เรื่องเครื่องรางของขลัง วัตถุมงคลต่าง ๆ เป็นความศรัทธา ความเชื่อ ของคนไทยมายาวนานตั้งแต่ครั้งอดีต แม้ปัจจุบันจะมีข้อถกเถียงกันเป็นวงกว้าง สุดท้ายมักจะจบลงที่ขอให้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล คือใครจะเชื่อจะศรัทธาก็ตามใจ ใครไม่เชื่อไม่ศรัทธาก็แล้วแต่

จากกระแสดราม่าร้อนแรงของ หลวงพี่น้ำฝน หมอปลา และ ทิดไพรวัลย์ ทำให้ชื่อของวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างอีกครั้งในหลายแง่มุม โดยหนึ่งในนั้นคือเรื่องวัตถุมงคล เครื่องราง ของขลัง วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาไปสำรวจวัตถุมงคลที่วัดแห่งนี้กัน  

“วัดไผ่ล้อม” จ.นครปฐม  เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 โด่งดังจากอดีตเกจิอาจารย์ดัง (อดีตท่านเจ้าอาวาส) หลวงพ่อพูล อตฺตรกฺโข ที่ได้ละสังขารในปี 2548 แต่ด้วยสรีระยังคงสภาพเดิมไม่เน่าไม่เปื่อย ซึ่งวัดแห่งนี้ขึ้นชื่อในเรื่องวัตถุมงคล และพิธีมงคลทางศาสนา ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนทั่วทั้งประเทศ

ปัจจุบันหลวงพี่น้ำฝน พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ศิษย์เอกหลวงพ่อพูล ได้บูรณะวัดใหม่อย่างสวยงาม ได้สืบสานตำนานพระเวทหลวงพ่อพูล อย่างพิธีลงนะหน้าทองจันทร์มหาเสน่ห์ ที่มีเหล่าดาราศิลปินมากมายมารวมงานทุกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีพิธีสะเดาะเคราะห์เสริมบารมีที่ประชาชนร่วมพิธีอย่างล้นหลาม ส่วนวัตถุมลคลของวัดก็เป็นที่นิยมเป็นมาก เน้นในด้านการค้าขาย โชคลาภ เช่น กุมารทองเรียกทรัพย์ ตะกรุด หนุมาน สิงห์ เป็นต้น

ภายในศาลากรุวิมานุสรณ์ ร่างหลวงพ่อพูลบรรจุในโลงแก้ว ให้ลูกศิษย์และผู้เลื่อมใสศรัทธาได้กราบไหว้ และยังมีรูปเคารพให้กราบไหว้ขอพร อาทิ กุมารทองสมบัติ เล่ากันว่าเป็นกุมารทองที่อยู่กับหลวงพ่อพูลมาตั้งแต่สมัยที่ท่านยังหนุ่ม, พระพิฆเณศวร ที่แกะจากไม้ตะเคียนศักดิ์สิทธิ์ขนาดใหญ่ เป็นมหาเทพแห่งความสำเร็จ เทพแห่งชัยชนะ เจ้าแห่งสติปัญญา มีมนต์ขลังพลังอำนาจยิ่งใหญ่ ผู้คนจึงนิยมมากราบไหว้บูชาเช่นกัน

อีกทั้งยังมีเจ้าแม่กวนอิมพันกร หัวโขน และพระพุทธรูปอีกด้วย ส่วนด้านนอกเป็นที่ประดิษฐาน “ท้าวเวสุวรรณ” และ “ท้าวกุเวรมหาราช” ช่วยเสริมเรืองชื่อเสียง อำนาจบารมี บันดาลโชคลาภและความร่ำรวย ค้าขายดีมีกำไร ปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินที่มีอยู่แล้วให้ปลอดภัยจากบรรดาภูตผีปิศาจอำนาจชั่วร้าย

ใครมีโอกาสแวะไปวัดไผ่ล้อม ก็อย่าลืมเข้าไปทำบุญ ขอพร กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (ตามศรัทธาความเชื่อ) เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตกันได้