กลายเป็นข่าวช็อกวงการลูกทุ่งไทยอยู่ในขณะนี้ หลัง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ลุยจับคอนเมนเตเตอร์ชื่อดัง “ครูเทียม” ลวงเด็กชายวัย 16 ไปกระทำอนาจาร จนทำให้ชื่อของ “ครูเทียม” ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้นั้น

สำหรับ “ครูเทียม” มีชื่อจริงว่า ชุติเดช ทองอยู่ อายุ 60 ปี เป็นคนจังหวัดบุรีรัมย์ ณ เวลานี้เขาได้ชื่อว่าเป็นคอมเมนเตเตอร์ 3 รายการชื่อดัง คือ รายการชิงช้าสวรรค์, ไมค์ทองคำ, สงครามไมค์ และออกแบบท่าเต้นให้กับนักร้องและแดนเซอร์แถวหน้าในวงการลูกทุ่งของเมืองไทย อาทิ บานเย็น รากแก่น, เอกชัย ศรีวิชัย, นกน้อย อุไรพร, พิมพา พรศิริ, ต่าย อรทัย ฯลฯ

ชีวิตสุดลำบาก
“ครูเทียม” เคยเปิดใจผ่านทาง รายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง one31 ถึงเส้นทางชีวิตสุดยากลำบากของตัวเองเอาไว้ว่า เคยทำนา คือก่อนหน้านี้เป็นลูกคหบดี มีรถขับ แต่หลังจากคุณพ่อเสีย ด้วยความที่เป็นลูกเมียน้อย แม่หอบลูก 6 คน มาอยู่บ้านนอก ต้องมาขี่หลังควาย ชีวิตลำบาก จากคุณพ่อเคยพาไปแจกของเด็กยากไร้ เราต้องกลายเป็นคนไปนั่งรับแจก

พออายุ 14 ปี ช่วงปิดเทอมก็นั่งรถเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาทำงานก่อสร้าง หาเงิน จนวันหนึ่งได้ไปสมัครงานในวงดนตรีลูกทุ่งของ “ศรเพชร ศรสุพรรณ” เขาให้เป็นคอนวอย ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าคืออะไร จนได้รู้ว่าคือการแบกหามของทุกอย่าง น้ำตาจะเล็ด แต่ด้วยความจนก็ไม่ถอยหลัง ยอมทำทุกอย่าง จนเห็นหางเครื่องเต้น เราก็ว่าเราทำได้ เต้นตาม พี่ที่สอนเต้นเขาก็เห็น จนมีโอกาสทอง คนขาด เขาก็ถามว่าไหวไหม จนได้เต้นคู่กับเมียศรเพชร ศรสุพรรณ

การค้นพบตัวเอง
ค้นพบตอนที่ “ครูเทียม” เป็นครูสอนเต้น ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงแล้ว แล้วปรากฏการณ์เราต้องอยู่กับผู้หญิงทั้งหมด แต่ถ้าเราเป็นแมนเราทำไม่ได้เลย นั่นลูกมีพ่อ มีแม่ แตะเนื้อต้องตัวมันบาปมาก เราก็เป็นครูสอนเต้น คุมงานทั้งหมด มันก็ต้องถูกเนื้อต้องตัว แล้วคนเหนือเขาถือ เราแมนไม่ได้ เราก็รู้สึกว่าต้องมาทางนี้ไหม เราได้อาชีพ เพราะถ้าแมนๆ ทำอาชีพนี้ไม่ได้เลย แต่จริงๆ ครูสอนเต้นมีแมนๆ เยอะมาก แต่ถ้าจะเอ็นจอยงานโชว์ต้องมาแบบนี้ไหม เราก็เลยทดลองเดินทางอีกสายหนึ่ง

ดราม่าร้อนจนถูกวิจารณ์หนัก
ในช่วงชีวิตการทำงานในวงการลูกทุ่ง ชื่อของ “ครูเทียม” เคยปรากฏเป็นข่าวหลายครั้ง ถึงความฝีปากกล้า วิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่เสมอ อาทิ

ปี พ.ศ. 2560 มีการเผยคลิป “ครูเทียม” ออกมาวิจารณ์เหล่าผู้บริหารของโรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต กลางเวทีท่ามกลางคนดูมากมาย หลังไม่พอใจที่นักเรียนไม่ได้รับการสนับสนุนไปทำการแข่งขันดนตรี จนต้องนั่งรถกระบะไปกัน ทั้งที่โรงเรียนมีฝีมือเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ และยังพาดพิงถึงวงอื่นที่เล่นงานในตัวเมือง สงสัยว่าทำไมเจ้าของงานไม่จ้างโรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต แต่กลับไปจ้างวงดนตรีกระจอกงอกง่อยแทน
-‘ครูเทียม’ฉะผอ.บนเวทีลูกทุ่ง เอาเงินสร้างตึก-ไม่หนุนนร.

หลังจากในเดือนธันวาคม ปี 2564 ครูเทียมถูกวิจารณ์ขึ้นอีกครั้ง หลังคอมเนต์การแสดงของวงตักสิลานคร จาก จ.มหาสารคาม ว่าการแสดง การคัดเลือกตัวแสดงไม่เข้ากัน โดยเฉพาะนางไหและตัวกั๊บแก๊บคู่กันว่า นางไหหรือนางโอ่ง จนถูกผู้คนวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นครูบาอาจารย์แต่ทำไมแสดงความคิดเห็นที่ส่อไปในแนวการเหยียดหยามรูปร่างของผู้อื่น จนมีการติด แฮชแท็ก #เซฟนางไหตักสิลานคร โดยภายหลังครูเทียม ได้ออกมาตอบดราม่าที่เกิดขึ้นว่า ได้ขอโทษนางไหแล้ว ไม่ได้เจตนาจะว่าอะไรน้องเลย แค่หยอกเท่านั้น

แต่ผ่านมาเพียงไม่มีวัน ในช่วงเดือนมกราคม 2564 ก็พบว่ามีการขุดคลิปจากแอพพลิเคชั่นดัง tiktok ในอดีตเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งครูเทียมก็เคยวิจารณ์ นักร้องสาวคนสวย “จ๊ะ-นงผณี มหาดไทย” ซึ่งตอนนั้นเป็นสมัยที่เพลงคันหู กำลังโด่งดัง ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงเช่นเดียวกัน จนจ๊ะถึงกับหน้าเสีย ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้น ทางด้านสาวจ๊ะ ได้บอกว่า “อะไรผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เรื่องนี้ผ่านมา 10 กว่าปีแล้ว มันนานมากและที่สำคัญ ณ ตอนนั้น จ๊ะก็ควรโดนด่าจริงๆ จ๊ะเต้นแรง จ๊ะก็โดนด่าแรง ครูวิจารณ์แรง ครูก็โดนวิจารณ์แรงกลับ มันคือกรรมใครกรรมมัน เราทำอะไรไว้ ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่จะตามมาให้ได้”
-งงในงง! “จ๊ะ-นงผณี”เคลียร์ดราม่า “ครูเทียม”ด่าแรงในอดีต งานนี้ขอตอบตรงๆชัดๆเรื่องนานแล้ว

เปิดค่ายเพลง กินเด็ก?
อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2557 “ครูเทียม” เคยออกมาพูดถึงเรื่องการเปิดค่ายเพลงเพื่อหวังกินเด็ก ผ่านรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ดำเนินรายการโดย อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ เอาไว้ว่า ได้เข้าบริหารเพียง 1 ปี เป็นช่วงสุดท้ายของบริษัททำเพลงลูกทุ่ง เปิดตัวศิลปินในค่ายอย่างฮือฮามาก ซึ่งหลายๆคนจะบอกว่าเรากินเด็กหล่อๆ แต่เราต้องเอาน้องๆที่หน้าตาดีมาเพื่อเปิดตัวให้มีเสน่ห์จากหน้าก่อน ก็อยากจะปั้นนักร้องผู้หญิงแต่มันยุ่งยากกว่าการปั้นผู้ชายมาก และอันที่จริงเราอยู่ใกล้เด็กๆในบริษัทแต่ละคนมากๆ เราจะเหม็นหน้ากันเอง แล้วกินไม่ลงหรอก

ข่าวฉาวครั้งใหญ่
เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ชื่อของ “ครูเทียม” ได้กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้ปกครองพาบุตรชาย อายุ 16 ปี เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.จักราช ว่าถูก “นายชุติเดช ทองอยู่ หรือครูเทียม” พาไปกระทำอนาจารในห้องพักพื้นที่ ต.ยายแย้มวัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ จนถูกดำเนินคดีถึง 3 ข้อหาด้วยกัน..
-ช็อกวงการ! ‘บิ๊กโจ๊ก’ สั่งจับคอมเมนเตเตอร์ดัง ‘ครูเทียม’ อนาจารเด็กชายวัย 16

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @คุยแซ่บShowOrange Mama, @คนดังนั่งเคลียร์ thaich2