เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 ส.ค. พ.อ.ประเทือง แก้วทุย รอง ผบ.ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรปราการ นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี สวมชุด PPE เข้าตรวจค้นจัดระเบียบภายในโรงพยาบาลสนามสมุทรปราการรวมใจ 5 ตั้งอยู่ในโครงการ WHA ริมถนนคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เนื่องจากเกิดปัญหาภายในโรงพยาบาลหลายประการ ทั้งการฝ่าฝืนระเบียบคำสั่ง โรงพยาบาลสนาม ปัญหาบุคคลภายนอกแอบลักลอบส่งสิ่งของให้กับผู้ป่วย และการทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายระหว่างผู้ป่วยด้วยกัน รวมถึงปัญหายาเสพติด เพื่อให้การดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยภายในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากการตรวจค้นพบบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนหนึ่ง จึงยึดไว้

พ.อ.กฤษภาณุ จำนงค์วงศ์ หน.กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว ส่วนปฏิบัติการ กองบังคับการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า วันนี้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เข้าจัดระเบียนในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เกิดปัญหาภายในระหว่างกลุ่มผู้ป่วยที่เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกัน เพราะว่าคนหมู่มาก มีผู้ป่วยชายหญิงร่วม 1,000 คน มีการฝ่าฝืนระเบียบทั้งเรื่องทะเลาะวิวาท แต่ก็ไม่ได้ร้ายแรง ส่วนเรื่องยาเสพติดก็ทราบว่าแอบมีพกเข้าไปเสพบ้างแต่ก็จับอะไรไม่ได้ชัดเจน เพราะกล้องวงจรปิดไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ ก็ได้แต่ป้องปราม ส่วนในเรื่องที่มีผู้ป่วยผู้หญิงแอบไปนอนร่วมกับผู้ป่วยชาย หรือผู้ป่วยชายแอบไปนอนเตียงผู้ป่วยหญิงนั้น ยอมรับว่าก็มีแต่อาจไปนอนคุยกันธรรมดาหรืออะไรก็ไม่ทราบได้ เพราะภาพมันไม่มีปรากฏชัด

พ.อ.กฤษภาณุ เผยอีกว่า ที่ทราบเพราะมีกล้องวงจรปิดจับภาพบางส่วนจับภาพได้ว่าทำอะไรกัน จึงเข้าตรวจสอบควบคุมเพื่อให้เป็นระเบียบมากขึ้น อยากจะขอร้องผู้ป่วยที่เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลสนาม ท่านไม่ต้องห่วง หมอและพยาบาลเขาดูแลเต็มที่ ใส่ใจตั้งใจที่จะดูแล ขอเพียงอย่างเดียวคือ รักษากฎระเบียบ รักษาความสงบ สร้างความสามัคคีช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยกันดูแลปรับทุกข์อะไรกันก็ทำได้ปกติ แต่อย่างสร้างปัญหาเพราะว่าสงสารคนป่วยที่ยังไม่ได้รับการรักษา ยังนั่งรอที่จะได้เข้ามารักษาอยู่ข้างนอกอีกจำนวนมาก มีเข้า-ออกทุกวัน อยากให้ช่วยกันรักษากฎระเบียบกันให้มากขึ้นเป็นการช่วยเหลือหมอ ช่วยเหลือพยาบาล ช่วยประเทศชาติ เมื่อท่านหายคนอื่นจะได้เข้ามารักษาตัวต่อไป