เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุมศบค.ในวันที่ 17 มิ.ย. กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอปรับพื้นที่เป็นสีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวังทั่วประเทศ ซึ่งผ่านการพิจารณาในที่ประชุม ศปก.ศบค.แล้ว ขณะเดียวกัน ทาง พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ประธาน ศบค.ชุดเล็ก โทรศัพท์มาถามว่า หากจะให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการตามเวลาที่กฎหมายกำหนดได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ตนหารือกับ ปลัด สธ.และอธิบดีกรมควบคุมโรค แล้ว เห็นว่า หากเปิดถูกต้องตามกฎหมายจริง ๆ เพิ่มมาอีก 1-2 ชั่วไมง ก็ไม่มีข้อขัดข้องใด ซึ่ง สธ.จะให้ความเห็นนี้ในที่ประชุม ศบค. อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค.

เมื่อถามถึงการถอดหน้ากากอนามัย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีการประกาศให้ถอดหน้ากากอยู่แล้ว เพราะเป็นมาตรการสังคม ซึ่งการให้ถอดหน้ากากไม่ใช่เจตนารมณ์ของ สธ. แต่จะประเมินสถานที่ให้ถอดได้และมีข้อแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรค

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับพื้นที่สีเขียว ว่า พรุ่งนี้จะมีการเสนอให้ทุกจังหวัดปรับเป็นพื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวัง ส่วนมาตรการว่าอะไรทำได้บ้างก็จะเป็นไปตามที่เคยประกาศไว้จริงๆ ก็ทำได้เกือบทุกอย่างตามกฎหมาย น่าจะไม่มีข้อห้ามอะไรแล้ว ทำได้ทุกอย่าง แต่ขอให้ระมัดระวัง ส่วนที่มีการขอความเห็นให้เปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ทาง สธ.จะให้ความเห็นในที่ประชุม ศบค.ว่าไม่ได้มีข้อกังวลอะไร เป็นไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เราจะมีการเฝ้าระวังจากจำนวนผู้ป่วยรุนแรง ผู้เสียชีวิต เช่นวันนี้ผู้ใส่ท่อช่วยหายใจลดต่ำมากแล้วเหลือประมาณ 2-3 ร้อยราย แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังต้องการพิจารณาของ ศบค.ด้วย

เมื่อถามว่าหากไม่มีการระบุพื้นที่ให้ถอดหน้ากากได้ ประชาชนก็อาจเข้าใจไม่ตรงกัน นพ.โอภาส กล่าวว่า การสวมหน้ากากอนามัยไม่ได้มีประเด็นอะไร แต่ยังตีความกันอยู่ว่า เป็นการบังคับหรือการแนะนำ เพราะเราไม่เคยไปจับปรับคนไม่สวมหน้ากาก แต่กระทรวง สธ. ยังแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนการถอดหน้ากากได้ ก็ตามที่เคยแนะนำ เช่น รับประทานอาหาร อยู่คนเดียวอยู่ห่างกัน หรืออยู่ในที่อากาศถ่ายเท กลางแจ้ง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ศบค. มีมติปรับโซนสีให้มีพื้นที่เฝ้าระวังสูง (เหลือง) 46 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ ชุมพร ตรัง ตาก นครนายก นครปฐม นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ราชบุรี ลพบุรี เลย ลำพูน ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุบลราชธานี

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง (เขียว) 14 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท ตราด นครพนม น่าน บุรีรัมย์ พิจิตร อ่างทอง มหาสารคาม ยโสธร ลำปาง สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ อุดรธานี อำนาจเจริญ

สำหรับพื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) 17 จังหวัด ประกอบด้วย กระบี่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงราย เชียงใหม่ นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลา