เมื่อวันที่ 24 ส.ค. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.วรพงศ์ คำลือ รอง ผบก.สส.ภ.5 พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม 9 ผู้ต้องหา ที่เกี่ยวข้องคดีค้ามนุษย์และลวงละเมิดทางเพศเด็กชายและเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี

พล.ต.ท.ประจวบ เปิดเผยว่า คดีที่เกิดขึ้นเริ่มเมื่อราวๆ เดือน มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่ามีกลุ่มค้าเด็กตั้งขึ้นในโลกออนไลน์ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเผยแพร่ทางระบบไลน์ ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก โดยมีการนำเด็กหญิง อายุ 14 ปี จำนวน 4 คน และเด็กชายอายุ 16 ปี 1 คน และเด็กชายอายุ 17 ปี มาเร่ขายบริการให้กลุ่มนิยมเด็ก ได้ใช้บริการครั้งละ 1,000-2,000 บาท โดยมีผู้คนติดต่อใช้บริการจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงติดตามแฝงตัวเข้ากลุ่มและทำการช่วยเหลือเด็กทั้งหมด 6 คนออกมาได้

พล.ต.ท.ประจวบ เปิดเผยต่อว่า จากนั้นก็ได้มีการจับกุมตัว น.ส.สุดาลักษณ์ สุขแยง อายุ 29 ปี และนายณัฐวุฒิ สุวรรณเป็ง อายุ 30 ปี ในข้อหา”ร่วมกันสมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณี เป็นการกระทำแก่เด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี, เพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งชายหรือหญิง แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม เป็นการกระทำแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี, เป็นธุระจัดหาล่อไป หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดเพื่อให้บุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณี แม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม, พรากและพาเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง เพื่อการอนาจารและยุยงส่งเสริมเด็กประพฤติไม่สมควร” พร้อมทั้งออกหมายเรียก น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ผู้ร่วมขบวนการด้วยอีก 1 ราย

พล.ต.ท.ประจวบ เปิดเผยต่ออีกว่า หลังการจับกุมทั้งสองคนและส่วนสาว 16 ปี หลบหนีไป ซึ่งทั้ง 3 คนเป็นแอดมินกลุ่มเป็นแม่เล้าพ่อเล้าส่งเด็กขาย ซึ่งลูกค้าส้วนใหญ่มีทั้งอดีตข้าราชการ พระ และคนทั่วไป จำนวนมากในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ซึ่งการซื้อประเวณีเด็กมีความผิดตามกฎหมาย ทางตำรวจก็ขยายผลในวันนี้เราก็ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มอีก 7 คน บางรายได้เรียกเด็กสาวสวิงกิ้งครั้งละ 2-3 คน ซึ่งเราจับได้และได้แจ้งข้อหา “กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี พรากและพาเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง เพื่อการอนาจารโดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม” สำหรับขบวนการนี้ยังมีผู้บริการมากอีกกว่า 20 ราย ซึ่งเรากำลังอยู่ในการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขยายผลและจับกุมให้ได้ทั้งหมดโดยเฉพาะกลุ่มพระ ที่เด็กๆ ให้ข้อมูลไว้ สำหรับเด็กเหล่านี้ล้วนถูกพ่อเล้าแม่เล้าล่อลวงมา และบังคับให้ค้าประเวณี และเด็กจะได้ส่วนแบ่งครั้งละ 500-1,000 บาท เท่านั้น.