สำหรับเทรนด์ประจำปี 2023 นี้ ป้อม-วินิจ บุญชัยศรี เมคอัพอาร์ติสต์อันดับหนึ่งของไทย ที่พ่วงตำแหน่งพรีเซ็นเตอร์และครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ ที่ร่วมพัฒนาเครื่องสำอางแบรนด์ไทยที่โด่งดังไปทั่วอย่าง RAN Cosmetic แนะว่า ผลต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ด้วยกระแส เทรนด์เกาหลีค่อนข้างมาแรง เพราะมีศิลปินนักร้องดังทั้งผู้ชายและผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็น “ลิซ่า แบล็คพิงค์” หรือ “แจ็คสัน หวัง” ที่เข้ามาทำให้เทรนด์การแต่งหน้าของ “ผู้ชาย” นั้นมาแรงไม่แพ้การแต่งหน้าของผู้หญิงเลย

ป้อม-วินิจ บุญชัยศรี

อีกเทรนด์มาแรงสูสีกันคือ เทรนด์สาย ฝ. สำหรับบุคคลทั่วไป คุณป้อมขอแนะนำว่าเป็นสายเกาฯ จะดีกว่า “เพราะจะทำให้ผู้หญิงดูอ่อนเยาว์ ดูสวยแบบธรรมชาติ เหมาะกับสาวไทย ช่วยให้ดูนุ่มละมุนอ่อนหวาน แต่โดยส่วนตัวจะชอบแต่งสไตล์สายเกาหลีผสมกับสาย ฝ. มากกว่า สายเกาฯ นั้นจะได้ความเด็ก สาย ฝ. จะช่วยในเรื่องการเปลี่ยนแปลงรูปตาได้อย่างที่ตั้งใจ เพราะฉะนั้นถ้านำมาผสมผสานกันจะได้ความสวยงามที่ค่อนข้างลงตัว”

อันดับแรก เริ่มจากผิว การเตรียมผิวก่อนแต่งหน้า จะเป็นการบำรุงโดยการเน้นเติมน้ำให้กับผิวหน้า เน้นความชุ่มชื้นให้กับผิว และเลือกลงรองพื้นที่ช่วยปรับโทนสีผิวให้ดูสว่างมากยิ่งขึ้น ถ้าผิวขาวอยู่แล้ว ก็อาจจะใช้ตัวรองพื้นสีสว่างค่อนข้างมากไปเลย หรือถ้าหากมีผิวสองสี เมคอัพอาร์ติสต์คนดัง แนะนำให้ปรับอันเดอร์โทนให้สว่างขึ้นกว่าผิวจริงไปอีกหนึ่งสเต็ป และไม่ควรแต่งออกมาให้ดูดิวอี้ (ประกายแบบฉ่ำ) มากเกินไป ให้แต่งในลักษณะกึ่งแมตต์  หลังจากนั้นค่อยใช้ชิมเมอร์หรือบาล์ม

รองพื้น ป้อม-วินิจ แนะนำให้เลือกชนิดควบคุมปริมาณความมันบนใบหน้าค่อนข้างดี เนื่องจากตัวสกินแคร์ที่ลงไปก่อนหน้า เน้นไปที่งานผิว อาจจะมีตัวใดที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ฉะนั้นรองพื้นและแป้งฝุ่นที่จะช่วยควบคุมน้ำมันบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี สรุปคือจะเป็นการปรับผิวให้ดูสว่างกว่าผิวจริงไป 1-2 สเต็ป เมื่อลงรองพื้นเสร็จแล้ว ให้ลองถอยออกมาสักสองก้าวจากหน้ากระจก แล้วให้ดูองค์รวมว่าหน้ามันลอยจนเกินไปไหม?

สีสันบนดวงตาปี 2566 นี้ จะค่อนข้างเบามาก ขนตาเน้นความเป็นธรรมชาติ หรือติดขนตาแบบเฉพาะจุด เช่น การตัดเสียบขนตา หมดสมัยขนตางอนแบบสะพรึงไปแล้ว และที่มาแรงชัดเจนแน่นอนก็คือ เส้นอายไลเนอร์ที่มาช่วยเน้นให้ดวงตาดูยาวรีขึ้น ส่วนใหญ่จะแตะไปที่บริเวณเกือบ ๆ จะหางตาแล้วลากออก องศาเกือบจะยาวตรง อาจจะงอนเชิดขึ้นสักนิดนึงในกรณีที่สาว ๆ บางคนอาจทำแล้วดวงตาดูซึมเศร้า ก็จะยกหางตาขึ้นมาช่วย ถ้าจะเขียนอายไลเนอร์ทั้งรูปตา ควรจะเขียนให้เป็นเส้นที่บางและเล็กมาก ๆ 

ไล่เรียงมาถึงพวงแก้ม สีที่มาแรงคือ สีออกชมพูอมพีช หรืออาจจะมี สีอมม่วง มาผสมได้ในบางจุด จะลงบลัชออนในสีที่ค่อนข้างเบา หรือสีพาสเทล จะช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนหวาน ละมุนขึ้น เพื่อให้ไปล้อกับเส้นตาที่ดูเปรี้ยวคม

ขณะที่ริมฝีปาก เมคอัพอาร์ติสต์อันดับหนึ่งของไทย  กล่าวว่า “ตอนนี้เทรนด์การฉีดฟิลเลอร์ที่ปากมาแรงมาก เราจะใช้เส้นเอาต์ไลน์ (Out Line) รอบริมฝีปาก เพื่อจะขยายรูปปากให้ดูเอิบอิ่มมากยิ่งขึ้น ในปี 2566 ลิปไลเนอร์มาแรงอย่างแน่นอน พี่ป้อมขอแนะนำให้สาว ๆ เลือกใช้เป็นสีเอิร์ทโทน จะเป็นเหมือนลักษณะเงาของริมฝีปากที่ตกกระทบลงบนผิวเหนือริมฝีปาก เพื่อที่จะขยายเส้นแล้วจึงใช้ลิปกลอสแตะตรงกลางเป็นลิปแมตต์ที่ให้ความชุ่มชื้น”

ริมฝีปากจะแบ่งจะ 2 เทคเจอร์คือ ลิปเนื้อกลอส ก็จะเป็นเนื้อลิปคอนดิชั่นเนอร์ที่ทาไปแล้วจะทำให้ปากดูสวยเป็นธรรมชาติ ชุ่มชื้นแวววาว ส่วนแบบที่ 2 จะเป็นลิปกึ่งแมตต์ให้ใช้สีเอิร์ธโทน ถึงจะอยากให้แดง ก็ให้ใช้แดงผสมเอิร์ธโทน จะออกมาเป็นแดงไม่สดมาก เทคเจอร์ที่เป็นกึ่งแมตต์ยังไงก็ตาม ก็ยังคงต้องมีความชุ่มชื้นอยู่บนริมฝีปากอยู่สักหน่อย เพื่อทำให้ริมฝีปากดูเอิบอิ่ม ถ้าแห้งแมตต์เหมือนซีซั่นที่ผ่าน ๆ มาริมฝีผากก็จะดูฟีบฝ่อ และไฮไลต์ที่จะมาช่วยเน้นเรื่องความเอิบอิ่มของริมฝีปากก็จะหายไป

ป้อม-วินิจ กล่าวสรุปโดยรวมว่า “เทรนด์การแต่งหน้าในปี 2566 นี้ ดวงตาจะดูเบาขึ้น รองพื้นการทำผิวจะเป็นการแต่งแล้วดูสบายตามากขึ้น ริมฝีปากแม้จะเน้นสี แต่เทคเจอร์จริงของริมฝีปากก็ยังต้องเห็นอยู่ ไม่ว่าจะมาในรูปแบบกลอส หรือแบบแมตต์ การเฉดสีก็จะน้อยลง เป็นผิวที่ดูสว่าง ดูนวลเนียน สาว ๆ ควรจะต้องเตรียมทำโครงหน้าให้สวย โดยที่แทบจะไม่ต้องแต่งอะไรเลย การเน้นการแต่งผิวจะช่วยลดในเรื่องของการเฉดดิ้ง ทำให้มีรูปหน้าที่สวย แต่ถ้าสาวคนไหนรูปหน้ากลม ก็อย่าไปซีเรียส หน้ากลมเราก็สวยได้ หน้ายาวเราก็สวยได้ ถ้าเรารู้จักการเลือกใช้รองพื้นให้สวยเนียน สว่างอย่างดูเป็นธรรมชาติ สามารถแก้ไขปกปิดจุดบกพร่อง หรือปัญหาต่าง ๆ ของสาว ๆ ได้ อย่างไรก็ตามขอย้ำในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาแต่ง งานผิวควรจะมีส่วนผสมของตัวบำรุงผิวค่อนข้างมาก และไม่ทำร้ายผิว”

ท้ายที่สุดนี้ เมคอัพอาร์ติสต์มือหนึ่งกล่าวว่า ขอให้สาว ๆ สนุกกับการแต่งหน้าอย่างเต็มที่ อย่าลืมว่าเทรนด์การแต่งหน้าควรออกมาในแนวสดใสสนุก แต่จับต้องได้มากขึ้น ทันสมัย เข้ากับนวัตกรรมของการแต่งหน้าที่มาไกลและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง.