เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวชาวต่างชาติตามสื่อออนไลน์ TikTok ของ Noom_Boriphan เรื่อง “เตือนภัย กลับมา อาละวาดอีกครั้งที่ปั๊มนี้ ครั้งที่ 4 แล้ว เติมน้ำมันแล้วขอตังค์ลูกค้าท่านอื่นในปั๊ม” ในวันนี้ ตนจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต ออกสืบสวนติดตามตัวหญิงคนดังกล่าว จนกระทั่งทราบว่า หญิงคนดังกล่าวคือ น.ส.ฟาน หยาง สัญชาติ จีน อายุ 47 ปี พักอยู่ที่ห้องพักโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 5 ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จึงไปเชิญตัวมาสอบสวน

จากการสอบถาม น.ส.ฟาน หยาง ให้การยอมรับว่าเป็นตนเองจริง แต่ได้ชี้แจงว่า ตนได้ยืมเงินจากชาวต่างชาติที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. สาขา ถนนบายพาสฯ เนื่องจากตนไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำมัน พร้อมขอหมายเลขบัญชีธนาคารเพื่อโอนเงินที่ยืมมาคืนให้ ซึ่งบางรายก็ไม่ประสงค์รับเงินคืน ส่วนผู้ที่ประสงค์รับเงินคืน ก็จะโอนเงินคืนให้ทุกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตักเตือนว่า พฤติกรรมดังกล่าวไม่เหมาะสม เป็นการทำลายภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวภูเก็ต โดย น.ส.ฟาน หยาง ยอมรับและเข้าใจดีเเล้ว พร้อมรับปากว่าจะไม่กระทำพฤติกรรมดังกล่าวอีก

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทางของ น.ส.ฟาน หยาง พบว่า อยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุดลง (Overstay) จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.กมลา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.