เทคบอล (Teqball) กีฬาชนิดใหม่ เริ่มได้รับความสนใจจากคอกีฬาบ้านเราเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลัง ทีมเทคบอลไทย เดินทางไปสร้างความฮือฮาในศึกชิงแชมป์โลก หรือ เทคบอล เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2022 ที่ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยการโชว์ลีลาลอยตัวฟาดสไตล์เซปักตะกร้อจนทำให้ฝรั่งอั่งม้อตกตะลึงจนตาแทบจะถลนออกมานอกเบ้าเลยทีเดียว

สำหรับกีฬาเทคบอลถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2012 โดยการคิดค้นของ 3 หนุ่มฮังกาเรียนอย่าง กาบอร์ บอร์ชานีย์ อดีตนักฟุตบอลอาชีพ, จอร์จี กัตต์ยาน นักธุรกิจชาวแม็กยาร์ และ วิคเตอร์ ฮุสซาร์ นักวิชาการด้านคอมพิวเตอร์ โดยเป็นการจับเอากีฬายอดนิยมอย่างฟุตบอล และเทเบิลเทนนิส หรือ ปิงปอง มาผสมผสานกันอย่างลงตัว

ทุกอย่างเริ่มต้นจากการที่ บอร์ชานีย์ ชอบเตะฟุตบอลบนโต๊ะปิงปอง แต่ปัญหาคือด้วยความแบนราบของโต๊ะปิงปองทำให้เกมไม่สนุก เนื่องจากลูกบอลไม่ค่อยกระดอนเข้าหาผู้เล่นมากนัก ด้วยเหตุนี้เขาจึงจับมือกับ ฮุสซาร์ เพื่อพัฒนาโต๊ะสำหรับเล่นเทคบอลโดยเฉพาะขึ้นมา โดยออกแบบให้มีส่วนโค้งเพื่อช่วยให้ลูกบอลพุ่งเข้าหาผู้เล่นได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

หลังจากพัฒนาโต๊ะเทคบอลขึ้นมาจนเป็นผลสำเร็จเมื่อปี ค.ศ. 2014 กีฬาเทคบอลจึงถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีเดียวกันโดยมีการแข่งขันทั้งประเภทเดี่ยว และประเภทคู่ ก่อนจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลกขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2017 โดยมีชาติเข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 20 ประเทศ

กีฬาเทคบอลในไทย

สมาคมกีฬาเทคบอลไทย ถูกก่อตั้งขึ้นตั้งแต่เดือน มิ.ย. ปี พ.ศ. 2563 โดย พลเอกรณชัย มัญชุสุนทรกุล นายกสมาคมกีฬาเทคบอลไทย เปิดเผยว่า กีฬาชนิดนี้ค่อนข้างถูกโฉลกกับนักกีฬาไทย ที่มีพื้นฐานด้านกีฬาตะกร้อแน่นปึ้กอยู่เพราะสามารถใช้ได้ทั้งเท้า เข่า และศีรษะ แถมนักกีฬาของเรายังได้เปรียบจากการมีอาวุธหนักอย่างการขึ้นฟาดที่สร้างความฮือฮาให้กับชาวต่างชาติได้อย่างมากเลยทีเดียว

สำหรับการแข่งขันกีฬาเทคบอลชิงแชมป์แห่งประเทศไทยถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2563 และกีฬาประเภทนี้ก็เริ่มได้รับความสนใจจากแฟนกีฬาชาวไทยจนกลายเป็นกระแสฟีเวอร์โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ หลังจากมีการส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันเทคบอลชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรกระหว่างวันที่ 23-27 พ.ย. ที่ผ่านมา

ศึกชิงแชมป์โลกหนนี้แม้ไทยจะไม่ได้สัมผัสเหรียญรางวัลใด ๆ แต่ก็ได้ใจผู้ชมไปเต็ม ๆ หลังได้รับการโหวตให้เป็นทีมขวัญใจมหาชน หรือ “Favourite Team” จนได้ลงเล่นในแมตช์พิเศษ หรือ “Gala Match” กับ ทีมบราซิล ในประเภทชายคู่ ซึ่ง อุเทน กู้เขียว และ จ.อ. พักตร์พงษ์ เดชเจริญ 2 นักกีฬาเทคบอลไทย ก็ไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวัง เมื่อโชว์ลีลาฟาดสะท้านพิภพก่อนจะเอาชนะ มาเตอุส แฟร์ราซ และโรดรีโก เมเดยรอส คู่แข่งจากแดนแซมบ้า ไปได้อย่างงดงาม 12:6 คะแนน

คลิปการแข่งขันกาลาแมตช์ระหว่าง ไทย กับ บราซิล

ทั้งนี้เมื่อมองจากความสนุกสนานเร้าใจ ความนิยมที่กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และความสามารถของนักกีฬาไทยที่โดดเด่นไม่แพ้ชาติใดในโลกแล้ว เชื่อเหลือเกินว่า หากได้รับการสนับสนุนที่ดีเพียงพอก็มีโอกาสสูงที่ กีฬาเทคบอล จะสามารถนำเกียรติยศ และชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทยได้ในอนาคต.

ขอบคุณภาพจากเฟซบุก: สมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย Teqball Association of Thailand