เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพของสามเณร ที่ได้มีการโพสต์ท่า ถ่ายภาพเซลฟี่ในร้านกาแฟ พร้อมขึ้นแคปชั่นภาพว่า “If you want to date me then buy me a coffee, make me coffee and be coffee! พร้อมคำแปลประโยคดังกล่าวระบุว่า อยากเดทกับฉันใช่ไหม งั้นซื้อกาแฟให้ฉัน,ชงกาแฟให้ฉัน และเป็นกาแฟให้ฉันสิ”

ซึ่งหลังจากที่ได้โพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาเป็นจำนวนมาก ถึงความเหมาะสม ขณะที่ชาวโลกออนไลน์ได้ออกมาแฉว่า สามเณรดังกล่าวเป็นสามเณรในวัดๆ หนึ่ง ในจ.ขอนแก่น เขตตำบลในเมือง อ.เมือง ซึ่งสามรูปดังกล่าวเคยเป็นข่าวในโลกออนไลน์หลายครั้ง

ด้านพระมหาสุขี คัมภีระธรรมโม รักษาการเจ้าอาวาสฯ  กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนั้นเพิ่งทราบจากทางสื่อต่างๆ ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเป็นโลกวัชชะ คือสิ่งที่ชาวโลกติเตียน ไม่ถึงขั้นผิดวินัยร้ายแรงจนต้องอาบัติปาราชิก โดยสามเณรรูปดังกล่าวนั้นชื่อเณรคิว อายุ 18 ปี บวชจากวัดใน จ.กาฬสินธุ์ และมาศึกษาเล่าเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น โดยพระชั้นผู้ใหญ่ได้ให้เณรคิวพร้อมสามเณรรูปอื่นที่บวชเรียนด้วยกันมาจำวัดที่วัดแห่งนี้และเรียนออนไลน์กันตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.2564 ที่ผ่านมา

“หลังจากที่เกิดเป็นเรื่องราวขึ้นก็จะรายงานให้กับทางพระชั้นผู้ใหญ่ให้ทราบตามขั้นตอน และจะมีการพูดคุยภายในวัดของคณะสงฆ์ เพื่อ ทำการตักเตือนสามเณรรูปดังกล่าวให้ปรับปรุงตัว ให้ระมัดระวังการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย โดยการกระทำดังกล่าวเป็นโลกวัชชะ หรืออาบัติเบา ที่ต้องติเตียนกันให้แก้ไขยังโทษไม่หนัก ไม่ถึงขั้นอาบัติปาราชิกที่จะต้องให้ลาสิกขาไป” พระมหาสุขี กล่าว

ด้านสามเณรเพื่อนที่เรียนด้วยกันกับเณรคิว กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นก็พอจะเห็นเณรคิวโพสต์ภาพตามที่ปรากฎผ่านสื่อฯแบบนั้นในเฟซบุ๊กบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งไม่เหมาะสมกับสมณเพศ โดยการแก้ปัญหานั้นก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละคน ที่ผ่านมาเพื่อนสามเณรและพระผู้ใหญ่ ได้ตักเตือนมาแล้วหลายครั้ง  เณรคิวนั้นปกติก็ช่วยงานวัด ความประพฤติดีมาตลอด ตั้งใจเรียน แต่เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องส่วนตัวและมีหลายคนที่ตักเตือนไปซึ่งก็ย้อนมาจุดเดิมคือขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกของแต่ละคนที่จะปฏิบัติตัวให้เข้ากับสมณเพศ.