จากกรณีเหตุสุดสลดเมื่อ “ไอ้แมน” หรือ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจโดนไล่ออกจากราชการ บุกยิงศูนย์เด็กเล็ก อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ก่อนที่ฝ่ายมือปืนจะขับรถกลับไปยังบ้านพัก เพื่อสังหารลูกเมียตัวเองและยิงตัวตายเพื่อหนีความผิด กลายเป็นเหตุสะเทือนขวัญที่สุดในประวัติศาสตร์การกราดยิงสังหารหมู่ จนสำนักข่าวจากทั่วทุกมุมโลกจับตาดูเรื่องที่เกิดขึ้่น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลําภู มีชาวบ้านมารอให้ปากคำเจ้าหน้าที่จำนวนมาก โดยมีพยานรายหนึ่งระบุว่า มือปืนใจโหดเดินลงจากรถเข้าไปในศูนย์ฯ จังหวะตนเห็นถือปืนเข้ามาแล้วก็ยิงเด็กทีละคนที่นอนหลับช่วงพักกลางวันอยู่ ตนจึงรีบยกมือไหว้ขอชีวิต โชคยังดีที่กระสุนหมด ผู้ก่อเหตุจึงบรรจุกระสุนใหม่ ระหว่างนั้นตนวิ่งหนีไปบอกเพื่อนให้ช่วยกันล็อกประตู แต่มือปืนก็ยังใช้เท้าถีบจนประตูพัง จังหวะนั้นตนกระโดดหนีทางหน้าต่างด้านหลังจึงรอดชีวิตออกมาได้

ด้านสามีของครูสาวที่สอนอยู่ในศูนย์เด็กเล็กรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนยังไม่ทันได้เห็นศพภรรยา แต่ทราบข่าวร้ายว่า มีครูหลายคนถูกอดีตตำรวจยิงเสียชีวิต โดยหนึ่งในนั้นมีภรรยาของตนที่ท้อง 8 เดือนรวมอยู่ด้วย

ด้านชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งเป็นญาติของผู้เสียชีวิต ออกมาเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้ เพิ่มเป็น 36 ศพแล้ว เฉพาะเด็กมียอด 26 ราย ขอประณามการก่อเหตุรุนแรงเช่นนี้และอยากให้ทางตำรวจช่วยเอาจริงกับตำรวจที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเด็ดขาดด้วย ไม่ใช่เอะอะให้ย้ายแล้วสุดท้ายก็กลายเป็นแบบนี้.