สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ว่าสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติของสิงคโปร์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า 99% ของนักบินและลูกเรือซึ่งปฏิบัติหน้าที่ภายในห้องโดยสาร และพนักงานภาคพื้นดิน ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว ก่อนถึง "เส้นตาย" ในวันที่ 1 ก.ย.ที่จะถึงนี้ 
ขณะที่มาเลเซีย แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติของมาเลเซีย เปิดเผยว่า นักบินและลูกเรือซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมดเข้ารับการฉีดวัคซีนครบแล้ว ตามเป้าหมายของบริษัท ซึ่งกำหนดไว้ภายในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบัน 95% ของพนักงานสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส อยู่ในมาเลเซีย
ด้านเซบู แปซิฟิค สายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ของฟิลิปปินส์ ให้ข้อมูลว่า พนักงาน 92% ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว โดยเฉพาะ 97% ของนักบินทั้งหมดได้รับวัคซีนครบเรียบร้อย ส่วนแอร์เอเชีย ฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า นโยบายการฉีดวัคซีนของบริษัทยังคงเป็นไปตามความสมัครใจ แต่ 92% ของพนักงานทั้งหมดได้รับวัคซีนแล้ว รวมถึงบรรดาลูกเรือที่ต้องปฏิบัติงานใกล้ชิดกับผู้โดยสาร ซึ่งฉีดวัคซีนแล้วเกือบทุกคน
ในอีกด้านหนึ่ง แควนตัส สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ว่า "พนักงานด่านหน้า" คือ นักบิน ลูกเรือ และพนักงานภาคพื้นดิน ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบภายในกลางเดือน พ.ย.นี้ ส่วนพนักงานที่เหลือมีเวลาถึงสิ้นเดือน มี.ค.ปีหน้า หากครบกำหนดแล้วพบว่า ยังมีผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน "ตำแหน่งงานของบุคคลนั้นอาจได้รับผลกระทบ"
ขณะที่ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เป็นสายการบินแห่งแรกของสหรัฐ ที่มีคำสั่งให้พนักงานทุกฝ่ายซึ่งปฏิบัติงานในประเทศต้องฉีดวัคซีน ตามด้วยฮาวายเอียน แอร์ไลน์ส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES