เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ทางนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ถูกย้ายไปปฏิบัติราชการที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และปัจจุบันรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนชุดทำงานของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อให้ปากคำที่สโมสรตำรวจ ในกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ร่วมกับตำรวจ 191 บุกค้นบ้านอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู แล้วเกิดปัญหายักยอกของกลาง และเรียกรับประโยชน์

มีรายงานว่า การเข้าให้ปากคำครั้งนี้ เป็นการเดินทางให้ปากคำก่อนวันนัดหมาย จากเดิมที่พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกเข้าให้ปากคำ ในวันศุกร์ที่ 27 ม.ค. เวลา 10.00 น. อย่างไรก็ตาม การเข้าให้ปากคำครั้งนี้ พนักงานสอบสวนมุ่งสอบในทุกประเด็นสงสัย รวมทั้งประเด็นคำสั่งในการตั้งชุดปฏิบัติการด้านการข่าวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ชปข. ที่มีการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่ และเป็นชุดปฏิบัติการที่เข้าไปปฏิบัติการร่วมกับตำรวจ 191 ในการบุกเข้าไปค้นบ้านอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู ว่ามีเหตุผลใด จึงมีการตั้งชุดเฉพาะกิจพิเศษดังกล่าวขึ้นมา และตั้งมาเพื่อปฏิบัติภารกิจด้านใด รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับปฏิบัติการเข้าค้นบ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู ย่านสาทร เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร และเป็นผู้อนุมัติตามขั้นตอนหรือไม่ 

โดยทันทีที่ทางผู้สื่อข่าวทราบว่า นายไตรยฤทธิ์ จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ได้ไปดักรอที่หน้าห้องสอบสวนภายในสโมสรตำรวจ แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ได้ปิดไฟมืดสนิททั้งหมด เหลือเพียงไฟบริเวณภายในห้องพนักงานสอบสวนที่ยังเปิดอยู่ กระทั่งต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 22.20 น. ได้มีเจ้าหน้าที่เชิญผู้สื่อข่าวให้ออกไปรอด้านหน้าอาคารสโมสรตำรวจ ก่อนที่นายไตรยฤทธิ์ ซึ่งสวมเสื้อเชิ้ตสีขาว สวมสูทสีเทาดำ กางเกงขายาวสีดำ จะรีบเปิดประตูออกมาจากห้องสอบสวน และเดินหลบสื่อมวลชนที่ดักรออยู่ ฝ่าความมืดหลบออกไปทางประตูด้านข้างสโมสรตำรวจ ด้วยความรวดเร็ว โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์.