เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.ท.อดิเทพ โพธิ์เจริญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ในห้องเช่าแห่งหนึ่งพื้นที่หมู่ 4 ซอยชำนิ ถนนพุทธรักษา ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ มีผู้บาดเจ็บติดอยู่ภายใน จึงรีบประสานรถดับเพลิงเทศบาลบางปูและเจ้าหน้าที่กู้ชีพ เทศบาลนครสมุทรปราการ ร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 6 ชั้น ห้องเกิดเหตุอยู่บริเวณชั้นที่ 2 พบชาวบ้านพยายามช่วยกันใช้ถังเคมีดับเพลิงช่วยกันฉีดดับไฟเอาไว้ได้ไม่ลุกลาม ตรวจสอบภายในห้องพบผู้บาดเจ็บ ทราบชื่อ นายธีรุวดี มารี ประกาศ อายุ 32 ปี ชาวอินเดีย สภาพถูกไฟเผาทั่วร่างดำเป็นตอตะโกนอนอยู่บนที่นอนอาการสาหัส เจ้าหน้าที่กู้ชีพฯ เร่งปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนรีบนำส่งรักษาที่รพ.สมุทรปราการ แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ภายในห้องยังได้กลิ่นน้ำมันเบนซินเหม็นคละคลุ้งไปทั่วห้อง มีถังแกลอนพลาสติกถูกไฟเผายังไม่หมดบนที่นอน และยังพบไฟแช็กสีฟ้าตกอยู่ข้างที่นอน กระจกหน้าต่างแตกกระจายเกลื่อน จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นเพื่อนร่วมงานผู้ตายสัญชาติเดียวกัน เล่าว่า ผู้ตายทำงานเป็นซูเปอร์ไวเซอร์คุมงานบริษัทแห่งหนึ่ง มาพักอาศัยอยู่ที่ห้องที่เกิดเหตุคนเดียวได้ 3 ปี เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้วผู้ตายเกิดไม่สบาย ไปนอนรักษาอยู่ที่ รพ.เปาโลสมุทรปราการ และตรวจหาเชื้อโควิดแต่ไม่พบเชื้อ หลังจากหายป่วยออกมาทำงานตามปกติ กระทั่ง 2 วันที่ผ่านมาผู้ตายไม่ได้ไปทำงาน ก็ไม่มีใครรู้ว่าเพราะสาเหตุใด ก่อนเกิดเหตุขณะนอนหลับอยู่ที่ห้องฝั่งตรงข้ามห้องผู้ตายก็ต้องสะดุ้งตื่น เพราะได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นจึงรีบเปิดประตูมาดูเห็นแสงไฟแลบออกมาจากใต้ประตูห้องผู้ตาย จึงรีบตะโกนร้องให้คนช่วยแต่ก็ไม่ทันเสียชีวิตดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ผู้ตายอาจจะเครียดเกี่ยวกันอาการป่วยของตัวเอง และระแวงเรื่องเชื้อโควิด หรืออาจจะเครียดเรื่องส่วนตัว จึงซื้อน้ำมันเบนซินใส่แกลอนมาแล้วปิดหน้าต่างประตูมิดชิด ก่อนเทราดทั่วร่างกายและที่นอน จากนั้นนอนคิดถึงปัญหาอยู่นานทำให้ไอระเหยน้ำมันอัดอยู่ทั่ว กระทั่งตัดสินใจจุดไฟทำให้เกิดแรงอัดเสียงดังคล้ายระเบิดกระจกห้องถูกแรงอัดแตกกระจาย เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป