เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สร้างความสะเทือนในอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขระนี้ ภายหลังจากแฟนเพจที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง อย่างแฟนเพจ@เส้นด้าย – Zendai ได้ออกมาเล่าเรื่องราวระบุว่า “แค่ Swab Test ยังเข้าไม่ถึง เรื่องได้รับการรักษาคงเพ้อฝัน” ช่วงบ่ายวันนี้ กลุ่ม #เส้นด้าย เดินทางไปยังชุมชนเล็ก ๆ ที่ไร้ชื่อแห่งหนึ่ง ในเขตวังทองหลาง เพื่อที่จะตรวจหาเชื้อโควิดให้กับสมาชิกในชุมชน โดยก่อนลงพื้นที่เราได้รับแจ้งเบื้องต้นว่ามีผู้ป่วย 2 คน เป็นเด็กและผู้สูงอายุ แต่ไม่มีผลตรวจที่ชัดเจนแน่นอนจึงไม่สามารถดำเนินการใดๆต่อไปได้ อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็มีผู้สูงอายุในชุมชนเสียชีวิตไปแล้ว 1 คน

สภาพความเป็นอยู่ของผู้คนในชุมชนค่อนข้างลำบาก แม้แต่เงินที่จะซื้อชุดตรวจ Antgen Test Kit (ATK) ที่ราคาประมาณ 300 บาท ก็ยังไม่พอ “เราไม่มีเงินพอจะซื้อ (ATK) เลย เราไม่ได้ทำงานมาสักพักแล้ว…” คำบอกเล่าอันแสนเจ็บปวดจากสมาชิกคนหนึ่งในชุมชน สะท้อนว่าปัญหาไม่ใช่ความขี้เกียจของผู้คน แต่เกิดจากมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐที่ออกมาแล้ว ไม่มีการเยียวยาที่ชัดเจนและดีพอ

หลังจากที่เราทำการ Swab ให้ทุกคนในชุมชน รวม 27 คน ผลออกมาว่า พบเชื้อผู้ติดเชื้อ 2 คน ก็คือผู้ป่วยที่มีอาการมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ว่าสมาชิกในชุมชนคนอื่นยังปลอดภัย อดคิดไม่ได้ว่านี่คือชุมชนหนึ่งในกทม. แค่จะเข้าถึงการตรวจยังยากแสนสาหัส กว่าจะได้รับการรักษาต้องอดทนขนาดไหน อดทนแล้วจะมีใครสนใจหรือเปล่า?

มีสมาชิกในชุมชนคนหนึ่งบอกกับเราว่า “ชุมชนของพวกเรามันเป็นชุมชนตกหล่น ไม่มีใครเข้ามาสนใจเลย” ทำให้เราอดรู้สึกคล้อยตามไม่ได้ว่า นั่นสิ แล้วเมื่อไหร่มันการดูแลมันจะทั่วถึงสักที? ถึงแม้จะเหนื่อยใจกับความไร้ประสิทธิภาพ แต่หลังจากนี้เส้นด้ายยังคงตั้งใจจะตรวจเชิงรุกต่อไปเท่าที่จะทำได้

หากใครต้องการสนับสนุนชุดตรวจ ATK ที่มีคุณภาพ เรายินดีที่จะรับการสนับสนุนอย่างมาก….. เพื่อไม่ให้มีใครถูกระบบทิ้งตกหล่นอย่างเดียวดายอีก #เส้นด้าย #ได้ที่ไม่ใช้เส้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาขอบคุณการช่วยเหลือจากอาสาสมัคร ขอให้หน่วยงานรัฐช่วยดูแลทุกคนอย่างทั่วถึง พร้อมหวังว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะจบลงโดยเร็วอีกด้วย…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เส้นด้าย – Zendai