หลังจากประสบภาวะแท้งบุตรมาแล้ว 3 ครั้ง คารา วินโฮลด์ จากเมืองฟอร์ธเวิร์ธ รัฐเทกซัส ก็ตั้งครรภ์สมใจ ลูกน้อยของเธอมีกำหนดคลอดในฤดูใบไม้ร่วง ปี 2564

แต่ในขณะที่ครรภ์ของเธอย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 คุณแม่วัย 31 ปีก็ต้องพบเรื่องประหลาดใจ เมื่อเธอไปตรวจครรภ์ด้วยวิธีอัลตราซาวด์ แล้วพบว่าในท้องของเธอ มีหัวใจของเด็กน้อย 2 คนเต้นอยู่

กลายเป็นว่าเธอมีลูกอีกคนที่เพิ่งถือกำเนิด ทั้งที่ลูกคนแรกของเธอยังอยู่ในครรภ์และยังไม่ได้คลอดออกมา ซึ่งทำให้วินโฮลด์ถึงกับช็อกจนพูดไม่ออก

แม้จะเป็นเรื่องไม่ปกติที่จะมีการตรวจพบเด็กแฝดภายหลังจากพบคู่แฝดคนแรก แต่ วินโฮลด์ ก็บอกว่า คุณหมอของเธอกลับไปดูภาพสแกนโดยละเอียดแล้วพบว่า ตัวอ่อนของคู่แฝดคนที่ 2 มีขนาดเล็กมากอย่างเห็นได้ชัด จึงสันนิษฐานว่า เด็กคนนี้ถือกำเนิดขึ้นภายหลังจากคนแรกราว 1 สัปดาห์ 

วินโฮลด์ ยอมรับว่า เธอไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เธอก็เล่าว่า ตนใช้แอพพลิเคชั่นที่ช่วยระบุวันตกไข่ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ ดังนั้นเธอรู้ว่าตัวอ่อนของลูกคนแรกปฏิสนธิขึ้นตอนไหน แต่หลังจากนั้นราว 1 สัปดาห์ เธอกับสามีก็มีเพศสัมพันธ์กันอีกครั้ง ซึ่งเป็นช่วงที่เธอคิดว่าเลยระยะตกไข่ไปแล้ว

การที่ตัวอ่อนของเด็กทารกคนหนึ่งปฏิสนธิขึ้นภายหลังจากที่มีการปฏิสนธิของเด็กคนแรกไปแล้วในช่วงเวลาที่ห่างกันเพียงไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ เรียกว่า ‘Superfetation’ หรือปรากฏการณ์ตั้งครรภ์ซ้อน ซึ่งเกิดจากการที่ผู้หญิงยังคงมีภาวะตกไข่ต่อไปได้อีก หลังจากที่ตั้งครรภ์ไปแล้ว

ปรากฏการณ์ตั้งครรภ์ซ้อนในมนุษย์เกิดขึ้นไม่มากนัก เท่าที่เคยตรวจพบจนถึงปัจจุบัน มีไม่ถึง 10 ราย

คุณแม่วัย 31 ปีกล่าวว่า คุณหมออธิบายให้เธอฟังว่าเกิดภาวะตั้งครรภ์ซ้อนกับตัวเธอ โดยไข่ใบที่ 2 ผสมกับอสุจิในเวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์หลังจากที่ตัวอ่อนของลูกคนแรกฝังตัวอยู่ในมดลูกเรียบร้อยแล้ว

วินโฮลด์ กล่าวว่า สำหรับเธอแล้ว เรื่องนี้คือปาฏิหาริย์ หลังจากที่เธอมีลูกคนแรก และต่อมาก็แท้งอีก 3 ครั้ง จนกระทั่งตั้งครรภ์ในครั้งนี้

แต่การตั้งครรภ์ซ้อน ก็ทำให้ครรภ์ของเธอมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการแทรกซ้อน จึงต้องคอยตรวจสอบเป็นระยะ ๆ ซึ่งต่อมาก็พบว่า แฝดคนน้องเติบโตช้ากว่าแฝดคนพี่ ซึ่งเป็นคนที่ได้รับสารอาหารมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม เด็กทั้งสองคนก็คลอดออกมาอย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2564 โดยเป็นการคลอดก่อนกำหนดและคลอดตามธรรมชาติ แฝดคนพี่ได้ชื่อว่า โคลสัน น้ำหนักตัวแรกเกิดราว 2,863 กรัม ส่วนแฝดคนน้องชื่อ เคย์เดน น้ำหนักแรกเกิดราว 2,069 กรัม และต้องส่งตัวเข้าไปอยู่ในตู้อบที่แผนกฉุกเฉินเป็นเวลา 14 วัน ก่อนจะออกมาอย่างปลอดภัยและแข็งแรงดี

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : Cara Winhold