วันที่ 16 ส.ค. นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เพชรบูรณ์ พบว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ อ.เมือง ค่อนข้างน่าเป็นห่วงเพราะพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากและต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ ต.บ้านโตก คลัสเตอร์พ่อค้าหอม ท่มีการตรวจเชิงรุกวันที่ 11 ส.ค. จากกลุ่มเสี่ยงผู้สัมผัสเชื้อจำนวน 300 ราย พบผู้ติดเชื้อ 20 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อของ ต.บ้านโตก ตอนนี้มีถึง 87 รายเมื่อรวมกับยอดสะสมเดิม คลัสเตอร์อีกจุดที่น่าห่วงมากคือกลุ่มผู้ติดเชื้อชุมชนแออัดหรือเกาะแซงแซว ที่ประกอบอาชีพเก็บของเก่าขาย หมู่ 1 และหมู่ 12 ต.สะเดียง พบผู้ติดเชื้อ 25 ราย ซึ่งรวมกับยอดผู้ติดเชื้อเดิม 7 ราย โดยในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 3 ขวบ เป็นหัวใจมาแต่กำเนิดติดเชื้อด้วยถูกส่งรักษาที่ รพ.เพชรบูรณ์ อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

นายดิลก อ่อนลา สาธารณสุขอำเภอเมืองเพชรบูรณ์เผยว่ากลุ่มผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์แซงแซวหมู่ 1 และหมู่ 12 ถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.สนามแห่งที่ 1 ในคลัสเตอร์นี้น่าเป็นห่วงมากกว่าทุกที่ เพราะเป็นกลุ่มที่ดื้อ ผู้ติดเชื้อและสัมผัสเชื้อนั้นควบคุมยาก ไม่ค่อยอยู่กับที่ ไม่ค่อยเชื่อฟังและปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่ในการแจ้งเตือนถึงมาตรการควบคุมโรค

ส่วนกรณีที่ประชาชนที่ไปฉีดวัคซีนวันที่ 12 ส.ค. จำนวน 6,000 คน ที่โรงเรียนเพชรพิทยาคม และมีข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อไปฉีดด้วยนั้น จนทำให้เกิดความหวั่นวิตก เรื่องนี้จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่า มีผู้ติดเชื้อรายหนึ่งอยู่ที่ ต.ท่าพล ไปจริง แต่ไปโดยการทำหน้าที่ขับรถรับชาวบ้านไปฉีดวัคซีน ตัวเองไม่ได้ฉีด ส่วนจะเข้าไปเกี่ยวข้องในส่วนใดบ้าง ตรงนี้กำลังสอบสวนติดตามข้อมูลอยู่

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อของ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 16 ส.ค. พบผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3,842 ราย เป็นผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 94 ราย เสียชีวิตวันนี้ถึง 3 ราย ทำให้ยอดตายจากเมื่อวาน 25 ราย รวมเป็น 28 ราย โดยภาพรวมถือว่าสถานการณ์อยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง