เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส. พ.ต.อ.ภัทรวุธ อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ปทส. พตต.นัธทวัฒน์ สุรนารถ สว.กก.2 บก.ปทส.พร้อมด้วย นายชาติชาย ศรีแผ้ว หน.สปป.ที่ 1 ภาคกลาง กรมอุทยานฯ นายพัฒนยุทธ เพ็ชรมณี หน.หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 นายสรยัญ ตองแก้ว จนท.หน่วยปฏิบัติการที่ 1 พร้อมกำลังตำรวจ สภ.อู่ทอง เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 274 หมู่ 12 ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านหลังกล่าว พบนายมน (สงวนนามสกุล) อายุ 73 ปี เจ้าของบ้าน พร้อมนายสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 67 ปี พ่อค้ารับซื้อซากสัตว์ป่า มานั่งรอสินค้า โดยที่กลางลานหน้าบ้าน พบคนงานชายหญิง 5 คน กำลังสาละวนชำแหละตัวเงินตัวทอง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยการใช้ค้อนเหล็กทุบหัวให้ตาย จากนั้นจะใช้ไฟจากถังแก๊สเผาหนัง โยนซากทับกันไว้เป็นกองใหญ่รวม 59 ซาก โดยบางตัวก็ยังไม่ตาย เจ้าหน้าที่เห็นดูแล้วอนาถใจเป็นอย่างยิ่ง

จากการตรวจสอบโดยรอบบริเวณบ้าน พบตัวเงินตัวทองที่ยังมีชีวิต ถูกจับอยู่ในถุงตาข่ายพลาสติกสีฟ้า อีกจำนวน 32 ตัว ส่วนในตุ่มน้ำขนาดใหญ่ 6 ใบ พบเต่านา 20 ตัว เต่าหับ 2 ตัว และเต่าดำ 6 ตัว จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดอีก 6 รายการ

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายมน รับว่า รับซื้อตัวเงินตัวทอง และเต่าจากชาวบ้านทั่วไป จากนั้นจะนำมาชำแหละ กก.ละ 25 บาท โดยขายให้กับพ่อค้า และร้านอาหารป่าทั่วไป ส่วน นายสิทธิ์ รับว่า มารอรับซื้อตัวเงินตัวทอง 59 ตัว ที่ชำแหละแล้ว ในราคา กก.ละ 25 บาท แล้วไปจำหน่ายราคา กก.ละ 120 บาท ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเงินตัวทองและเต่า ที่มีชีวิตแต่อย่างใด ส่วนคนงานชายหญิงทั้ง 5 คน บอกเพียงว่ามาทำงานรับจ้างรายวัน ชำแหละตัวเงินตัวทองได้วันละ 300 บาท โดยไม่ทราบว่าสัตว์พวกนี้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.อู่ทอง ดำเนินคดี ส่วนตัวเงินตัวทอง และเต่า ที่ยังมีชีวิต นำไปเก็บดูแลรักษาที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบึงฉวาก อ.เดิมบางนางบวช ต่อไป.