เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังอัยการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งให้ฟ้อง 6 ผู้ต้องหา ในคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ประกอบด้วย 1.ปอ-ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ 2.โรเบิร์ต-ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ 3.จ๊อบ-นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร 4.กระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ 5.แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ และ 6.ภีม หรือเอ็ม-ธรรมธีรศรี ความคืบหน้าล่าสุด ศาลมีคำสั่งอนุมัติให้ปล่อยตัวชั่วคราวต่อผู้ต้องหาทุกราย โดยใช้หลักทรัพย์ในการยื่นขอประกันตัว

กระติก-อิจศรินทร์ กล่าวว่า ตนรู้สึกโล่งใจ เรื่องนี้ถือเป็นที่ยุติ ใครที่เคยบอกว่าเป็นคดีฆาตกรรม ก็เตรียมรับผิดชอบกับคำพูดตัวเองด้วย ยอมรับว่าผลการสั่งฟ้องในวันนี้ไม่เหนือความคาดหมาย แม้ในใจไม่อยากให้มีการสั่งฟ้อง อีกทั้งไม่อยากโดนกล่าวหาตั้งแต่ในชั้นสอบสวนแล้ว แต่ก็เข้าใจกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งตนไม่ขอไปก้าวล่วงข้อมูลในชั้นศาล ที่ตนจะต้องไปต่อสู้ภายหลัง จากนี้ถ้าเจอกับนางภนิดา แม่ของแตงโม ก็พูดคุยกันได้ตามปกติ ยังสวัสดีเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพตามปกติ

กระติก-อิจศรินทร์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาลองเงียบมา 3 เดือน ก็แย่มาก ต้องขอบคุณแซน ที่กล้าออกมาเผชิญ เพื่อให้สังคมได้รับรู้ ก่อนหน้านี้ก็ใช้สิทธิดำเนินคดีไปแล้วส่วนหนึ่ง ตอนนี้เป็นอีกก้าวที่จะลุยได้เต็มที่ เพราะตอนนี้เป็นคดีประมาท ไม่ได้มีใครไปทำร้ายแตงโม ทุกคนบนเรือก็โล่งใจ

โดนครบ! สั่งฟ้องแล้ว ‘แก๊งสปีดโบ๊ต’ พ่วงข้อหาประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ด้านแซน-วิศาพัช กล่าวว่า จากนี้ตนก็จะต่อสู้คดีไปตามขั้นตอน และไม่มีความกังวลใดๆ แต่จำเป็นต้องใช้สิทธิตามกฎหมายในการฟ้องร้องเอาผิดกลุ่มคนที่มากล่าวหา ซึ่งตนพยายามจะเป็นตัวอย่างที่ดีว่า ไม่ควรไปยุ่งกับเรื่องของคนอื่น หวังว่าคนที่พูดเก่งๆ ที่ด่าและแจ้งความตนนั้น ให้ยอมรับผลกรรมที่กระทำไว้ ส่วนถ้าจะมาขอโทษ ขอเจรจานั้น ไม่จำเป็นต้องออกมาขอโทษ เก็บคำโทษไว้ไปใช้ในชั้นศาลแทนแล้วกัน

ขณะที่ทนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของแซน-วิศาพัช กล่าวว่า ศาลได้นัดคุ้มครองสิทธิและสอบคำให้การในช่วงเช้าวันที่ 21 ส.ค. นี้ ซึ่งในวันนี้ ศาลอนุมัติให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่กำหนดเงื่อนไขใดๆ โดยกระติกวางเงินประกัน 210,000 บาท ส่วนแซนและคนอื่นๆ วางเงินประกัน 120,000 บาท หลังจากนี้ ทนายความของจำเลยแต่ละคนจะยื่นคำให้การทางคดีในการต่อสู้ ซึ่งศาลอาจจะเรียกฝ่ายผู้เสียหายเข้ามาเจรจา ส่วนการเอาผิดบุคคลที่กล่าวหากลุ่มลูกความว่าเป็นเรื่องฆาตกรรมนั้น ขณะนี้ได้เตรียมยื่นฟ้องเบื้องต้น 2 ราย ดังนั้น ใครที่เคยฟ้องไว้ 5 คนบนเรือ ก็จะฟ้องกลับ ส่วนบุคคลอื่นๆ นอกจากนี้ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ทนายพรศักดิ์ เผยอีกว่า ทั้งกระติกและแซนได้ปฏิเสธในทุกข้อหาในชั้นศาล ส่วนกระบวนการหลังจากนี้ ถ้าเรามีพยานหลักฐานที่จะนำมาหักล้างได้ ก็จะนำส่งเข้าไป แต่ถ้าเราไม่มีพยานหลักฐานหักล้าง เราก็จะหักล้างน้ำหนักที่เขาทำมาว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ เพื่อให้ศาลพิจารณาดูว่าสิ่งที่เขาสอบสวนมา ตรวจสอบมา ฟังแล้วน่าเชื่อตามนั้นหรือไม่ ต้องไปรวบรวมหาพยานหลักฐานตามที่จำเลยถูกแจ้งข้อหาเพื่อมาหักล้างและคาน รวมถึงเป็นการทำลายน้ำหนักฝั่งพยานโจทก์ เนื่องจากในวันที่ 21 ส.ค. นี้ เป็นการนัดคุ้มครองสิทธิและสอบคำให้การ เหมือนเพื่อยืนยันอีกทีว่าจำเลยจะให้การปฏิเสธหรือต่อสู้อย่างไรในวันนั้น พร้อมกับคุ้มครองสิทธิไปด้วย ถ้าปฏิเสธ นัดถัดไปจะเป็นการนัดตรวจพยาน ซึ่งตรงนี้เราจะเห็นพยานหลักฐานของตำรวจ จากนั้นจะไปดูเพื่อวิเคราะห์ว่าพยานหลักฐานส่วนนั้น ตรงไหนน่าเชื่อถือ หรือตรงไหนไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งเราอาจจะไปหาผู้เชี่ยวชาญมาหักล้างได้

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 ส.ค. นี้ คาดว่าจะมีการคุยเรื่องตัวเลข เพราะทุกคนได้เจอกัน ทั้งฝ่ายเราและฝ่ายโจทก์ แต่ตัวเลขอย่างไรนั้น ตนก็คาดเอาจากประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า แต่ยังไม่ขอบอกรายละเอียดตัวเลข.