หลังจากเปิดคัดเลือกขุนพลนักหวดลูกพลาสติกหญิงเข้าสู่แคมป์ทีมชาติ ในรอบแรก 24 คน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ฝึกมูลนิธิตะกร้อแห่งประเทศไทย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ทำให้เกิดดาวเด่นขึ้นมา ถือว่าน่าจับตามองอย่างยิ่ง ก็คือ “น้องน้ำ” วิไลวรรณ โคตรพรม ตัวฟาดดาวรุ่งวัย 19 ปี สังกัดสโมสรตะกร้อฮอนด้ายูเนี่ยน

โดยเธอมีชื่อติด 1 ใน 24 คน ในการคัดเลือกเพื่อเข้าเก็บตัวเป็นนักกีฬาทีมชาติ ซึ่งรอบคัดเลือกหลังจากนี้ จะเอานักกีฬา 24 คนจากรอบแรก เข้าไปเก็บตัวรวมกับทีมชาติชุดเก่า 12 คน รวมแล้วจะเป็น 36 คน และหลังจากนี้ จนถึงวันที่ 30 ธ.ค. จะตัดให้เหลือ 20 คนสุดท้ายต่อไป

เมื่อถามถึงประวัติการเล่นกีฬาเซปักตะกร้อของ วิไลวรรณ จึงได้ทราบว่า เธอเป็นชาวอำเภอนาแก จ.นครพนม จบชั้น ม.6 จาก รร.กีฬา อบจ.นครพนม ได้เข้าเก็บตัวกับสโมสรฮอนด้ายูเนี่ยน เมื่อปี 2563 จากนั้นก็เล่นในทีมชุดใหญ่เรื่อยมา มีผลงานคว้า 2 แชมป์ จากรายการ ตะกร้อชิงถ้วยพระราชทาน ม.ว.ก. ครั้งที่ 42 ประจำปี 2565 และตะกร้อฮอนด้ายูเนี่ยนคัพ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ด้าน “ครูท็อป” ภคกรณ์ บรรจง เฮดโค้ชเซปักตะกร้อหญิง รร.กีฬา อบจ.นครพนม ให้สัมภาษณ์ว่า วิไลวรรณ เป็นนักกีฬาที่มีความขยัน และมีความกตัญญูต่อบิดามารดา สมัยเรียนชั้น ม.4 ช่วงทำนา จะขอลาไปช่วยแม่ไถนา ครั้งละ 1 สัปดาห์ จะค่อนข้างหยุดซ้อมในช่วงเวลาทำนา รวมถึงช่วงเกี่ยวข้าว โดยเธอถือเป็นเสาหลักของบ้านที่จะช่วยแม่สร้างรายได้

ขณะที่ นายวิระเดช สมปิตะ ประธานสโมสรตะกร้อฮอนด้ายูเนี่ยน กล่าวว่า วิไลวรรณ มาเก็บตัวอยู่สโมสร ก็จะได้เงินเบี้ยเลี้ยงการฝึกซ้อม คือ เงินที่ได้จะนำกลับไปให้แม่ช่วงกลับบ้าน ส่วนเรื่องเสื้อกีฬาที่ได้จากการซ้อมและแข่งขันนั้น ก็จะยกให้น้อง ๆ รร.กีฬา อบจ.นครพนม อยู่เสมอ นับเป็นนักตะกร้อหญิงอีกคนที่มีน้ำใจ

นี่ก็เป็นนักตะกร้อหญิงดาวรุ่ง ในตำแหน่ง “ตัวทำ” ที่มีแววดี รวมถึงมีลีลาการเตะครบรอบ ซึ่งอายุก็ยังน้อยด้วย และจะเป็นอนาคตของชาติต่อไป