เมื่อวันที่ 19 พ.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะเปิดกล่องพัสดุที่เจ้าตัวสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือผ่านแอพช้อป online ชื่อดัง แต่สิ่งที่ได้คือ ก้อนอิฐ 1 ก้อน ห่อด้วยพลาสติกกันกระแทกอย่างดี พร้อมกับระบุข้อความว่า “#ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง#เตือนภัย สั่งโทรศัพท์ได้ก้อนอิฐ เมื่อวานเพิ่งดูคลิปจาก พนง.ไปรษณีย์แกะกล่องตรวจสอบให้ลูกค้า เค้าสั่งโทรศัพท์ได้ผงซักฟอก วันนี้เจอกับตัวเอง คือแบบสั่นไปหมด โครตโมโห ยอดเกือบ 15,000.- ใครจะสั่งอะไรอัดคลิปไว้เป็นหลักฐานนะคะ”

ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อไปยังเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวคือ นางสาวบี (นามสมมุติ) เป็นแม่ค้าขายน้ำปั่นอยู่ที่ ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ตนได้สั่งซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ vivo v23 5g ในแอพช้อป online จากราคาปกติ 17,990 บาท ลดราคาเหลือ 14,746 บาท ตนเห็นว่าเป็นราคาที่น่าสนใจ จึงได้ตัดสินใจสั่งซื้อ 1 เครื่อง แบบเก็บเงินปลายทาง

ต่อมาพนักงานขนส่งบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งได้เข้ามาส่งพัสดุซึ่งตนรู้อยู่แล้วว่าคือโทรศัพท์ที่สั่งซื้อไป แต่เมื่อตนรับกล่องพัสดุมารู้สึกผิดสังเกตว่าโทรศัพท์เครื่องเดียวแต่ทำไมถึงหนักผิดปกติ และเมื่อคืนตนก็เพิ่งดูข่าวว่า มีคนสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือแต่ได้ผงซักฟอก ตนจึงบอกพนักงานขนส่งว่า ขอยังไม่จ่ายเงิน ขอแกะกล่องดูด้านในก่อน พร้อมกับถ่ายวีดีโอไว้เป็นหลักฐานเผื่อของด้านในกล่องไม่ใช่โทรศัพท์ เมื่อแกะออกมาตนถึงกับตกใจ เพราะมันไม่ใช่โทรศัพท์จริงๆ แต่มันคือก้อนอิฐ 1 ก้อน มิหนำซ้ำยังห่อด้วยพลาสติกกันกระแทกอย่างดี

จากนั้นตนจึงได้ติดต่อไปยังร้านค้าโดยตรงที่เป็นคนขายโทรศัพท์มือถือในแอพช้อป online ดังกล่าว คุยกันอยู่นานเกือบ 1 ชั่วโมง ในที่สุดทางร้านค้าก็ยินดีที่จะโอนเงินจำนวน 14,746 บาท เข้าระบบเอง และขอร้องไม่ให้ตนร้องเรียนไปยังแอพช้อป online ต่อมาตนจึงได้นำคลิปวิดีโอดังกล่าวมาโพสต์เตือนภัยขาช้อป online ว่า ขณะแกะพัสดุควรอัดคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง ถ้าไม่มีหลักฐานอาจจะต้องสูญเงินให้กับพวกมิจฉาชีพได้