จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของสาวคนหนึ่ง แต่งกายชุดพยาบาล ในมือถือขวดเบียร์ที่ใช้หลอดดูดจนหมดขวด ในห้องลักษณะคล้ายที่ทำงานในโรงพยาบาล จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมจำนวนมากนั้น ต่อมาทราบภายหลังพยาบาลดังกล่าว เป็นพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา จนมี่คำสั่งพักงานพยาบาลสาวรายนี้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่โรงพยาบาลราชธานี จ.พระนครศรีอยุธยา นายเอนก มุ่งอ้อมกลาง ผอ.สำนักงานป้องกันโรคที่ 4 จ.สระบุรี ผู้แทนสภาพยาบาลประจำจังหวัด พร้อมด้วย นพ.ชัชรินทร์ ปิ่นสุวรรณ ผอ.โรงพยาบาลราชธานี คณะผู้บริหาร ร่วมกันประชุมสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้นได้ไปตรวจสอบที่ห้องพักของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ ที่ปรากฏอยู่ในคลิป

นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยภายหลังการประชุม ทางสำนักงานสาธารณสุขได้รับความร่วมมืออย่างดีจากโรงพยาบาลราชธานี ในการเข้ามาตรวจสอบและสอบสวนข้อเท็จจริง ในส่วนของการดำเนินคดีในการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งสถานพยาบาลเป็นสถานที่ห้ามจำหน่ายและห้ามดื่ม รวมถึงตัวสถานพยาบาลมีความผิดด้วยเป็นการปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

จัดปาร์ตี้แบบไหนให้ตกงาน! รพ.สั่งพักงาน ‘พยาบาล’ กระดกเหล้า-เบียร์ในวอร์ดคนไข้แล้ว

ด้าน นพ.ชัชรินทร์ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลรู้เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ปรากฏการแสดงที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นในสถานพยาบาล เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.65 เวลาประมาณ 17.00 น. ทันที่เราทราบเรื่องและเห็นปรากฏตามสื่อโซเชียล เราได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีในเบื้องต้น ซึ่งเป็นช่วงของวันหยุด มีบุคลากรการทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด 17 คน สั่งพักงานทันที พร้อมกับหาข้อเท็จจริง วันนี้เป็นวันทำงานจึงได้สอบข้อเท็จจริงจากผู้เกี่ยวข้องอีกครั้งเกือบครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ทุกคนที่ปรากฏในคลิปเป็นการกระทำที่ผิดไม่เหมาะสม กระทบต่อสถานพยาบาลและกลุ่มเพื่อร่วมวิชาชีพเดียวกัน ตัวน้องพยาบาลที่อยู่ในความเครียดอย่างมากและขอแสดงความเสียใจ พร้อมขอโทษผู้เกี่ยวข้อง และแสดงรับผิดชอบด้วยการลาออกแล้ว

ขณะที่ นายเอนก กล่าวว่า สำหรับการกระทำความผิดในการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ ในสถานที่ราชการ สถานพยาบาล มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นการที่จะดื่มในพื้นที่ไม่เหมาะสม ดื่มในพื้นที่มี พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคุมตามกฎหมาย ต้องคิดให้รอบครอบ เพราการดื่มจะกระทบต่อตนเองกระทบต่อหน้าที่และยังรวมไปถึงหน่วยงานสถานที่ปล่อยให้มีการดื่ม ฝากเตือนไปยังหน่วยงานต่างๆ รวมถึงบุคคลเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการทุก หน่วยงาน

ด้านตัวแทนของสภาพพยาบาล กล่าวว่า ในข้อบังคับการสภาพยาบาล ระบุว่า การประพฤติไม่สมควรในสังคม เคารพกฎระเบียบ วินัยของสถานพยาบาลนั้นๆ ต้องไม่ประพฤติหรือทำอะไรให้เสื่อมเสีย เกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ สำหรับบทลงโทษตั้งแต่ขันเบา ถึงขั้นถอดถอนใบประกอบวิชาชีพ.