จากกรณีพบผู้ติดไวรัสฝีดาษลิงรายแรกที่ จ.ภูเก็ต เป็นชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ทราบชื่อต่อมา คือ Mr.OSMOND CHIHAZIRIM NZEREM โดยเดินทางเข้ามาทาง ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ เที่ยวบินที่ ET0618 เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 64 ประเภทวีซ่า NON-ED อนุญาตถึงวันที่ 18 ม.ค. 65 โดยแจ้งว่าจะเดินทางไปมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต เข้าพบเเพทย์ที่ รพ.กรุงเทพภูเก็ต เพราะอาการมีตุ่มขึ้นตามผิวหนังเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 65 เเละได้กลับไปยังที่พัก พื้นที่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ต่อมา​ รพ. ได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจยืนยันผลถึงสองครั้งใน​ รพ.จุฬา และ จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ฯ ก่อนประสานจะเข้ามารับการรักษาที่​ รพ. แต่ไม่ยอมมาตามนัด และติดต่อไม่ได้ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 22 ก.ค. มีรายงานว่า​ ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าในห้วงระหว่างวันที่ 20 -​21 ก.ค. กล้องวงจรปิดจับภาพพบว่า ชายคนดังกล่าวได้ติดต่อเข้าพักที่ รร.ป่าตองปริ้สเชส โดยมีการจ่ายค่าพัก 2 วัน ด้วยเงินสด และอยู่แต่ในห้อง ก่อนจะพบว่าเดินออกจากโรงแรมขึ้นรถไป คาดกลัวถูกดำเนินคดีข้อหาอยู่ในไทยเกินกำหนด

เอ๊ะยังไง! ‘ผู้การภูเก็ต’ ยันไม่พบหลักฐาน หนุ่มไนจีเรียติด ‘ฝีดาษลิง’ โผล่สระแก้ว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แกะรอยวงจรปิดโดยรอบ และสอบปากคำพยานแวดล้อม รวบรวมพยานหลักฐานตรวจสอบทางเทคนิคจนเชื่อได้ว่า ชายคนดังกล่าวได้หลบหนีออกนอกประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ ไปยังประเทศเพื่อนบ้านทางแถบภาคตะวันออกแล้ว.