจำ โครงการนี้ถือว่าเป็นความคิดที่ดีของช่าง ที่เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ เป็นความสำคัญของผู้ป่วยติดเตียง ที่บุตรหลานหลายคนไม่ค่อยมีเวลาพาญาติไปตัดผม

เช่นเดียวกับ นายประสงค์ วัฒสานสมบัติ อายุ 53 ปี ประธานชุมชนหนองโพรง บอกว่า เป็นโครงการที่ได้บุญ ทำบุญกับผู้สูงอายุ เมื่อตัดผมเสร็จหน้าตาก็ดูสดชื่น บุตรหลานที่เดินทางกลับสงกรานต์ พบเห็นปู่ย่าตายาย ก็จะมีความสุข

ความคิดดีมีน้ำใจของ “ช่างชาญ” เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ดีที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง.
………………………….
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “วันชัย ผิวอร่าม” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.บุรีรัมย์
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..