เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ช่วงนี้หน้าฝน เห็ดธรรมชาติออกกันมาก หลากหลายชนิด ถือเป็นอาหารทิพย์ที่ประชาชนทั่วไปชื่นชอบ โดยนางสุกัญญา กาตีวงศ์ อายุ 48 ปี ชาวตำบลไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า เพื่อนสาวๆที่เป็นนักธุรกิจหลายคนค้าขายร่ำรวยอยู่ในตัวเมือง ได้หันมานิยมรับประทานแกงเห็ดกันมากในหน้าฝนปีนี้ ถ้าจะรอซื้อจากคนหามาขายหรือชื้อในตลาดก็ไม่สดแถมแพงเห็ดไม่สวย จึงตัดสินใจชวนกันออกเก็บเห็ดในป่า หากันในป่าลึก โชคดีมีที่ดินของทางราชการคือ ป่าดงสีบู เนื้อที่กว่า 5 พันไร่ ในเขตเทศบาลตำบลไก่คำ มีสภาพป่าสมบูรณ์ จะมีเห็ดหลากหลายชนิดออกในหน้านี้ เช่นเห็ดปลวกหรือเห็ดโคลน เห็ดก่อ เห็ดไค เห็ดปลวกไก่น้อย เห็ดผึ้งทาม หรือเห็ดหน้าแดง เมื่อได้มารวมๆกันล้างแล้วแกงอร่อยมาก

ด้าน นางสำรวย หรือ รวยร้อยล้าน เจ้าของธุรกิจร้านจำหน่ายอะไหล่รถจักรยานยนต์ กล่าวว่า อาหารเห็ดทุกชนิด สุภาพสตรีจะชอบทานเพราะมีความเชื่อว่า ทานแล้วผิวพรรณสวย ช่วยระบบขับถ่าย มีสารช่วยให้เกิดการหมุนเวียนในเลือดดี และเป็นความเชื่อจากคนโบราณว่าเป็นอาหารทิพย์ ทุกปีต้องได้รับประทานอาหารทิพย์ ดังนั้นหน้าฝนนี้ บรรดาสาวๆในตัวเมืองและข้าราชการสาวคนรุ่นใหม่ที่เป็นสุภาพสตรีจะชื่นชอบออกหาเห็ดมาทำอาหารกินกัน โดยชื่อว่าน้ำแกงเห็ด ดอกเห็ด ช่วยทำให้เกิดความงดงามในผิวพรรณรวมถึงอาศัยทานเบาๆลดเผ็ดมันเค็ม เพราะแกงเห็ดให้อร่อยๆจะไม่เผ็ด

สำหรับราคาเห็ดทุกชนิด หรือ ภาษาสาวๆรุ่นใหม่ชอบเรียกคือ เห็ดสัมมาปิ ตกกิโลกรัมละ 200-300 บาท ส่วนเห็ดโคลนหรือเห็ดปลวกตกกิโลกรัมละ 400-500 บาท